Giá vật liệu xây dựng tăng làm khó nhà thầu

- Đầu tư xây dựng công trình là một trong những động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Tuy nhiên trong những tháng gần đây giá vật liệu xây dựng cát sỏi, đất đắp, đá tăng bất thường, làm khó các nhà thầu xây dựng.

Giá vật liệu tăng

Theo thông báo giá số 1618/TB-SXD ngày 13-7-2023 của Sở Xây dựng, tháng 7 giá đá base A 136,3 nghìn đồng/m3, base B là trên 118,1 nghìn đồng/m3, đá 1x2 là trên 168,1 nghìn đồng/m3, đá 2x4 là trên 158,1 nghìn đồng/m3... không tăng so với thông báo giá tháng 4. Tuy nhiên trên thực tế nhà thầu đang mua tại các mỏ giá đá base A là 150-165 nghìn đồng/m3, (tăng 14 nghìn đồng so với thông báo giá), đá base B là 125-130 nghìn đồng/m3 (tăng 7-12 nghìn đồng so với thông báo giá). Riêng với đá 1x2, 2x4 các nhà thầu mua tại mỏ 165-200 nghìn đồng/m3 (tăng 30-40 nghìn đồng/m3 so với thông báo giá).

Bắt đầu từ 1-8, theo thông báo giá vật liệu xây dựng của Công ty TNHH Xây dựng và dịch vụ thương mại Quốc Anh, xã Nhữ Khê (Yên Sơn), Hợp tác xã sản xuất đá vôi Đội Cấn (TP Tuyên Quang) và 1 số mỏ vật liệu xây dựng khác đá base A đã tăng lên 180-189 nghìn đồng/m3, đá 1x2, 2x4 đã tăng lên mức 215-246 nghìn đồng/m3. So sánh giữa thông báo giá và giá thị trường giá vật liệu xây dựng đã tăng từ 44 -72 nghìn đồng/m3.  

Công ty TNHH Trung Thành thi công đường dẫn cầu Xuân Vân (Yên Sơn).

Hơn 1 năm kể từ khi nhận gói thầu 16, thi công dự án xây dựng đường dẫn cầu Xuân Vân vượt sông Gâm, Công ty TNHH Trung Thành (TP Tuyên Quang) đang phải nỗ lực hết sức đảm bảo tiến độ thi công công trình. Ông Đào Anh Tuấn, Phó Giám đốc Công ty chia sẻ, tháng 8-2022, thời điểm lập dự toán dự án, giá cát 233 nghìn đồng/m3 (giá tính tại chân công trình bao gồm chi phí bốc xếp, vận chuyển...). Tuy nhiên đến thời điểm thi công giá đã tăng lên 300 nghìn đồng/m3 , tương tự giá đá 1x2 đổ bê tông cũng ở mức 230 nghìn đồng/m3, nhưng đến thời điểm thi công cũng vọt lên 300 nghìn đồng/m3. Không chỉ giá cát sỏi, đá dăm tăng cao, giá đất đắp, xăng dầu cũng liên tục tăng khiến cho doanh nghiệp rất vất vả. Ông Tuấn dự tính, giá vật liệu tăng 60-70 nghìn/m3, với những dự án lớn như công trình thi công đường ngốn hàng trăm nghìn m3 vật liệu xây dựng các loại đồng nghĩa chi phí đang đội lên rất cao.

Dù chỉ thi công những công trình có quy mô vừa và nhỏ nhưng Công ty cổ phần Hoàng Hưng (TP Tuyên Quang) cũng rơi vào thế khó khi giá vật liệu liên tục tăng cao. Ông Vũ Hoàng Hà, Giám đốc Công ty chia sẻ, trong kinh doanh sẽ có những rủi ro từ biến động giá của thị trường. Tuy nhiên, với đà tăng “phi mã” của hàng loạt vật liệu như hiện nay, nhà thầu khó lòng cầm cự. Theo ông Hà, vật tư đầu vào chiếm khoảng 60% giá thành công trình. Nếu giá cả vật tư ổn định, nhà thầu tận dụng tốt máy móc, thiết bị của công ty và chủ đầu tư thanh toán đúng hạn…, thì công trình còn lãi từ 3-5%. Ngược lại, nếu giá vật tư tăng quá cao nhà thầu sẽ gặp khó nếu không muốn nói là bù lỗ. Được biết, công ty cổ phần Hoàng Hưng đang thi công công trình thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn Hàm Yên, từ thời điểm ký thầu đến thời điểm thi công giá cát, sỏi, đá dăm chênh nhau 60-70 nghìn đồng/m3.

