Tiếng việt | English

Thanh toán dịch vụ công qua ngân hàng: Còn nhiều việc phải làm

- Việc đẩy mạnh thanh toán dịch vụ công qua các ngân hàng đã được tỉnh ta thực hiện nghiêm túc và đạt kết quả bước đầu. Tuy nhiên, để thực hiện hiệu quả hơn Quyết định số 241/QĐ-TTg, ngày 23-2-2018 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án đẩy mạnh thanh toán qua ngân hàng đối với các dịch vụ công: Thuế, điện, nước, học phí, viện phí và chi trả các chương trình an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh thì còn nhiều việc phải làm.

Ngân hàng SHB Tuyên Quang giới thiệu các dịch vụ ngân hàng, giúp khách hàng
 thuận tiện thanh toán các dịch vụ công.

Kết quả đáng ghi nhận

Thanh toán dịch vụ công qua ngân hàng góp phần mang lại hiệu quả quản lý, giảm sử dụng tiền mặt trong các hoạt động thanh toán, giảm bớt những chi phí có liên quan đến việc phát hành và lưu thông tiền mặt. Đồng thời, thực hiện hiệu quả việc xây dựng chính quyền điện tử, tạo cơ sở thực hiện hành chính công trực tuyến, nâng cao khả năng tiếp cận dịch vụ ngân hàng của tổ chức, cá nhân. Việc thanh toán dịch vụ qua ngân hàng giúp tăng sự lưu chuyển tiền tệ hỗ trợ và tăng thêm sức cạnh tranh của nền kinh tế.

Toàn tỉnh hiện có hơn 600 đơn vị hưởng lương ngân sách thực hiện trả lương qua tài khoản tại các ngân hàng. Các ngành, cơ quan, đơn vị đã triển khai thanh toán các dịch vụ công qua ngân hàng như nộp thuế điện tử, thu tiền điện, nước… góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh, cải cách hành chính, phục vụ người dân và doanh nghiệp. Công ty Điện lực Tuyên Quang ký kết hợp đồng với các Ngân hàng BIDV, Agribank, VietinBank… để hợp tác triển khai thu hộ tiền điện.

Tính đến hết tháng 4-2019, toàn tỉnh có hơn 12.000 khách hàng thanh toán tiền điện qua ngân hàng. Chị Nguyễn Thị Thu Hương, phường Tân Quang (TP Tuyên Quang) cho biết, gia đình chị làm kinh doanh, ai cũng bận việc, thường chậm trễ trong việc thanh toán hóa đơn sử dụng điện cho ngành điện. Kể từ khi sử dụng dịch vụ thanh toán tiền điện qua ngân hàng theo phương thức nhờ thu tự động, chị tiết kiệm thời gian rất hiệu quả và không cần phải nhớ ngày, mất thời gian đi nộp tiền điện như trước kia.

Ngành Thuế tỉnh đi đầu trong công tác đẩy mạnh dịch vụ công qua ngân hàng thông qua triển khai hiệu quả công tác nộp thuế điện tử từ tháng 5 - 2015. Ông Trương Thế Hùng, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh chia sẻ, ngành Thuế đã phối hợp với Kho bạc Nhà nước Tuyên Quang và Agribank, BIDV, Vietinbank để  mở rộng phạm vi nộp thuế theo phương châm “mọi lúc, mọi nơi”. Theo đó, các công ty, doanh nghiệp chỉ cần có tài khoản ngân hàng và sử dụng dịch vụ chữ ký số là có thể nộp tiền từ tài khoản vào ngân sách Nhà nước ngay tại nhà. Kết thúc năm 2018, tỷ lệ nộp thuế điện tử đạt 97% trong tổng thu ngân sách. Các doanh nghiệp, hộ kinh doanh, các cơ quan đơn vị đã thực hiện tốt công tác nộp thuế điện tử qua ngân hàng…


Cán bộ BIDV Tuyên Quang tư vấn, hướng dẫn khách hàng sử dụng
các sản phẩm, dịch vụ tiện ích của ngân hàng

