Lặng lẽ cống hiến

- Hơn 30 năm qua, Cựu chiến binh (CCB) La Đức Can (trong ảnh), Chi hội trưởng CCB thôn Làng Ải, xã Xuân Quang (Chiêm Hóa) đã âm thầm làm rất nhiều việc, đóng góp tích cực cho sự phát triển của thôn, của xã. Sự đầu tàu của ông là tấm gương sáng cho bà con địa phương học tập, noi theo.

Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, như bao thanh niên miền Bắc thời bấy giờ, ông La Đức Can hăng hái vào Nam chiến đấu. Năm 1969, ông tiếp tục cùng đồng đội ngược lên biên giới phía Bắc, bảo vệ lãnh thổ nước nhà. Tròn 18 năm trong quân ngũ, năm 1985 trở về địa phương, hành trang ông mang theo là chiếc ba lô vải cũ cùng chất độc da cam trong thân thể. Không quản khó khăn, đói nghèo, ông tích cực cùng vợ con lao động sản xuất, phát triển kinh tế gia đình.

Khi tổ chức Hội CCB thành lập, ông Can đã được đồng đội bầu làm Chi hội trưởng CCB thôn Làng Ải. Hơn 30 năm đảm nhận nhiệm vụ, ông tổ chức nhiều hoạt động thúc đẩy công tác Hội và phong trào CCB. Chi hội CCB nơi ông phụ trách luôn được đánh giá là chi hội điển hình giúp nhau phát triển kinh tế, nhân đạo từ thiện, công tác đền ơn đáp nghĩa...

Điển hình là việc vận động hội viên CCB đóng góp xây dựng quỹ tự lập, giúp đỡ hội viên khó khăn vay vốn phát triển kinh tế. Ông Can cho biết, chi hội xác định xóa nghèo là mục tiêu trọng tâm công tác hội, bởi vậy, song song với việc tuyên truyền hội viên phát huy nội lực phát triển kinh tế hộ gia đình, chi hội vận động hội viên đóng góp xây dựng quỹ tự lập để thăm hỏi anh em ốm đau và cho vay vốn phát triển kinh tế. Đến nay, Quỹ tự lập của Chi hội CCB thôn Làng Ải có trên 70 triệu đồng, nguồn quỹ trên đã cho trên 40 lượt hội viên vay.

Không chỉ là một Chi hội trưởng CCB gương mẫu của thôn xóm, ông Can còn là một Chủ tịch Hội NNCĐDC/dioxin xã cần mẫn. Gần 10 năm gắn bó với công tác hội da cam, ông đã cống hiến hết mình, cùng ban chấp hành xây dựng tổ chức. Người dân Xuân Quang từ lâu đã quen thuộc với hình ảnh ông Can cần mẫn đến từng nhà hội viên để thăm hỏi, động viên kịp thời lúc ốm đau hoạn nạn. Nhiều lần vợ con cũng khuyên can ông nghỉ ngơi vì tuổi cao rồi. Ông bảo, được gặp những người bạn lính là cả động lực để sống vui, sống khỏe mỗi ngày. Vậy nên, dẫu bước chân đã mỏi, nhưng ông vẫn lặn lội về mỗi xóm làng thăm hỏi đồng đội bị nhiễm chất độc hóa học, coi đó là bổn phận với đồng đội của mình.

Với lối sống giản dị, chân thành và đầy nhiệt huyết, có nhiều đóng góp cho địa phương, ông La Đức Can đã nhận được nhiều Bằng khen, giấy khen của các cấp, các ngành. Tháng 9-2022, ông Can vinh dự là 1 trong 45 Chi hội trưởng CCB tiêu biểu trong công tác Hội, giai đoạn 2017 -  2022 được Hội CCB tỉnh biểu dương và tặng Bằng khen.

Bài, ảnh: Bàn Thanh

Tin cùng chuyên mục