Gỡ khó kết nạp đảng viên

- Ngày 29/8/2023, Tỉnh ủy ban hành Đề án số 19-ĐA/TU về nâng cao chất lượng phát triển đảng viên ở Đảng bộ tỉnh Tuyên Quang trong tình hình mới, trong đó xác định mục tiêu đến năm 2025 và giai đoạn 2025 - 2030, tỷ lệ kết nạp đảng viên mới hằng năm đạt từ 3% trở lên trên tổng số đảng viên. Theo đó, năm 2024, toàn Đảng bộ tỉnh phấn đấu kết nạp 1.900 đảng viên. Thực hiện mục tiêu này sẽ gặp nhiều khó khăn nếu cấp ủy không quyết liệt và có những cách làm sáng tạo.

Điểm sáng Na Hang

Là huyện vùng cao còn nhiều khó khăn nhưng Na Hang lại là điểm sáng trong công tác tạo nguồn, kết nạp đảng viên mới hằng năm. Năm 2024, Đảng bộ huyện Na Hang được giao chỉ tiêu kết nạp 140 đảng viên, từ tháng 1 đến 23/3/2024, toàn Đảng bộ đã kết nạp được 38 quần chúng ưu tú vào Đảng, tỷ lệ kết nạp cao nhất trong số các huyện, thành phố.

Đồng chí Lộc Văn Lô, Chủ tịch Hội Nông dân xã Yên Hoa (Na Hang) hướng dẫn quần chúng ưu tú là hội viên Hội Nông dân xã viết đơn xin vào Đảng.

Đồng chí Ma Thanh Tân, Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy Na Hang chia sẻ, Ban Tổ chức tham mưu với Ban Thường vụ Huyện ủy lãnh đạo các tổ chức chính trị xã hội, cấp ủy cơ sở, nhất là người đứng đầu quan tâm công tác giáo dục chính trị tư tưởng để đoàn viên, hội viên, quần chúng Nhân dân có nhận thức đúng đắn về vai trò lãnh đạo của Đảng. Từ đó xác định mục tiêu, động cơ cụ thể khi phấn đấu vào Đảng, có trách nhiệm tham gia vào tổ chức Đảng. Đây là nhiệm vụ mà Ban Thường vụ Huyện ủy xác định là thường xuyên và quan trọng nhất. Bên cạnh đó, huyện chú trọng phát hiện, bồi dưỡng, giới thiệu cho Đảng quần chúng ưu tú không chỉ là nguồn trong đoàn thanh niên mà còn mở rộng đến đối tượng khác như hội viên phụ nữ, nông dân, cựu chiến binh, công an viên, thôn đội trưởng, người hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương, giáo viên…Ban Thường vụ Huyện ủy cũng chú trọng lãnh đạo phát huy vai trò sát sao, hướng dẫn của cấp ủy viên từ huyện đến cơ sở. Đối với những chi bộ khó khăn trong kết nạp đảng viên, đội ngũ cấp ủy viên huyện, xã, thị trấn tăng cường bám, nắm để cùng với chi bộ gỡ khó. Đặc biệt từ nhiều năm nay, Ban Tổ chức Huyện ủy phối hợp với Trung tâm Chính trị huyện dành một buổi trong chương trình bồi dưỡng nhận thức về Đảng để hướng dẫn quần chúng ưu tú viết lý lịch đảng viên.

Yên Hoa là địa phương tiêu biểu trong công tác kết nạp đảng ở Na Hang. Từ đầu năm đến nay, Đảng bộ xã Yên Hoa đã kết nạp được 9 đảng viên mới, đang hướng dẫn hoàn thiện hồ sơ vào Đảng đối với 11 quần chúng ưu tú và tiếp tục giới thiệu 11 quần chúng ưu tú khác cho Đảng. Từ nhiều năm nay, Đảng bộ xã Yên Hoa luôn hoàn thành và hoàn thành vượt chỉ tiêu được giao về kế hoạch phát triển đảng viên. Đến nay có tới 90% trưởng các chi hội, chi đoàn ở Yên Hoa là đảng viên. Nghị quyết Đảng bộ xã Yên Hoa nhiệm kỳ 2020 - 2025 đề ra mục tiêu đến năm 2025, toàn đảng bộ kết nạp được 41 đảng viên, đến nay, đảng bộ đã kết nạp được 33 đảng viên, đạt trên 80% mục tiêu nghị quyết.