Đối với ngành nước, công tác thu tiền nước của khối các cơ quan đơn vị Nhà nước, hành chính sự nghiệp đã được thực hiện thanh toán vào tài khoản của công ty. Ngoài ra, Chi nhánh Cấp thoát nước Hàm Yên, Chiêm Hóa đã thu hút được 10% khách hàng trên địa bàn tham gia thanh toán tiền nước bằng hình thức chuyển khoản, nhờ thu hộ… 

Cơ sở hạ tầng và công nghệ phục vụ thanh toán điện tử được chú trọng đầu tư. Trên địa bàn tỉnh hiện có 66 máy ATM, 178 máy POS đang hoạt động. Các hoạt động, dịch vụ của các ngân hàng bảo đảm ổn định, nhanh chóng, độ an toàn, chính xác cao, đáp ứng nhu cầu thanh toán cho các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp. Đây là điều kiện thuận lợi để các ngân hàng cũng như ngành thuế, điện, nước, ngành giáo dục, y tế, bảo hiểm xã hội triển khai mở rộng hình thức thanh toán dịch vụ công qua ngân hàng.

Còn nhiều rào cản

Mặc dù đã có nhiều nỗ lực nhưng việc thanh toán dịch vụ công qua ngân hàng hiện nay vẫn chưa phát triển như kỳ vọng. Các ngành giáo dục, y tế, nước, và công tác chi trả chương trình an sinh xã hội chưa tham gia sâu vào việc thanh toán dịch vụ qua ngân hàng. 

Đơn cử, đối với lĩnh vực bảo hiểm xã hội, số người nhận lương hưu và trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng qua ngân hàng chiếm tỷ trọng thấp so với số người hưởng. Ông Đào Duy Hiện, Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh cho biết: Ngành đã triển khai đẩy mạnh thanh toán dịch vụ công qua ngân hàng, như thanh toán tiền bảo hiểm y tế và thanh toán tiền lương, thưởng cho đội ngũ cán bộ, công nhân viên chức và người lao động. Đơn vị ký hợp đồng với Bưu điện tỉnh trong việc chi trả tiền lương hưu và trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng. Tuy nhiên, số tiền mà Bưu điện thay Bảo hiểm xã hội tỉnh thực hiện chi trả trực tiếp đến người hưởng bằng tiền mặt chiếm 89%.

Trong năm 2018, công tác chi lương hưu và trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng, trợ cấp bảo hiểm xã hội 1 lần, trợ cấp thất nghiệp, chi ốm đau thai sản là gần 1.700 tỷ đồng. Trong đó, chi bằng tiền mặt là hơn 1.400 tỷ đồng, còn lại chi qua ngân hàng chỉ gần 300 tỷ đồng. Nguyên nhân việc chi trả các chương trình an sinh xã hội qua ngân hàng đạt thấp là do thói quen sử dụng tiền mặt của người dân và các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt chưa được phổ biến rộng rãi. Mặt khác, đối tượng hưởng lương hưu chủ yếu là những người già nên khó khăn trong việc sử dụng các dịch vụ tiện ích của ngân hàng…

Về lĩnh vực y tế, hàng năm ngành Y tế tỉnh thu 500 - 650 tỷ đồng từ viện phí (giá dịch vụ y tế). Trong đó, dù tiền thanh toán bảo hiểm y tế được Bảo hiểm xã hội tỉnh thực hiện qua ngân hàng nhưng phần giá dịch vụ y tế ngoài bảo hiểm y tế được thu bằng tiền vẫn còn, chưa thu qua ngân hàng. Chỉ tính riêng năm 2018, tổng thu giá dịch vụ y tế của ngành là 654 tỷ đồng, trong đó số tiền người bệnh được hưởng theo chế độ bảo hiểm y tế là 600 tỷ đồng, còn lại 54 tỷ đồng đều thu bằng tiền mặt. 

