Hàm Yên vững bước vào xuân

- Đón Xuân Giáp Thìn 2024, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân huyện Hàm Yên được nhân đôi niềm vui bởi những kết quả tích cực đạt được trong thực hiện mục tiêu xây dựng huyện nông thôn mới, giải phóng mặt bằng Dự án cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang. Kết quả ấy đã khẳng định sự lãnh đạo linh hoạt, quyết liệt của các cấp ủy Đảng, chính quyền và sự đồng lòng, ủng hộ, đoàn kết của các tầng lớp Nhân dân.

Làn gió mới

Bước vào thềm Xuân, các công trình hạ tầng nông thôn như: điện, đường, trường, trạm được đầu tư kiên cố, khang trang; nhiều tuyến đường được đổ bê tông, trải nhựa rộng và đẹp; các thôn có nhà văn hóa gắn với sân thể thao; khuôn viên nhà ở của người dân được chỉnh trang sạch đẹp.

Ông Hà Văn Hảo, thôn Thanh Vân, xã Hùng Đức cảm nhận, nông thôn đã thực sự đổi thay, nhất là về hạ tầng và đời sống của người dân. Hùng Đức giờ có cầu qua suối, có đường bê tông vào đến tận nhà. Nay mai còn có cả đường cao tốc nữa, người dân mừng vì cuộc sống ngày càng tốt hơn.

Đồng chí Vân Đình Thảo, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư; lãnh đạo huyện Hàm Yên trao đổi với người dân thôn Chẽ, xã Đức Ninh.

Hàm Yên đã huy động được hơn 120 tỷ đồng từ nguồn xã hội hóa, chiếm 21% nguồn vốn xây dựng nông thôn mới; vận động Nhân dân hiến gần 68.000 m2 đất xây dựng các công trình hạ tầng nông thôn. Từ nguồn xã hội hóa và nguồn ngân sách Nhà nước, huyện đã đầu tư, cải tạo hơn 150 km đường giao thông nông thôn; lắp đặt 30 km kênh mương; nâng cấp 11 công trình thủy lợi; cải tạo, xây mới 24 công trình trường học: nâng cấp 6 nhà văn hóa xã, 21 nhà văn hóa thôn, xây mới, hỗ trợ xóa 1.449 nhà tạm, dột nát...

Huyện đã hình thành và duy trì 19 mô hình liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị gồm 15 hợp tác xã, 14 doanh nghiệp với gần 2.200 hộ gia đình tham gia liên kết gắn sản xuất với tiêu thụ sản phẩm xây dựng được 21 sản phẩm OCOP, 10 sản phẩm được công nhận nhãn hiệu, 1 sản phẩm được công nhận chỉ dẫn địa lý. Nhiều sản phẩm có sức cạnh tranh trên thị trường như: cam sành Hàm Yên, vịt bầu Minh Hương, chè xanh Làng Bát, thanh long ruột đỏ xã Yên Phú...

Ông Đàm Ngọc Hưng, Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hàm Yên cho biết, đến nay, Hàm Yên có 14/17 xã đã hoàn thành nông thôn mới. Thu nhập bình quân đầu người của huyện đạt 46 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo đa chiều giảm 4,4%/năm…

Vững tin xuân mới

Bước vào Xuân, người dân huyện Hàm Yên mong chờ tuyến cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang sớm thi công để mở ra luồng sinh khí mới cho huyện, cho tỉnh.

Đồng chí Đỗ Văn Hòa,  Phó Chủ tịch UBND huyện Hàm Yên cho biết: Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân huyện Hàm Yên quyết tâm giải phóng mặt bằng cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang dài 48,3 km đoạn qua địa bàn huyện để triển khai thi công vào đầu xuân mới. Tuyến đường cao tốc sẽ kết nối Tuyên Quang - Hà Giang với các vùng trọng điểm Bắc Bộ, mở ra cơ hội lớn cho huyện, tỉnh phát triển. Đảm bảo việc giải phóng mặt bằng được thực hiện bài bản, khoa học, Ban Thường vụ Huyện ủy đã ban hành Nghị quyết về lãnh đạo công tác giải phóng mặt bằng làm đường cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang; Huyện ủy đã phát động phong trào thi đua giải phóng mặt bằng cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang. UBND huyện thực hiện nhiều giải pháp cùng lúc để huy động sức mạnh tổng lực, tạo thuận lợi nhất có mặt bằng thi công công trình. Theo đó, UBND huyện bố trí thêm 13 nhân lực cho các đơn vị chuyên môn; lấy kinh phí của huyện để thực hiện các hạng mục cần thiết như lập kế hoạch tư vấn thiết kế khu tái định cư, chi trả di chuyển mộ phần… đảm bảo tiến độ đề ra theo kế hoạch.

Vườn cam Vinh của gia đình anh Bàn Văn Cao, dân tộc Dao thôn Làng Ẻng, xã Bạch Xa thu nhập trên 200 triệu đồng/năm.

Ông Nguyễn Ngọc Ánh, thôn Cây Đa, xã Thành Long chia sẻ, gia đình ông có tổng 18.000 m2 đất đều thuộc diện thu hồi đất phục vụ làm đường cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang. Khi huyện thông báo dự án, cán bộ giải thích chính sách và công khai, minh bạch đơn giá  đền bù, gia đình ông đã đồng ý nhận đền bù và nhận tái định cư. 

Chủ tịch UBND xã Thành Long Nguyễn Thị Tám cho biết: Xã có 180 hộ dân thuộc diện thu hồi đất phục vụ thi công cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang. Trong đó, 22 hộ phải tái định cư. Người dân cơ bản đồng thuận với chính sách và mong muốn tuyến đường sớm được thi công, góp phần mở hướng phát triển kinh tế xã hội của huyện, tỉnh.

Ông Nguyễn Văn Dương, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Hàm Yên thông tin: Những kết quả đạt được năm 2023 là động lực để đơn vị phấn đấu hoàn thành việc năm 2024. Bắt tay vào việc ngay đầu xuân mới Giáp Thìn 2024, Trung tâm sẽ thực hiện công khai tất cả các bước liên quan đến đơn giá đền bù tới tất cả các hộ dân tại các khu dân cư có diện tích đất thu hồi phục vụ Dự án cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang và thực hiện chi trả đền bù theo quy định để sớm giao đất cho chủ đầu tư, nhà thầu thi công. 

Xuân về Hàm Yên với nhịp độ tươi mới, hòa cùng với màu vàng của cam, màu đỏ của thanh long, màu xanh của rừng là nhịp độ rộn ràng của máy móc thi công các công trình hạ tầng. Hàm Yên đang “thay da đổi thịt” cho ngày mai phát triển.

Trang Tâm

Tin cùng chuyên mục