Không qua được mắt Dân

- Trong công tác xây dựng Đảng nói chung, trong phòng chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực (TNLPTC) nói riêng, Đảng ta đã ban hành nhiều quy định để phát huy vai trò của Nhân dân. Ban Bí thư cũng đã có Quyết định hướng dẫn tiếp tục phát huy vai trò của Nhân dân trong đấu tranh, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ.

Tuy nhiên, vẫn còn nhiều cơ quan, đơn vị, địa phương chưa thực hiện tốt vai trò giám sát của Nhân dân. Thể hiện ở chưa thực hiện đúng các quy định về công khai, minh bạch; hoặc có thực hiện nhưng hình thức, đối phó. Hình thức công khai cũng chưa phù hợp, người dân khó tiếp cận, rất ít người biết.

Tại Hội nghị Trung ương 4 (khóa XIII), Đảng ta đã thẳng thắn nhìn nhận: “Hoạt động giám sát của MTTQ Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội và Nhân dân đối với việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức của cán bộ, đảng viên chưa hiệu quả”.

Sinh thời, Bác Hồ đã dạy “Không có gì mà Nhân dân không biết và không có gì qua mắt được Nhân dân. Chúng ta phải biến hàng vạn, hàng triệu con mắt, lỗ tai cảnh giác của quần chúng thành những ngọn đèn pha soi sáng khắp mọi nơi, làm cho tệ tham ô, lãng phí, quan liêu không có chỗ ẩn nấp”.

Do đó, cần đề cao hơn nữa vai trò của Nhân dân trong phòng chống TNLPTC. Thể hiện ở việc xây dựng cơ chế phù hợp, tạo điều kiện thuận lợi cho Nhân dân tham gia giám sát, đóng góp ý kiến khi xây dựng, ban hành, thực hiện các chính sách; trong đánh giá, đề bạt bổ nhiệm; trong giám sát việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ, giám sát biến động tài sản; giám sát về đạo đức, lối sống, chấp hành pháp luật... của cán bộ, đảng viên.

Thực tế là không biết thì không thể giám sát. Việc của Đảng cũng là việc của Dân. Cho nên công khai, minh bạch thật sự, tránh công khai hình thức, đối phó sẽ giúp Nhân dân được biết, được bàn, được giám sát. Từ đó Đảng sẽ có thêm “những ngọn đèn pha”, để TNLPTC, suy thoái biến chất “không còn chỗ ẩn nấp”.            

Ngọc Linh

Tin cùng chuyên mục