Thông qua phong trào phát triển kinh tế, Hội LHPN xã Trung Yên (Sơn Dương) đã tạo nguồn, bồi dưỡng quần chúng ưu tú để giới thiệu cho Đảng (ảnh phải). 

Chia sẻ về kinh nghiệm làm tốt công tác phát triển đảng viên, đồng chí Hoàng Văn Cúc, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Yên Hoa bày tỏ: công tác phát triển đảng viên được Đảng bộ xác định là nội dung trọng tâm trong các cuộc họp của ban thường vụ, hội nghị BCH Đảng bộ xã và các kỳ sinh hoạt chi bộ của các chi bộ. Ban Thường vụ Đảng ủy phân công nhiệm vụ cụ thể cho cấp ủy viên xã, phân công cấp ủy viên, trưởng một số tổ chức đoàn thể xã kiêm bí thư chi bộ, phó bí thư chi bộ một số thôn khó khăn trong công tác kết nạp đảng viên.

Khó vì chưa quyết liệt

Tỷ lệ kết nạp đảng viên từ đầu năm đến nay của nhiều chi bộ, đảng bộ còn đạt thấp. Có thể khẳng định, bên cạnh nguyên nhân khách quan là lực lượng đoàn viên thanh niên, hội viên phụ nữ, nông dân còn trẻ đi làm ăn xa hoặc do nhu cầu việc làm thu nhập chi phối dẫn tới nguồn kết nạp đảng viên ở cơ sở thiếu thì còn có nguyên nhân chủ quan là do người đứng đầu cấp ủy cơ sở, bí thư chi bộ, phó bí thư chi bộ chưa quan tâm tới công tác kết nạp đảng.

Theo báo cáo tổng kết 15 năm thực hiện Điều lệ Đảng của Tỉnh ủy Tuyên Quang (2011 - 2025) chỉ rõ, năm 2023, toàn tỉnh còn 490 chi bộ mặc dù có quần chúng đủ điều kiện để bồi dưỡng giới thiệu kết nạp đảng nhưng 3 năm trở lên không phát triển được đảng viên. Báo cáo cũng chỉ rõ, một số chi bộ thôn, tổ dân phố chưa quan tâm đúng mức đến công tác phát triển đảng viên. Công tác phát triển đảng viên trong học sinh, sinh viên, các doanh nghiệp khu vực ngoài Nhà nước, là người có đạo ở một số chi bộ, đảng bộ cơ sở còn hạn chế. Một số tổ chức đoàn thể còn lúng túng trong công tác tạo nguồn.

Thường trực Đảng ủy xã Tú Thịnh (Sơn Dương) hướng dẫn quần chúng ưu tú hoàn thiện hồ sơ xem xét kết nạp Đảng.

Năm 2024, Đảng bộ thành phố Tuyên Quang được giao kết nạp 330 đảng viên mới nhưng từ đầu năm đến ngày 23/3, Đảng bộ thành phố mới kết nạp được 3 đảng viên. Nói về những khó khăn trong công tác kết nạp đảng viên, đồng chí Vũ Đình Thuận, Phó Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy giãi bày, từ đầu năm đến nay, thành phố đã cử 221 quần chúng ưu tú học 2 lớp nhận thức về Đảng. Nếu tất cả những đối tượng này đủ điều kiện để xem xét kết nạp hết thì cũng khó có thể hoàn thành chỉ tiêu giao trong năm nay là 330 đảng viên. Bên cạnh nguyên nhân là thiếu nguồn do lực lượng đoàn viên thanh niên đi làm ăn xa thì còn có nguyên nhân khác là một số nơi, chi bộ, đảng bộ cơ sở vẫn chưa sâu sát, chưa chủ động trong công tác tạo nguồn kết nạp đảng.