Chia sẻ khó khăn, đồng hành cùng nhà thầu

Không riêng tại tỉnh ta, giá vật liệu, trong đó có cát, sỏi, đá dăm đang tăng cao ở nhiều tỉnh, thành phố. Trước những biến động lớn về giá vật liệu xây dựng, ngày 1-4, Thủ tướng Chính phủ đã ký công điện số 194/CĐ-TTg trong đó có nội dung đề nghị các tỉnh, thành phố tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, kiểm soát, quản lý chặt chẽ giá vật liệu xây dựng, đặc biệt là giá vật liệu tại các mỏ đá đang khai thác để không xảy ra tình trạng nâng giá, ép giá, bán giá cao hơn mức giá đã được các địa phương công bố. Trường hợp phát hiện tình trạng cố tình thông đồng, ép giá cao hơn so với giá bán công bố thì phải có giải pháp mạnh như xử phạt, xem xét thu hồi giấy phép.

Công ty TNHH Tân Hà (TP Tuyên Quang) cam kết cung ứng đủ nguồn vật liệu xây dựng phục vụ các công trình trọng điểm của tỉnh.

Thực hiện công điện của Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh đã có Quyết định 456/QĐ-UBND ngày 11-5 về thành lập Tổ công tác đặc biệt tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh và đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh. Trực tiếp đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh là tổ trưởng. Nhiệm vụ của tổ công tác nắm bắt, tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, nhà đầu tư để thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh theo các văn bản chỉ đạo của Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và của tỉnh. Các thành viên trong tổ công tác chủ động hướng dẫn, đồng hành cùng doanh nghiệp trong hoạt động sản xuất kinh doanh, tăng tính chủ động, tự chủ và nâng cao tinh thần trách nhiệm của doanh nghiệp. Tăng cường kiểm tra, giám sát và tiếp nhận ý kiến, kiến nghị của các doanh nghiệp, hợp tác xã, nhà đầu tư; kịp thời đề xuất các giải pháp xử lý những khó khăn vướng mắc trong hoạt động sản xuất, kinh doanh và giải pháp đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án đầu tư để sớm hoàn thành đưa vào hoạt động.

Trong phiên họp thường kỳ của UBND tỉnh ngày 22-8, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn nhấn mạnh, tỉnh sẽ đồng hành và tạo điều kiện tốt nhất để các doanh nghiệp đẩy nhanh tiến độ thi công công trình. Đồng chí cũng yêu cầu ngành chức năng kiểm tra, làm việc với các chủ mỏ để kiểm soát việc khai thác sản xuất cung ứng vật liệu, giá bán ra và ưu tiên cung cấp đá các loại để phục vụ các dự án trọng điểm.

Đồng chí Trần Việt Hưng, Phó Giám đốc Sở Xây dựng cho biết, Sở đã rà soát, khảo sát giá vật liệu, đặc biệt là các nhóm hàng cát, sỏi, đá dăm... và đã thông báo trên trang Web của Sở để các tổ chức, cá nhân liên quan khi tham khảo, sử dụng thông tin về giá vật liệu để lập và quản lý chi phí đầu tư xây dựng công trình. Sở cũng phối hợp với Sở Tài chính tiến hành các cuộc kiểm tra, thanh tra các cơ sở sản xuất vật liệu xây dựng, quan điểm sẽ xử lý nghiêm tình trạng nâng giá, ép giá, bán vật liệu xây dựng cao hơn mức giá đã được công bố, làm ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện các dự án, đặc biệt là các công trình trọng điểm của tỉnh. Theo thông tin từ 1 số nhà thầu, tỉnh đã thực hiện bù 1 phần giá đối với các dự án lớn đang thi công bị ảnh hưởng do giá vật liệu xây dựng tăng cao. 

Hy vọng rằng những giải pháp của tỉnh sẽ kiểm soát, kiềm chế được giá vật liệu tăng cao, tạo thuận lợi cho các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án.

Bài, ảnh: Đoàn Thư

Tin cùng chuyên mục