Khẳng định thương hiệu Nông sản Tuyên Quang

- Tuyên Quang được biết đến với sự đa dạng của các sản vật đặc trưng làm nức lòng thực khách. Mỗi sản vật là sự kết tinh tình yêu lao động, sáng tạo, làm nên hương vị quê hương say đắm lòng người...

Cốm vùng cao

Mỗi độ thu về, tiết trời trở nên mát dịu cũng là lúc người Tày ở các huyện vùng cao Chiêm Hóa, Na Hang, Lâm Bình bắt đầu làm cốm. Những hạt cốm xanh non, dẻo thơm được kết tinh từ hương vị tinh túy của đất trời làm say đắm bất cứ ai khi thưởng thức.

Vì làm bằng thủ công, lại theo mùa nên sản lượng cốm chưa nhiều. Ngoài bán tại chợ phiên thì cốm còn được các bạn trẻ vùng cao đăng bán Online. Đồng thời các chủ homestay trên địa bàn thu mua phục vụ khách du lịch. 

Năm nay, UBND huyện Chiêm Hóa dự kiến tổ chức lễ hội giã cốm vào ngày 30-9 tại thôn Bản Ba, xã Trung Hà (Chiêm Hóa). 
 


Thịt lợn đen, gà đen Na Hang


Cửa hàng Tâm Hương chế biến món gà đen Hmông tần thuốc Bắc.

Cửa hàng Tâm Hương chế biến các món ăn từ thịt lợn đen bản địa ở Na Hang.

Thịt lợn đen, gà đen Hmông bản địa của người Mông ở Na Hang (Tuyên Quang) là những món ăn đặc sản đã gắn liền với vùng đất Na Hang. Để đưa sản phẩm tới đông đảo người tiêu dùng, HTX Nông nghiệp và Dịch vụ Tâm Hương đã áp dụng khoa học công nghệ trong chế biến thức ăn và đệm lót sinh học ủ men vi sinh bản địa để bảo tồn và phát triển giống lợn đen, gà đen Hmông bản địa tại trang trại tổ 7, thị trấn Na Hang (Na Hang). 

Đồng thời HTX đưa vào chế biến cung cấp những bữa ăn ngon tới khách hàng tại Cửa hàng OCOP Tâm Hương - Điểm giới thiệu và bán sản phẩm đặc sản tại số nhà 320, đường 17/8, tổ 4, phường Phan Thiết, TP Tuyên Quang. Mỗi tháng, HTX tiêu thụ 3 tấn thịt lợn đen và 300 kg gà đen, được tiêu thụ chủ yếu trên địa bàn Tuyên Quang.
 


Đậu đen xanh lòng Chiêm Hóa


Đậu đen xanh lòng Chiêm Hóa là sản phẩm OCOP đạt 4 sao,
khi uống có vị ngọt, thanh mát tự nhiên, thanh lọc cơ thể.

Trà túi lọc đậu đen xanh lòng Chiêm Hóa được kết tinh từ 2 nguyên liệu là hạt đậu đen và hà thủ ô tươi. Khi uống có hương thơm đậm của đậu đen, vị ngọt thanh mát tự nhiên, giúp thanh lọc, giải độc cơ thể. HTX có 62 đại lý ở 54 tỉnh, thành trong cả nước. Mỗi tháng HTX tiêu thụ từ 5 -7 nghìn hộp, doanh thu đạt 4 tỷ đồng/năm. Đây là sản phẩm OCOP đạt 4 sao và được UBND tỉnh lựa chọn làm quà biếu đại biểu khách mời nhân dịp Lễ hội Thành Tuyên năm 2023. 
 


Chè Shan tuyết Na Hang


Chè Shan tuyết Na Hang được trao cúp Bạc
"Sản phẩm hữu cơ vì sức khỏe cộng đồng".

Sản phẩm chè Shan Tuyết Na Hang được HTX Sơn Trà (Na Hang) sản xuất, đã khẳng định được thương hiệu trên thị trường, được xem là một trong những thức uống thơm ngon bậc nhất cả nước trở thành sản phẩm du lịch nổi trội của tỉnh. Chè Shan tuyết Na Hang hiện được tiêu thụ tại các cửa hàng OCOP trong và ngoài tỉnh. Doanh thu bán hàng đạt 2 tỷ đồng/năm. 

Tại Lễ kỷ niệm 10 năm thành lập Hiệp hội Nông nghiệp hữu cơ Việt Nam (2011 - 2021) sản phẩm chè Shan tuyết Na Hang được trao cúp Bạc "Sản phẩm hữu cơ vì sức khỏe cộng đồng".
 


Bưởi Soi Hà Xuân Vân

Bưởi Soi Hà được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ)
bảo hộ thương hiệu và cấp Chỉ dẫn địa lý Bưởi Soi Hà Yên Sơn.

Bưởi Soi Hà, xã Xuân Vân (Yên Sơn) từ lâu đã trở nên nổi tiếng, luôn làm nức lòng người khi có dịp được thưởng thức. Khi ăn múi bưởi róc, tôm to, có vị ngọt thanh mát, hương thơm dịu. Bưởi Soi Hà được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) bảo hộ thương hiệu và cấp Chỉ dẫn địa lý Bưởi Soi Hà Yên Sơn. 

Hiện, bưởi Soi Hà được các thương lái lên vườn thu mua và phân phối tại các chợ đầu mối trong và ngoài tỉnh, phân phối nhiều tại chợ Long Biên (Hà Nội). Sản lượng đạt 60 - 100 tấn/năm, giá bán dao động từ 13 - 17 nghìn đồng/kg. Doanh thu trên dưới 1 tỷ đồng/năm.
 


Cam sành Hàm Yên


Cam sành Hàm Yên là một trong những đặc sản nổi tiếng của Tuyên Quang.

Cam sành Hàm Yên là một trong những đặc sản nổi tiếng của Tuyên Quang. Cam sành Hàm Yên có vỏ dày, sần, lõi cam vàng sậm, khi chín cho vị ngọt đậm đà, luôn là lựa chọn số một của người tiêu dùng. Sản phẩm đã được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) bảo hộ thương hiệu và cấp Chỉ dẫn lý Cam sành Hàm Yên. Sản lượng cam đạt 74.200 tấn/năm, giá bán từ 9 - 11 nghìn đồng/kg. Cam chủ yếu được tiêu thụ qua các chợ đầu mối như: Bắc Thăng Long, Phùng Khoang, Chèm, Long Biên (Hà Nội), chợ Vinh (Nghệ An), Phú Hậu, Đông Ba (Huế), Hòa Cường (Đà Nẵng)... Cam còn được tiêu thụ qua các tập đoàn phân phối có các hệ thống siêu thị như: BigC, Vinmart & Vinmart, Lote, Fivimart, Vincom,... chuỗi các cửa hàng sản phẩm sạch.

Ngoài những sản vật nêu trên, Tuyên Quang còn được nhắc đến với những sản vật khác cũng nổi tiếng không kém như: Bánh gai Chiêm Hóa; vịt bầu Minh Hương, chè Luận Kỳ, thôn Làng Bát, xã Tân Thành (Hàm Yên); gạo Kim Phú, miến dong Lực Hành, chè Bát tiên xã Mỹ Bằng, na dai, nhãn lồng Thái Bình (Yên Sơn); chè xanh Trung Long, xã Trung Yên (Sơn Dương); măng khô Tuyên Quang, mật ong Tuyên Quang…                                  

Thực hiện: Hải Hương

Tin cùng dòng sự kiện