Tổ dân phố 8, phường Minh Xuân (TP Tuyên Quang) sau 7 năm chưa kết nạp được đảng viên thì năm nay đã bồi dưỡng được 1 quần chúng ưu tú để Đảng xem xét kết nạp. Đồng chí  Lê Văn Thảo, Bí thư Chi bộ, Tổ trưởng tổ dân phố 8 thừa nhận, những năm trước đây, ban chi ủy chi bộ có giao nhiệm vụ kết nạp đảng trong các cuộc sinh hoạt chi bộ nhưng chỉ mới dừng lại ở việc đôn đốc, nhắc nhở chung chung, chưa phân công cụ thể đến từng đồng chí chi hội trưởng, bí thư chi đoàn, chưa rõ trách nhiệm cũng như chưa thường xuyên kiểm tra, giám sát việc tạo nguồn, bồi dưỡng nguồn của các tổ chức đoàn thể. Nhưng năm nay với sự quyết liệt từ cấp trên, bản thân ông cũng trăn trở, phân công cụ thể và giao chỉ tiêu đến từng chi hội, chi đoàn gắn với trách nhiệm của từng đồng chí trong ban chi ủy.

Không chỉ ở Minh Xuân, qua thực tế tìm hiểu của phóng viên, một số nơi, năm 2023 không hoàn thành chỉ tiêu, kế hoạch kết nạp đảng viên là do người đứng đầu chi bộ, đảng bộ cơ sở chưa thực sự quyết liệt trong công tác lãnh đạo, chưa có cách làm sáng tạo, đổi mới, linh hoạt. Cho nên đối tượng tạo nguồn để giới thiệu cho đảng mới chỉ chú trọng đến đoàn viên thanh niên. Nhưng khi quyết liệt, có cách làm sáng tạo, linh hoạt, mở rộng đến các đối tượng khác thì việc tạo nguồn đã không còn là khâu khó.

Chỉ bàn làm, không bàn lùi

Mới đây, tại hội nghị giao ban giữa Thường trực Tỉnh ủy với khối Đảng, đoàn thể, nội chính quý I, các giải pháp kết nạp đảng viên là một nội dung được Thường trực Tỉnh ủy quan tâm chỉ đạo. Theo đó, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Chẩu Văn Lâm nhấn mạnh, công tác tạo nguồn phát triển đảng phải gắn với trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, phát huy vai trò của các tổ chức đoàn thể theo tinh thần không kêu khó, không bàn lùi, chỉ bàn làm.

Ngay sau hội nghị này, một số nơi cũng đã tổ chức hội nghị để trao đổi, chia sẻ về công tác xây dựng Đảng, trong đó có nội dung bàn giải pháp tháo gỡ khó khăn trong công tác xây dựng Đảng. Đồng chí Đặng Thanh Bình, Phó Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy Sơn Dương cho biết, để hoàn thành chỉ tiêu kết nạp 310 đảng viên trong năm nay, Ban Tổ chức Huyện ủy tăng cường đôn đốc các chi bộ, đảng bộ cơ sở rà soát lại nguồn bồi dưỡng, kết nạp đảng. Lãnh đạo Ban làm việc với các chi bộ, đảng bộ các trường THPT về công tác phát triển đảng viên. Đồng thời phối hợp với các tổ chức chính trị xã hội huyện để đánh giá và thực hiện các giải pháp kết nạp đảng viên là chi hội trưởng, bí thư chi đoàn trong tổ chức.


Thông qua các phong trào thi đua của Hội LHPN các cấp để phát hiện và bồi dưỡng quần chúng ưu tú cho Đảng. (Trong ảnh: Hội LHPN xã Đông Lợi (Sơn Dương) hỗ trợ ngày công làm nhà cho hội viên phụ nữ nghèo).

Năm 2024, huyện Yên Sơn được giao chỉ tiêu kết nạp 255 đảng viên. Từ đầu năm đến ngày 23/3, Đảng bộ huyện kết nạp được 25 đảng viên mới. Theo đồng chí Trần Giang Tuyên, Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy Yên Sơn, Ban Thường vụ Huyện ủy đã giao việc đột phá kết nạp đảng viên mới đối với đồng chí Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy và trưởng các tổ chức đoàn thể huyện, Bí thư đảng ủy xã. Các đồng chí Bí thư cấp ủy xã giao nhiệm vụ đột phá đến các đồng chí cấp ủy viên, trưởng các tổ chức đoàn thể cấp xã. Ban Tổ chức Huyện ủy hướng dẫn các chi bộ, đảng bộ cơ sở tập trung tạo nguồn, giới thiệu cho Đảng trong lực lượng học sinh, phụ nữ, nông dân, đoàn thanh niên, bộ đội xuất ngũ, dân quân tự vệ, chi hội trưởng, chi hội phó các tổ chức đoàn thể… Huyện Yên Sơn cũng đã thành lập nhóm Zalo xây dựng, phát triển đảng, có sự tham gia trực tiếp chỉ đạo của các đồng chí Thường trực Huyện ủy, Ban Thường vụ Huyện ủy, BCH Đảng bộ huyện, Bí thư, Phó Bí thư thường trực các chi bộ, đảng bộ cơ sở để hàng tháng báo cáo tình hình kết nạp đảng và nhận sự chỉ đạo trực tiếp, kịp thời từ cấp trên.

