Người Việt tại Pháp gìn giữ nét đẹp đi lễ chùa đầu năm

Đi lễ chùa đầu năm là nét đẹp văn hóa tâm linh mang đậm bản sắc truyền thống của người Việt. Tại Pháp, dù xa quê lâu năm hay mới sang đây, các thế hệ người Việt hằng năm giữ thói quen đi chùa để cầu sức khỏe và bình an vào dịp Tết Nguyên đán.

Cộng đồng người Việt Nam tham dự lễ cầu an đầu năm tại Thiền viện Trúc Lâm (Ảnh: KHẢI HOÀN)

Ngay từ sáng 10/2 (mùng 1 Tết), khuôn viên Thiền viện Trúc Lâm tại thành phố Villebon-sur-Yvette, ngoại ô thủ đô Paris (Cộng hòa Pháp) đã rộn rã tiếng nói cười, thăm hỏi của các gia đình Việt Nam tới vãn cảnh chùa đầu năm.

Bước tới cổng chùa, người thì mang theo ước nguyện cầu lộc, cầu tài, cầu duyên, một số khác cầu bình an cho bản thân và gia đình. Mỗi người đi lễ không chỉ bỏ lại những suy tư của năm cũ sau lưng, hòa mình trong khung cảnh trầm mặc của chốn linh thiêng, mà còn như được kết nối với văn hóa nguồn cội của quê hương.

Kiều bào tại Paris và các vùng lân cận ai nấy cũng đều tranh thủ mùng 1 Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 trùng với ngày cuối tuần thảnh thơi, để tới chùa dâng hương lễ Phật.

Đi lễ chùa để thăm hỏi cho vơi đi nỗi nhớ nhà của những người con xa xứ, cũng để đắm mình trong không khí quây quần cùng những người đồng hương, đồng bào. Đi lễ chùa cũng để được tận mắt thấy hồn Việt nơi đất Pháp với mâm ngũ quả, cành đào thắm, chiếc bánh chưng xanh, những chậu cúc đại đóa vàng rực và cả bữa cơm chay thanh đạm.

Không chỉ các gia đình Việt Nam, mà nhiều gia đình Việt-Pháp cũng đưa con em mình tới vãn cảnh và chiêm bái, không chỉ để ước nguyện những điều may mắn, bình an, mà còn muốn hướng các thế hệ người Việt thứ hai, thứ ba đến những giá trị chân-thiện-mỹ của người Việt Nam, để từ đó hun đúc nên lòng tự hào dân tộc, tình yêu quê hương, đất nước và nguồn cội.

Chị Nguyễn Thùy Chi, sống tại thành phố Joinville-le-Pont (ngoại ô Paris), chia sẻ: Khác với mọi năm đón Tết tại Việt Nam, năm nay tôi có cơ hội được sang Pháp thăm cháu và đón Tết cùng gia đình anh trai. Mùi khói hương bay trong tiết xuân trên đất Pháp, cùng những sắc màu rực rỡ của đèn hoa trang trí, khiến tôi cảm thấy vô cùng ấm cúng và thân thuộc như tại Việt Nam. Hơn cả, đến với Thiền viện Trúc Lâm, tôi cảm nhận rõ được sự đoàn kết và gắn bó của cộng đồng người Việt xa xứ.

Người Việt tại Pháp đến với cửa Phật nghiêm trang, đều tự hướng lòng mình tới những việc lành, điều thiện, về một lối sống văn minh và hòa nhập cùng cộng đồng nước sở tại, xây dựng hình ảnh một cộng đồng người Việt Nam tại Pháp cần cù, chăm chỉ và thân thiện.

Đã thành truyền thống, trong ngày đầu tiên của năm mới, giống như bao gia đình Việt khác, Đại sứ Việt Nam tại Pháp Đinh Toàn Thắng và Phu nhân, Đại sứ-Trưởng phái đoàn Việt Nam bên cạnh UNESCO Nguyễn Thị Vân Anh cùng gia đình cán bộ các cơ quan đại diện Việt Nam tại Pháp cũng tới Thiền viện Trúc Lâm dâng hoa cúng Phật, cầu an cho gia đình và thịnh vượng cho đất nước.

Cảnh trí đón Tết tại sân chùa Khuông Việt, thành phố Orsay, ngoại ô Paris (CH Pháp). (Ảnh: MINH DUY)

Cách đó không xa, chùa Khuông Việt cũng là điểm đến sinh hoạt tâm linh của kiều bào không chỉ vào dịp Tết đến xuân về, mà còn cả trong những ngày rằm, mùng một hằng tháng. Dù đi đâu, cộng đồng người Việt cũng nhớ về nguồn cội, đến chùa thắp hương lễ Phật, để cầu cho gia đình và người thân một năm mới sức khỏe, bình an và vạn sự như ý.

Theo Baonhandan

Tin cùng chuyên mục