Theo đánh giá của Sở Y tế, nếu triển khai thu giá dịch vụ y tế qua ngân hàng thì các bệnh viện gặp nhiều khó khăn do nhiều bệnh nhân là đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa và người nông dân không có tài khoản ngân hàng hoặc có thì cũng ít khi có tiền trong tài khoản để có thể thực hiện thanh toán giá dịch vụ y tế qua ngân hàng ngay tại bệnh viện. Nếu để bệnh nhân mang tiền ra ngân hàng để nộp thì lại thêm khó khăn, vất vả cho bệnh nhân và người nhà bệnh nhân. 

Một khó khăn nữa là phạm vi triển khai, lắp đặt cơ sở hạ tầng, hệ thống máy, tập trung ở địa bàn thành phố, thị trấn, nơi có điều kiện kinh tế phát triển. Số lượng máy ATM, POS chưa nhiều. Ngoài ra, việc thanh toán dịch vụ công qua ngân hàng gặp khó khăn còn do sự thuận tiện và thói quen sử dụng tiền mặt của người dân. 


Ngân hàng Vietcombank Tuyên Quang ký kết thỏa thuận phối hợp thu ngân sách
với ngành kho bạc, thuế, hải quan trên địa bàn tỉnh.

Nỗ lực trong thời gian tới

Ông Lê Văn Hải, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Cấp thoát nước Tuyên Quang cho biết, công ty đang tập trung đẩy mạnh triển khai thu, nộp tiền nước qua ngân hàng. Để làm được điều này, công ty đã xây dựng và triển khai theo từng giai đoạn. Cụ thể, từ tháng 1-2019, công ty đã ứng dụng thành công phần mềm ghi chỉ số tiêu thụ nước tự động lên hệ thống và chụp hình ảnh công tơ đo nước lưu giữ chi tiết đến từng khách hàng, từng tháng. Trong quý II-2019, công ty sẽ ký hợp đồng với đơn vị cung cấp dịch vụ hóa đơn điện tử để ứng dụng hình thức hóa đơn điện tử trong doanh nghiệp. Trong quý III và quý IV-2019, công ty phối hợp với các ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh mở tài khoản để khách hàng có nhu cầu thanh toán tiền nước qua ngân hàng hay sử dụng các ứng dụng của ngân hàng trên Smartphone, Internet Banking và áp dụng dịch vụ thu hộ tiền nước của ngân hàng…

Đối với ngành giáo dục, trên địa bàn tỉnh hiện có trên 208.000 học sinh ở các bậc học, trong đó bậc tiểu học các trường công lập không phải đóng học phí có khoảng 78.000 học sinh. Để đẩy mạnh việc thu, nộp học phí qua ngân hàng, Sở Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo các huyện, thành phố từng bước triển khai và áp dụng hình thức thu tiền học phí qua ngân hàng ở các địa bàn thành phố, thị trấn. Theo đó, các trường học trên địa bàn thành phố, thị trấn sẽ mở tài khoản tại các ngân hàng và tuyên truyền, hướng dẫn các bậc phụ huynh thực hiện nộp học phí qua ngân hàng. 

Thực hiện Quyết định số 241 của Thủ tướng Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước tỉnh đã xây dựng Kế hoạch triển khai thực hiện Đề án đẩy mạnh thanh toán qua ngân hàng đối với các dịch vụ công: Thuế, điện, nước, học phí, viện phí và chi trả các chương trình an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh. Mục tiêu phấn đấu đến năm 2020 có trên 80% giao dịch nộp thuế thực hiện qua ngân hàng; 100% công ty điện lực và công ty nước, xí nghiệp nước trực thuộc chấp nhận thanh toán hóa đơn tiền điện, nước qua ngân hàng, tại địa bàn thành phố, thị trấn; phấn đấu có từ 20 - 30% số tiền điện, nước thanh toán qua ngân hàng; đối với chi trả lương hưu ở địa bàn thành phố và thị trấn, có từ 20% số tiền được thực hiện qua ngân hàng; khuyến khích các trường học, các bệnh viện chấp nhận nộp học phí, viện phí qua ngân hàng... 

