Duyên quê

- Nhà thơ Quỳnh Nga, hội viên Phân hội Văn học, Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh luôn tâm huyết sáng tạo, có nhiều tác phẩm nặng tình yêu quê hương, đất nước, con người cảnh vật thiên nhiên và cuộc sống thường nhật.

Tiếp chúng tôi tại ngôi nhà nhỏ ở tổ dân phố Cơ Quan, thị trấn Sơn Dương (Sơn Dương), chị cười trìu mến, rồi bảo “mình đang sáng tác bài thơ Mùa cốm sữa”. Bài thơ nói về người nông dân một nắng hai sương làm ra hạt cốm: “Thương người dầu dãi nắng mưa/Thương mùa cốm sữa ngẩn ngơ tìm về”. Tất cả được thể hiện bằng giọng điệu thơ giản dị nhưng trên hết là sự biết ơn tha thiết về nguồn cội, quê hương.

Chị Quỳnh Nga là kỹ sư nông nghiệp, ra trường công tác tại ngành Nông nghiệp huyện Sơn Dương đến khi nghỉ hưu. Quá nửa đời người gắn bó với nông nghiệp, nông thôn, những hình ảnh lam lũ của người nông dân, tình cảm quê hương, bến nước, con đò, cánh đồng lúa chín, những người bà, người mẹ một nắng hai sương… đã đi vào thơ chị. 

Không chỉ vậy, Quỳnh Nga còn sáng tác cả thơ tình. Khi đọc thơ chị sẽ thấy được niềm hạnh phúc đến vỡ òa khát khao yêu thương cháy bỏng, khi khác lại đưa ta đến sự xót xa, đớn đau, hy sinh, mất mát: “Nhớ một mùa đông ta đã trao nhau/Lời hẹn ước mối tình đầu thủa ấy/Lạnh không em mà đôi môi run rẩy/Má ửng hồng nóng ấm những bàn tay” - (Lãng đãng heo may). Tất cả quyện thành những cung bậc xúc cảm thanh âm của cuộc sống.

Niềm vui lớn với chị Quỳnh Nga là đã cho ra đời tập thơ đầu tay có tựa đề Nơi gửi tình yêu vào năm 2017 với 63 bài thơ đặc sắc. Chị vinh dự đoạt giải B với chùm thơ “Quê hương đổi mới” về chủ đề nông thôn mới năm 2021 và đạt giải B chùm thơ sáng tác về thiếu nhi năm 2020.

Minh Thủy

Tin cùng chuyên mục