Thực tế cho thấy, ở đâu cấp ủy, chính quyền, trưởng các tổ chức đoàn thể thực sự quan tâm lãnh đạo và triển khai thực hiện thì nơi đó những khó khăn trong công tác phát triển đảng viên được tháo gỡ kịp thời, hiệu quả. Người đứng đầu cấp ủy và trưởng các tổ chức chính trị xã hội phải coi đây là nhiệm vụ để lãnh đạo thường xuyên, liên tục, khi gặp khó cần linh hoạt đưa ra các giải pháp để tháo gỡ thay vì chỉ kêu khó. Và trong các giải pháp cần đặc biệt chú trọng đến công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng để quần chúng nhận thức đúng đắn việc phấn đấu vào Đảng. 

Đồng chí Phạm Thị Thúy Hà 
Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh

Tạo môi trường để chị em rèn luyện

Thời gian qua, Hội LHPN tỉnh luôn quan tâm, tạo điều kiện để hội viên phụ nữ rèn luyện, phát triển trở thành đảng viên. Trong quý I - 2024, các cấp Hội Phụ nữ đã giới thiệu được 312 hội viên phụ nữ ưu tú cho đảng xem xét, bồi dưỡng, trong đó đã có 26 hội viên được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam. Các cơ sở Hội kết nạp được nhiều đảng viên mới gồm: Hội LHPN huyện Chiêm Hóa, Hội LHPN huyện Yên Sơn (mỗi cơ sở Hội kết nạp được 6 đảng viên) và Hội LHPN huyện Hàm Yên (kết nạp được 9 đảng viên). Thời gian tới, Hội tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động; chủ động triển khai nhiều chương trình, hoạt động thiết thực, hiệu quả gắn với phong trào thi đua “Xây dựng người Phụ nữ Tuyên Quang có trí tuệ, có trách nhiệm với gia đình và cộng đồng, có khát vọng vươn lên”, Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch, góp phần vun đắp giá trị gia đình Việt Nam” và “Xây dựng gia đình 5 có, 3 sạch”… để thu hút ngày càng nhiều phụ nữ tham gia vào tổ chức Hội, tạo môi trường cho chị em rèn luyện. Đồng thời, Hội mạnh dạn giao việc để thử thách, tạo cơ hội cho chị em phát huy khả năng, thể hiện tinh thần trách nhiệm, gương mẫu, đi đầu. Từ đó, phát hiện, bồi dưỡng, lựa chọn giới thiệu hội viên ưu tú đề xuất cấp ủy bồi dưỡng nâng cao nhận thức về Đảng và xem xét, bồi dưỡng, kết nạp.


Đồng chí Hà Đức Tập 
Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Chiêm Hóa

Nêu cao trách nhiệm cấp ủy viên phụ trách cơ sở

Để thực hiện tốt công tác phát triển đảng viên mới, Ban Thường vụ Huyện ủy đã lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy cơ sở, cấp ủy viên từ huyện đến xã nêu cao ý thức trách nhiệm thực hiện nhiệm vụ theo dõi, phụ trách cơ sở. Hàng tháng, cấp ủy viên dự sinh hoạt chi bộ, ngoài việc chỉ đạo chung triển khai, đôn đốc, kiểm tra, giám sát thực hiện các chủ trương, nghị quyết của cấp trên và của ngành, đơn vị, lĩnh vực địa bàn phân công phụ trách, các đồng chí cấp ủy viên tăng cường theo dõi, đôn đốc cơ sở thực hiện hiệu quả công tác tạo nguồn, phát triển đảng viên. Đồng thời thường xuyên kiểm tra, theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ các cấp ủy, tổ chức đảng thực hiện quy trình, thủ tục kết nạp đảng viên tại cơ sở. Theo đó, kết quả kết nạp đảng ở cơ sở sẽ là một trong những tiêu chí để đánh giá, xếp loại chất lượng cán bộ, đảng viên hàng năm.