Ông Trịnh Ngọc Tuấn, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước tỉnh cho biết: Ngân hàng Nhà nước tỉnh dự kiến trong quý II-2019 sẽ mở hội nghị triển khai công tác thanh toán dịch vụ công qua ngân hàng và phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan để từng bước tháo gỡ khó khăn cho các ngành và đưa ra giải pháp triển khai, áp dụng phù hợp. Để đẩy mạnh thanh toán dịch vụ công qua ngân hàng, Ngân hàng Nhà nước tỉnh chỉ đạo các ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh làm tốt công tác đảm bảo an ninh, an toàn trong thanh toán.

Đồng thời, triển khai thêm các hình thức, phương thức thanh toán qua ngân hàng tiên tiến, hiện đại phù hợp với đặc thù thanh toán của mỗi loại hình dịch vụ công; đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền, phổ biến sâu rộng bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng, nâng cao khả năng tiếp cận dịch vụ ngân hàng, dịch vụ thanh toán trong nền kinh tế, thúc đẩy các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt. Đồng thời xây dựng, củng cố cơ sở vật chất kỹ thuật hiện đại, bảo đảm hoạt động thanh toán chính xác, kịp thời, thông suốt và an toàn theo quy định.

                                                                                                                     Bài, ảnh: Hải Hương

Ông Phạm Văn Lương, Chủ tịch UBND huyện Sơn Dương:

Hiện tại một số cơ quan, đơn vị, trường học trên địa bàn huyện đã sử dụng các dịch vụ công qua ngân hàng như trả lương, thu nộp tiền điện, tiền nước… Sử dụng các dịch vụ của ngân hàng đã tiết kiệm được thời gian cho các cơ quan, đơn vị; cán bộ, công nhân, viên chức, người lao động chủ động trong quá trình thu, chi, bảo đảm an toàn. Trong thời gian tới, huyện đề nghị các tổ chức tín dụng hoạt động trên địa bàn phối hợp với các xã, thị trấn tuyên truyền, tạo điều kiện để người dân tiếp cận và sử dụng các dịch vụ công qua ngân hàng.


Bà Ngô Thị Kim Xuân, Trưởng phòng Dịch vụ và Marketing Agribank Tuyên Quang:

Agribank Chi nhánh tỉnh Tuyên Quang đã đầu tư cơ sở hạ tầng, trang thiết bị, công nghệ, nguồn nhân lực, hệ thống mạng lưới, kết nối với các đơn vị cung ứng dịch vụ công, đa dạng các sản phẩm dịch vụ, đáp ứng nhu cầu thanh toán qua ngân hàng đối với các dịch vụ công và chi trả an sinh xã hội. Đồng thời, thường xuyên kiểm tra, rà soát hệ thống máy giao dịch tự động (ATM) thiết bị chấp nhận thẻ (POS), thực hiện đúng quy trình nghiệp vụ, các biện pháp đảm bảo an ninh, an toàn trong hoạt động thanh toán, tạo niềm tin cho khách hàng, tạo điều kiện thuận lợi để khách hàng dễ dàng tiếp cận và sử dụng các dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt.


Bà Nịnh Thị Minh Nguyệt, tổ 13, phường Tân Hà (TP Tuyên Quang):

Hiện tôi có 2 con nhỏ đang theo học tại 2 trường khác nhau, hàng tháng vẫn phải đến phòng tài vụ của cả 2 trường để đóng học phí cho các con. Cũng có lúc do nhiều việc nên quên đóng học phí cho con. Có tháng nhận giấy báo đóng tiền học cho con nhưng đến phòng tài vụ thì thấy phụ huynh xếp hàng đông quá, sợ không kịp giờ đến cơ quan làm việc nên lại để hôm sau. Tôi nghĩ, việc đóng học phí qua ngân hàng nếu được áp dụng, đồng bộ sẽ góp phần giảm thời gian đi lại cho phụ huynh học sinh và giảm cả chi phí cho nhà trường.

Tin cùng chuyên mục