Lựa chọn cán bộ thôn, tổ dân phố: Tròn việc Đảng - trọn việc Dân

- Được ví như “cầu nối” giữa Đảng, Nhà nước với nhân dân, đội ngũ cán bộ thôn, tổ dân phố có vai trò quan trọng trong việc phát triển kinh tế - xã hội, giữ gìn an ninh trật tự dưới cơ sở. Do vậy, việc lựa chọn đúng người để thực hiện công việc ở thôn, tổ dân phố là nhân tố quyết định chất lượng, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị ở cơ sở, tạo đột phá trong phong trào ở địa phương.

“Công bộc” gần dân nhất

Thực tế chứng minh, ở đâu có đội ngũ cán bộ thôn, tổ dân phố có đủ năng lực, phẩm chất, nắm vững chủ trương, chính sách, có kỹ năng lãnh đạo, chỉ đạo, kỹ năng dân vận, tổ chức; nhiệt tình, trách nhiệm với việc làng, việc bản, ở đó cán bộ và nhân dân đoàn kết, an ninh trật tự được giữ vững, chủ trương, chính sách, các phong trào, các cuộc vận động được thực hiện một cách hiệu quả, ngược lại sẽ là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến sự yếu kém, trì trệ...

Cán bộ, đảng viên, nhân dân thôn An Khang, xã Tân An (Chiêm Hóa) lao động làm đường bê tông nông thôn.

Trong nhiều năm qua, thôn Rạp, xã Tiến Bộ (Yên Sơn) là khu dân cư văn hóa điển hình của xã. Nhân dân đoàn kết, tích cực triển khai thực hiện các phong trào ở địa phương. Vụ lúa xuân vừa được thu hoạch năm nay, người dân càng phấn khởi hơn khi lúa không chỉ được mùa mà có các tuyến đường bê tông thuận lợi để chở thóc lúa về nhà. Niềm vui, hạnh phúc của nhân dân thôn Rạp luôn có đóng góp quan trọng của Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Triệu Việt Loan. “Để mỗi phong trào được triển khai hiệu quả ở thôn thì người đứng đầu thôn phải là người hiểu tâm tư nguyện vọng của nhân dân và tiếp đó là phát huy được vai trò tiên phong gương mẫu của các đảng viên trong chi bộ” - Ông Loan từ tốn chia sẻ kinh nghiệm của mình.

Lý giải thêm về  thành công trong các phong trào ở thôn, ông Loan cho biết thêm: Năm 2022 toàn thôn được làm 665m, chia làm 2 tuyến. Tuyến đường thi công sẽ mở rộng, ảnh hưởng diện tích đất của nhiều hộ dân, cần được các hộ chung tay hiến đất. Ông cùng chi bộ bàn bạc thống nhất cách tuyên truyền vận động, chỉ trong thời gian ngắn 13 hộ dân đồng tình hiến trên 1.000m2  để thuận lợi thi công tuyến đường. Không những thế, toàn bộ các hộ dân trong thôn còn tự nguyện đóng góp tiền mua cát, sỏi để làm đường. Luôn đặt lợi ích chung, lợi ích của người dân, tận tụy với công việc được giao là cách làm của Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Triệu Văn Loan trong suốt 16 năm qua ở thôn Rạp.

Có thể thấy, thời gian qua, trên địa bàn tỉnh, hầu hết đội ngũ bí thư chi bộ, trưởng thôn, tổ trưởng dân phố là những người tiên phong, gương mẫu là trung tâm đoàn kết ở khu dân cư. Điển hình như ở Phúc Ứng (Sơn Dương) hiện cũng đã là điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư vào khu công nghiệp đóng trên địa bàn xã. Ở đó người dân sẵn sàng hiến đất mở đường để tạo thuận lợi trong đi lại, nhường đất để các nhà đầu tư xây dựng nhà máy. Để có sự đồng thuận ấy có vai trò gương mẫu của đội ngũ đảng viên, nhất là những bí thư chi bộ, trưởng thôn.

