Gắn kết gia đình từ thể thao

- Gia đình thể thao là hộ gia đình có tổng số thành viên tập luyện thể dục, thể thao thường xuyên chiếm từ 50% trở lên. Nhân rộng và phát triển mô hình thể thao gia đình là nét mới và cũng là điểm tựa quan trọng để làm phong phú phong trào thể dục thể thao (TDTT) tỉnh nhà.

Gia đình anh Hà Văn Điều, chị Hà Thị Khách, thôn An Phú, xã Tân An (Chiêm Hóa) được bà con lối xóm gọi vui là “Gia đình bắn nỏ”. Bởi anh Điều là huấn luyện viên cho chị Khách luyện tập, giành giải bắn nỏ từ cấp xã, đến tỉnh đến cấp quốc gia.  Trong căn nhà nhỏ, những tấm huy chương của hai vợ chồng được treo trang trọng giữa gian khách, nổi bật là Huy chương Vàng, Hội thi Thể thao các DTTS toàn quốc năm 2016; giải Nhì Hội thi Thể thao các DTTS toàn quốc năm 2017, giải Nhất Hội thi Thể thao các DTTS năm 2018… Anh Điều bảo, đây là niềm tự hào của gia đình, anh vui hơn vì cậu con trai Hà Đức Hải hiện cũng là “hạt giống đỏ” trong phong trào thể thao của huyện Chiêm Hóa.

Gia đình thể thao anh Hà Văn Điều và chị Hà Thị Khách, thôn An Phú, xã Tân An (Chiêm Hóa).

Mỗi buổi chiều, dù công việc chuyên môn khá bận rộn nhưng anh Trương Hữu Việt, tổ 4, phường Minh Xuân (TP. Tuyên Quang) vẫn dành 2 tiếng để luyện tập cầu lông cho 2 cậu con trai sinh đôi của gia đình.  Do vậy 2 cậu con trai Trương Hữu Đăng Khôi, Trương Hữu Đăng Nguyên năm nay 7 tuổi đã nhuần nhuyễn những đường cầu khó, kỹ năng đánh cầu thấp tay trái, phải vô cùng lợi hại.

Thể thao gia đình của tỉnh phát triển mạnh được khoảng 3 năm trở lại đây. Khi đại dịch COVID-19 bùng phát, các gia đình dành thời gian rèn luyện sức khỏe với nhau và trở thành một xu thế. 

Ở tổ 14, phường Tân Hà (TP. Tuyên Quang), ai cũng đều tấm tắc khen tấm gương của anh Tô Xuân Dũng, đại diện của gia đình thể thao. Anh Dũng là tay vợt cầu lông khá nổi và một “kình ngư” với những kỷ lục bơi ếch khiến nhiều người ngưỡng mộ. Mỗi buổi chiều, sau khi kết thúc công việc, cả gia đình lại có mặt tại bể bơi Trung tâm sự kiện Royal Plaza Center (TP. Tuyên Quang) để tập luyện. Ngay trong Giải bơi thiếu niên hưởng ứng Chương trình phòng, chống đuối nước trẻ em tỉnh Tuyên Quang năm 2023, cháu Tô Duy Toàn, con trai anh đã giành giải Nhất nội dung bơi tự do. 

Đồng chí Nguyễn Văn Hòa, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch nhận xét, các “gia đình thể thao” chính là những hạt nhân, tạo động lực để thể thao quần chúng ngày càng phát triển. Khi có nhiều người, nhiều thế hệ trong một gia đình cùng chơi một hoặc nhiều môn thể thao, ngoài việc nâng cao sức khỏe, tạo nên một xã hội khỏe mạnh, còn tạo nên sự gắn kết giữa các thế hệ, các thành viên trong gia đình, giữa gia đình này với gia đình khác,  nâng cao tình đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau.              

 Bài, ảnh: Lê Duy

Tin cùng chuyên mục