Hai “ngôi sao” lấp lánh

- Sản xuất hàng hóa theo chuỗi, thu gom, tái chế rác thải sinh hoạt là hai lĩnh vực sản xuất đang được hai “ngôi sao” Hợp tác xã Việt Nam năm 2024 “CoopStar Awards 2024” thực hiện hiệu quả trên địa bàn tỉnh.

Góp sức bảo vệ môi trường

Hợp tác xã (HTX) vận tải và dịch vụ môi trường Thanh Bình (TP Tuyên Quang) là 1 trong 5 HTX hoạt động trong lĩnh vực môi trường hiệu quả nhất cả nước. HTX đã có 27 năm tham gia vận chuyển rác thải khu vực nông thôn tại TP Tuyên Quang và huyện Yên Sơn. HTX cũng là một trong những HTX chuyển đổi thành công sang mô hình HTX kiểu mới và hoạt động hiệu quả top đầu tỉnh. Minh chứng là HTX luôn có doanh thu năm sau cao hơn năm trước, thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế đối với Nhà nước, tạo việc làm thường xuyên cho nhiều lao động khu vực nông thôn, nhất là con em của cựu chiến binh.

Ông Nguyễn Hữu Hoạch, Giám đốc HTX chia sẻ: Năm 2023, HTX có doanh thu 13,5 tỷ đồng, tạo việc làm ổn định cho trên 100 lao động với thu nhập bình quân 6 triệu đồng/người/tháng; minh bạch về sổ sách kế toán. Đây là tiêu chí để HTX được vinh danh và trao giải “ngôi sao” Hợp tác xã Việt Nam năm 2024 “CoopStar Awards 2024”.

Ông Nguyễn Hữu Hoạch nhận tôn vinh và trao giải Ngôi sao Hợp tác xã Việt Nam năm 2024 “CoopStar Awards 2024”.

Tiền thân là HTX Vận tải số 6, năm 2002 đổi tên thành HTX vận tải và dịch vụ môi trường Thanh Bình, hoạt động chính là vận tải và vệ sinh môi trường. Trải qua nhiều thăng trầm, HTX đã lớn mạnh nhờ sự chung sức đồng lòng của các thành viên. Ông Hoạch cho hay, nhiều năm nay, HTX làm về lĩnh vực môi trường. Để cạnh tranh với các đơn vị khác, HTX yêu cầu người lao động phải đặt cái tâm lên hàng đầu, làm sạch, làm đẹp, làm có trách nhiệm với từng con đường, ngõ xóm nên những khu vực HTX thu gom rác được người dân ủng hộ nhiệt tình.

Từ uy tín đó, HTX mới phát triển ngày càng mạnh hơn. Ông Hoạch bảo, vì hoạt động thu gom rác thải nên thấy được lượng rác thải chôn lấp lớn, trong đó có số lượng rác thải nhựa. Vì thế, năm 2012, các thành viên Hội đồng quản trị HTX  quyết định lập nhà xưởng chế biến nhựa phế thải, mục đích giảm việc chôn lấp rác thải. 

Tuy nhiên, do thiếu kinh nghiệm sản xuất, năm 2012, 2013 cơ sở chế biến nhựa phế thải luôn thua lỗ. Sau đó, ông cùng một số thành viên đi khắp các tỉnh có nghề chế biến nhựa phế thải như Bắc Giang, Hưng Yên... học hỏi và tìm hiểu công nghệ, đầu tư máy móc. Có kỹ thuật cộng với máy móc hiện đại, từ năm 2014 đến nay HTX vận tải và dịch vụ môi trường Thanh Bình đã thực hiện tốt “sứ mệnh”.

Ông nguyễn Hữu Hoạch, Giám đốc HTX vận tải và dịch vụ Thanh Bình giới thiệu dây chuyền tái chế nhựa

Hiện HTX có 1 máy tái chế nhựa phế thải, 1 máy giặt bao tải, 1 máy xeo giấy, 4 xe ô tô chở rác và 5 xe điện đi vào các ngõ, các khu vực xe to không vào được. Mỗi ngày HTX thu gom trên 30 tấn rác trên địa bàn TP Tuyên Quang và huyện Yên Sơn.

Giảm thiểu tối đa rác chôn lấp, HTX còn ủ phân hữu cơ từ rác thải sinh hoạt sau khi phân loại. Ông Hoạch dẫn chúng tôi thăm khu sản xuất, nhổ một gốc sắn trong vườn, giới thiệu, đây là sắn được trồng trên phân hữu cơ do HTX ủ từ rác thải sinh hoạt thu gom về, cây sống khỏe, cho củ gấp đôi bình thường. Từ hiệu quả này, HTX đang hướng dẫn người dân ủ phân hữu cơ để tái sản xuất nông nghiệp và bảo vệ môi trường sống tốt hơn.

Vì giá trị sức khỏe

HTX sản xuất, chế biến thực phẩm an toàn Sáng Nhung (Sơn Dương) là một trong 10 HTX có doanh thu cao nhất cả nước về lĩnh vực chăn nuôi và là HTX duy nhất của tỉnh có mô hình trang trại chăn nuôi khép kín đạt tiêu chuẩn 3F quốc tế tiên tiến được áp dụng trong ngành chăn nuôi hiện nay.