Đồng chí Nguyễn Thị Hiền, Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Liên Thành, xã Phúc Ứng chia sẻ, để nhân dân đồng tình hưởng ứng các phong trào thì mỗi đảng viên phải là người đi đầu, tạo được phong trào trong nhân dân. Thực tế ở thôn, có hơn 40 hộ dân tham gia hiến 1.563 m2 đất để làm đường. Trong đó, bà Hiền và tất cả đảng viên trong chi bộ là những người đi đầu.

Chuẩn bị kỹ để lựa chọn cán bộ tốt

Từ nay đến hết quý III, các chi bộ trực thuộc đảng bộ cơ sở trên địa bàn tỉnh bắt đầu tiến hành tổ chức đại hội chi bộ và tiến tới bầu trưởng thôn, tổ dân phố, nhiệm kỳ 2022 - 2025. Đây là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong cấp ủy, khu dân cư, đảng viên và nhân dân trên phạm vi toàn tỉnh. Đây cũng là thời điểm để mỗi cấp ủy xem xét, lựa chọn đội ngũ cán bộ ở thôn, tổ dân phố có đủ uy tín, năng lực gánh vác công việc dưới cơ sở.

Đảng viên Chi bộ thôn Cầu Bâm, Đảng bộ xã Sơn Nam (Sơn Dương) tiên phong trong phát triển kinh tế.

Lâm Bình là địa phương triển khai đại hội chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở sớm nhất trong toàn tỉnh. Đến nay, một số Đảng bộ xã, thị trấn như Lăng Can, Bình An đã hoàn thành đại hội chi bộ trực thuộc. Đồng chí Nguyễn Thị Thảo, Phó Thủ trưởng Cơ quan Tổ chức - Nội vụ huyện Lâm Bình cho biết: Đảng bộ huyện có 14 đảng bộ cơ sở với 178 chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở. Với mục tiêu nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ thôn, tổ dân phố, Huyện ủy đã chỉ đạo đảng bộ các xã, thị trấn sớm xây dựng kế hoạch, lựa chọn nhân sự có đủ năng lực, uy tín để đảm nhiệm vai trò Bí thư Chi bộ kiêm trưởng thôn hoặc Trưởng ban Công tác Mặt trận.      

Bí thư Đảng ủy xã Trung Hà (Chiêm Hóa) Ma Văn Lập cho biết: xác định đội ngũ bí thư chi bộ là lực lượng quan trọng trong thực hiện các phong trào ở địa phương, Đảng ủy xã đã chỉ đạo các chi bộ trực thuộc, trọng tâm là ở các thôn bản lựa chọn nhân sự đảm bảo uy tín, năng lực để gánh vác công việc của thôn. Để đảm bảo dân chủ và lựa chọn được người xứng đáng, Đảng ủy chỉ đạo các đoàn thể, hướng dẫn các chi hội ở thôn giới thiệu người ứng cử, từ đó lựa chọn người xứng đáng nhất. Đến nay, 18/18 chi bộ trực thuộc đã giới thiệu được những người đủ phẩm chất, uy tín để bầu vào ban chấp hành chi bộ nhiệm kỳ mới.

Việc triển khai đại hội các chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở đang được các cấp ủy thực hiện theo đúng kế hoạch của Tỉnh ủy. Đây sẽ là dịp để mỗi đảng bộ cơ sở, nhất là đảng bộ các xã, phường, thị trấn chỉ đạo, xem xét lựa chọn nhân sự để mỗi chi bộ trực thuộc bầu được những hạt nhân mới có đủ năng lực, phẩm chất, luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, “Tròn việc Đảng - trọn việc dân”, luôn xứng đáng với sự tín nhiệm, tin tưởng của Đảng và Nhân dân giao phó. 

Bài, ảnh: Ngọc Hưng

Tin cùng chuyên mục