Tự hào chiến sỹ Tuyên Quang duy nhất ở Vùng 5 Hải quân

- Trong chuyến công tác tại các vùng biển, đảo phía Tây Nam của Tổ quốc, chúng tôi may mắn gặp được chiến sỹ Vương Quang Duy, Khẩu đội trưởng, Tiểu đội 1, Trung đội 4, Đại đội 26, Tiểu đoàn 563, Vùng 5 Hải quân. Vương Quang Duy là chiến sĩ người Tuyên Quang duy nhất tại Vùng 5 Hải quân.

Trưởng thành qua từng ngày

Gặp đồng hương, chúng tôi vừa mừng vừa xúc động. Chỉ qua dăm ba câu chuyện mọi thứ trở nên thật gần gũi thân quen. Duy tâm sự: “Khi em khoác lên mình bộ đồng phục của chiến sĩ hải quân, em thấy thật sự tự hào. Bởi không phải ai cũng được mặc nó. Em tự nhủ, mình đang thực hiện chức trách, nhiệm vụ giữ gìn, bảo vệ biển đảo quê hương, đất nước”.

Cuộc sống thường ngày của Vương Quang Duy tại Tiểu đoàn 563, Vùng 5 Hải quân.

Khó khăn duy nhất trong những ngày tháng đầu tiên không chỉ đối với Duy mà với tất cả những chiến sĩ là nỗi nhớ nhà hiện hữu. Nhưng nhờ có sự đùm bọc, gắn kết, tình đồng đội đã giúp Duy cũng như các chiến sĩ khác vượt qua khó khăn, thách thức. Nhà thơ Hữu Thỉnh trong “Trường ca biển” có đoạn: “Trên bãi cát những người lính đảo/ Ngồi ghép nhau bao nỗi nhớ nhà/ Chiều áo rộng vài vạt mây hờ hững/ Họ cứ ngồi như chum vại hứng mưa” để nói về sự đoàn kết, sẻ chia của những người lính đảo, đến tận bây giờ, những câu thơ ấy vẫn còn nguyên giá trị.

 

Chiến sỹ Vương Quang Duy (bên phải) cùng đồng đội đọc Báo Tuyên Quang.

Duy cũng đã tự nhận thấy rằng mình đã trở thành một con người khác trong quá trình gần 2 năm quân ngũ. Duy chia sẻ: “Em đã trưởng thành hơn, biết sống có lý tưởng, có mục đích và có định hướng cho riêng mình. Mỗi ngày, em luôn nhắc nhở bản thân mình phải cố gắng, cố gắng và cố gắng hơn nữa để không có khó khăn, thử thách nào có thể làm mình gục ngã”. Quãng thời gian Duy nhớ nhất là 3 tháng huấn luyện tân binh, những lần đội mưa hành quân trong đêm và đóng quân ở nơi xa, thiếu thốn, vất vả nhưng đó sẽ là quãng thời gian đẹp nhất của Vương Quang Duy và đồng đội.

Chiến sỹ Vương Quang Duy (bên trái) tham gia các hoạt động tại đơn vị.

Tự hào người con Tuyên Quang

Vương Quang Duy là người con của xã Thiện Kế (Sơn Dương), theo bố mẹ vào miền Nam lập nghiệp. Dù đi xa nhưng trong Duy vẫn đau đáu nỗi nhớ quê nhà tha thiết. Trong những lần về quê thăm người thân, Tuyên Quang trở nên thân thương hơn bao giờ hết khi Duy được thăm Lán Nà Nưa, Đình Hồng Thái, cây đa Tân Trào, hay những đồi chè bát ngát xanh, những cánh đồng lúa trĩu bông… Tất cả đối với Duy là “chùm khế ngọt”, là khoảng trời bình yên. Mong ước của Duy là một ngày sớm nhất, cùng bố mẹ trở về quê nhà, để được sống lại những cảm xúc thân thương ấy.

Các chiến sỹ tại Tiểu đoàn 563, Vùng 5 Hải quân nghỉ ngơi sau những giờ phút huấn luyện.

Là người Tuyên Quang duy nhất tại Vùng 5 Hải quân, Vương Quang Duy luôn cảm thấy tự hào về quê hương mình. Phát huy truyền thống quê hương cách mạng, Duy luôn gương mẫu, trách nhiệm và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Đặc biệt, với nụ cười rạng rỡ, lối sống chan hòa, biết cảm thông sẻ chia với đồng chí, đồng đội anh được mọi người trong đơn vị yêu quý, tin tưởng.

Chia tay Duy, chia tay Vùng 5 Hải quân, chúng tôi hẹn một ngày không xa gặp lại nhau tại mảnh đất Tuyên Quang để kể nhau nghe nhiều hơn về cuộc sống.

Bài, ảnh: Thu Trang – Thu Hằng

Tin cùng dòng sự kiện