Ông Nguyễn Ngọc Sáng, Giám đốc HTX sản xuất, chế biến thực phẩm an toàn Sáng Nhung cho biết, xác định xây dựng HTX mạnh thì phải có giá trị về sự khác biệt, HTX đã chọn đem lại “giá trị sức khỏe” cho người tiêu dùng làm kim chỉ nam hành động. 

Ông Nguyễn Ngọc Sáng nhận tôn vinh và trao giải Ngôi sao Hợp tác xã Việt Nam năm 2024 “CoopStar Awards 2024”.

“Mục sở thị” trang trại nuôi lợn của HTX sản xuất và chế biến thực phẩm an toàn Sáng Nhung mới thấy được quy mô, quy củ và cả độ “tin cậy” đối với thịt lợn thảo dược được sản xuất tại đây. Cả khu chuồng trại lên đến 2.000 con lợn mà không hề có mùi hôi, mà chỉ thấy mùi thơm ngô, đậu tương rang trộn lẫn mùi thảo dược. Giám đốc Nguyễn Ngọc Sáng bảo, lợn của trang trại được chăn cám phối trộn sâm cát linh, đinh lăng, quế, hội, thảo quả, tỏi với cùi gạo, ngô, đậu tương rang chín nên có mùi thơm đặc trưng.

Trang trại chăn nuôi lợn của HTX đạt VietGAP, các mẫu thịt lợn thảo dược được đủ tiêu chuẩn an toàn thực phẩm do Trung tâm kiểm nghiệm TSL - Hà Nội và các cơ quan chức năng cấp. Sản phẩm thịt lợn và các sản phẩm từ thịt lợn của HTX đã đạt OCOP 4 sao. Anh Sáng cam kết “sạch từ nông trại đến bàn ăn” với 5 tiêu chuẩn, không chất tạo nạc, không tăng trọng, không kháng sinh, không chất bảo quản. Đây cũng là HTX đầu tiên của tỉnh chuẩn hóa thịt lợn theo các tiêu chuẩn hiện hành.

Nhằm cung cấp sản phẩm thịt lợn an toàn đến tận tay người tiêu dùng, đầu năm 2022, HTX sản xuất và chế biến thực phẩm an toàn Sáng Nhung đã mở chuỗi cửa hàng cung cấp sản phẩm thịt lợn và các sản phẩm OCOP chất lượng tại thành phố Tuyên Quang và được người tiêu dùng đón nhận, phản hồi tích cực.

Chị Trần Thị Hoài Vân, tổ 5, phường Phan Thiết (TP Tuyên Quang) cho biết, chị đã sử dụng thịt lợn và các sản phẩm thịt lợn nuôi phối trộn thảo dược Sáng Nhung 2 năm qua. Chị thấy thịt lợn ngon, có hương vị riêng, không giống thịt lợn nuôi thông thường. Sử dụng trong bữa cơm yên tâm hơn vì thịt có giấy chứng nhận an toàn, rõ nguồn gốc xuất xứ.

Đại diện doanh nghiệp Hàn Quốc khảo sát trang trại nuôi lợn của HTX sản xuất chế biến thực phẩm an toàn Sáng Nhung.

Nhằm hoàn thiện hơn mô hình trang trại khép kín và tận dụng phân lợn làm phân hữu cơ cung cấp cho sản xuất nông lâm nghiệp trên địa bàn tỉnh, HTX đang phối hợp với một doanh nghiệp Hàn Quốc để chuẩn bị cho ra sản phẩm phân bón hữu cơ. Giám đốc HTX Nguyễn Ngọc Sáng chia sẻ, sản xuất phân hữu cơ thành công thì trang trại của HTX không chỉ triệt để trong bảo vệ môi trường mà còn cung ứng cho người dân phân bón chất lượng sản xuất nông lâm nghiệp.

Với quy mô lớn, khép kín, chuỗi sản xuất của HTX sản xuất, chế biến thực phẩm an toàn Sáng Nhung đạt doanh thu hằng năm đạt trên 23 tỷ đồng, tạo việc làm cho 50 lao động khu vực nông thôn với thu nhập bình quân 7 triệu đồng/người/tháng. HTX vượt gấp 3 lần so với tiêu chí lựa chọn “ngôi sao” Hợp tác xã Việt Nam năm 2024 “CoopStar Awards 2024”.

Ông Cao Hùng Dũng, Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh cho biết: HTX sản xuất, chế biến thực phẩm an toàn Sáng Nhung và HTX vận tải và dịch vụ môi trường Thanh Bình của tỉnh được vinh danh và trao giải thưởng Ngôi sao Hợp tác xã Việt Nam năm 2024 “CoopStar Awards 2024” là xứng đáng. Hai HTX không chỉ hoạt động hiệu quả, đóng góp vào sự phát triển chung của khu vực kinh tế tập thể mà còn tạo việc làm cho nhiều lao động nông thôn, tạo sản phẩm hàng hóa và bảo vệ môi trường.

Mỗi HTX có mục tiêu, giá trị riêng nhưng tựu trung là sự nỗ lực sản xuất, kinh doanh, đem lại công ăn việc làm cho người lao động, xây thêm những giá trị cho cuộc sống.

Trang Tâm

Tin cùng chuyên mục