Người uy tín ở Nà Noong

- Là người nhiều năm tham gia công tác chính quyền ở xã Năng Khả (Na Hang), khi về hưu, ông Nông Văn Lương thôn Nà Noong vẫn phát huy vai trò người uy tín, là điển hình trong đồng bào dân tộc thiểu số có công lớn trong tuyên truyền, vận động bà con phát triển kinh tế, xây dựng đời sống văn hóa tại địa phương.

Ông Nông Văn Lương người có uy tín, kiêm Chi hội trưởng Chi hội Người cao tuổi thôn Nà Noong.

Năm 2014, ông Lương được tín nhiệm bầu là người có uy tín, kiêm Chi hội trưởng Chi hội Người cao tuổi thôn Nà Noong sau nhiều năm giữ chức Bí thư Đảng ủy xã Năng Khả. Dù tuổi đã cao nhưng ông luôn nhiệt tình trong công tác giữ gìn an ninh trật tự, tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước cho bà con trong thôn. Nhờ vậy, ông luôn được nhân dân tin tưởng và quý mến, là tấm gương sáng cho nhiều người noi theo.

Ông vận động các thành viên trong gia đình chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, thực hiện tốt quy ước, hương ước của thôn, xây dựng kế hoạch sản xuất, phát triển kinh tế góp phần ổn định và nâng cao đời sống. Với vai trò là người uy tín trong cộng đồng ông luôn tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện các phong trào phát triển kinh tế, giảm nghèo, xây dựng đời sống văn hóa ở thôn bản... Ông Lương còn luôn chủ động tham gia đóng góp ý kiến với chi bộ và các đoàn thể góp phần xây dựng Chi bộ, Ban Mặt trận, các Đoàn thể trong thôn đạt trong sạch, vững mạnh.

Để giúp nhân dân phát triển kinh tế, ông Lương chủ động đến vận động các hộ gia đình chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, đưa các loại giống cây trồng có năng suất, hiệu quả kinh tế cao như: phát triển trồng rừng, chăn nuôi trâu… Đến nay, toàn thôn Nà Noong có 135 hộ dân thì có khoảng 90 các hộ gia đình đều có từ 2 đến 5 con, phát triển chăn nuôi lợn thịt quy mô lớn, toàn thôn có khoảng 10 hộ gia đình cho thu nhập trung bình từ 70 đến 100 triệu đồng/năm từ chăn nuôi như gia đình anh Phúc Mai Sáng; anh Quan Văn Thương; ông Quan Văn Thoa… Nhờ vậy tỷ lệ hộ nghèo của thôn Nà Noong đã giảm từ 80% năm 2014 xuống còn 20% vào năm 2021 theo chuẩn nghèo mới. Ngoài ra ông Lương cũng vận động nhân dân đóng góp trên 1.000 ngày công lao động làm đường bê tông liên thôn dài 1.500 m.

Ông chia sẻ: Thôn Nà Noong trước đây cũng rất khó khăn, có 135 hộ thì có đến gần 100 hộ là hộ nghèo, ngày xưa bà con ở đây thường vay vốn để phát triển kinh tế nhưng nhiều người đầu tư không đúng cách nên thường dẫn đến thua lỗ, thâm hụt vốn. Để bà con sử dụng nguồn vốn vay hiệu quả, ông tư vấn cho bà con về những giống vật nuôi, cây trồng phù hợp với điều kiện thời tiết, đất đai tại địa phương, có đầu ra ổn định trên thị trường. Đồng thời khơi dậy tinh thần đoàn kết, ý chí vượt khó khăn để làm giàu trên mảnh đất quê hương.

Đồng chí Bàn Văn Khé, Chủ tịch UBND xã Năng Khả cho biết: dù đã bước sang tuổi 74, nhưng ông Nông Văn Lương vẫn luôn năng nổ, không chỉ gương mẫu trong việc chung của làng, xã, ông còn đi đầu về phát triển kinh tế gia đình với 3 ha rừng và mô hình chăn nuôi trâu, lợn mang lại hiệu quả kinh tế cao. Nhờ những thành tích đó, ông Lương được nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh năm 2020 về xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc. Từ năm 2014 đến nay, năm nào ông cũng nhận được Giấy khen của UBND huyện và xã về thành tích trong xây dựng khối đại đoàn kết, và giúp đỡ nhân dân phát triển kinh tế.

Bài, ảnh: Lê Duy

Tin cùng chuyên mục