Đồng chí Đỗ Xuân Phúc 
Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy Sơn Dương

Giao chỉ tiêu phát triển đảng viên đến từng chi bộ

Để nâng cao tỷ lệ cũng như chất lượng đảng viên, trong thời gian tới huyện Sơn Dương tiếp tục thực hiện hiệu quả Đề án số 19-ĐA/TU, ngày 29/8/2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về nâng cao chất lượng phát triển đảng viên ở Đảng bộ tỉnh Tuyên Quang trong tình hình mới. Ban Thường vụ Huyện ủy đã xây dựng Kế hoạch số 207-KH/HU, ngày 30/01/2024 về phát triển đảng viên năm 2024, giao đến từng chi bộ, đảng bộ cơ sở để thực hiện; giao Trung tâm Chính trị huyện tiến hành rà soát, mở các lớp nhận thức về Đảng cho quần chúng ưu tú. Hằng tháng, Ban Tổ chức Huyện ủy tham mưu văn bản đôn đốc các chi bộ, đảng bộ cơ sở việc thực hiện công tác phát triển đảng viên, hàng tuần cập nhật tình hình, tiến độ thực hiện. Đồng thời, giao việc đột phá cho các đồng chí bí thư các chi bộ, đảng bộ cơ sở việc thực hiện công tác phát triển đảng viên. Trong đó, tập trung rà soát nguồn kết nạp đến từng đối tượng cụ thể như tổng số nguồn trong độ tuổi kết nạp, học vấn, số thường xuyên có mặt tại địa phương, số thường xuyên đi làm ngoài địa phương, số công chức, viên chức, học sinh, chú trọng đến trưởng các đoàn thể chưa là đảng viên để có biện pháp giúp đỡ, kết nạp Đảng, phấn đấu hoàn thành mục tiêu đề ra.


Đồng chí Lê Hồng Việt 
Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Xuân Vân (Yên Sơn)

Vượt mục tiêu nghị quyết

Ban Thường vụ Đảng ủy, BCH Đảng bộ xã đã xây dựng kế hoạch cụ thể về công tác phát triển đảng viên. Theo đó, tiến hành phân tích, xác định nguyên nhân, đề ra các giải pháp quyết liệt để tổ chức thực hiện như phân công nhiệm vụ cho các Ủy viên BCH Đảng bộ xã, làm mẫu hồ sơ bằng bản mềm trên máy tính, khắc phục tình trạng phải viết lại nhiều lần. Đảng bộ xã phân công cán bộ chủ chốt xã tham gia ban chi ủy chi bộ thôn để chỉ đạo các giải pháp phát triển đảng viên. Nhờ đó, Đảng bộ xã đã hoàn thành vượt mục tiêu công tác phát triển đảng viên trước 2 năm  theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã. Theo đó, đã kết  nạp được  41 đảng viên mới, đạt 117% so với mục tiêu Nghị quyết, khắc phục tình trạng trưởng thôn chưa là đảng viên, bảo đảm 100% trưởng thôn trên địa bàn xã đều là đảng viên.


Đồng chí Lý Văn Bắc 
Bí thư Chi bộ thôn Quảng Tân, Đảng bộ xã Yên Lâm (Hàm Yên)

Tạo môi trường để quần chúng rèn luyện, phấn đấu vào Đảng

Chi bộ đã nâng cao chất lượng sinh hoạt; chú trọng, quan tâm lãnh đạo thực hiện những việc ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống người dân như giảm nghèo, an ninh trật tự, tổ chức các phong trào thi đua… Đồng thời, chi bộ chỉ đạo các tổ chức đoàn thể thôn đổi mới nội dung, phương thức hoạt động thu hút ngày càng nhiều đoàn viên, hội viên tích cực tham gia. Đặc biệt, chi bộ phát huy vai trò nêu gương của đảng viên trong mọi hoạt động, phong trào của thôn, từ đó tạo niềm tin để người dân học tập noi theo, nâng cao vị thế của tổ chức Đảng để quần chúng mong muốn, phấn đấu đứng trong hàng ngũ của Đảng. Khi phát hiện nhân tố ưu tú, chi bộ tạo môi trường, điều kiện thuận lợi để quần chúng phát huy hết khả năng, từng bước bồi dưỡng lý tưởng, rèn luyện để trở thành đảng viên.

 Bài, ảnh: Dương Cầm

Tin cùng chuyên mục