Địa chỉ đỏ nơi đại ngàn Tây Bắc

- Sau chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ “Lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”, trải qua 70 năm xây dựng, kiến thiết và phát triển, thành phố Điện Biên Phủ đã mang diện mạo mới, các điểm di tích lịch sử, văn hóa và tâm linh là điểm đến thu hút lượng lớn khách du lịch tham quan, trải nghiệm, đặc biệt là vào dịp kỷ niệm chiến thắng Điện Biên Phủ ngày 7-5.

Điện Biên hôm nay

Trong dòng người về với mảnh đất Điện Biên lịch sử hôm nay, có những cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong, công dân hỏa tuyến đã tham gia hai cuộc kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ. Nhiều người là đồng đội, là thân nhân, con cháu của những liệt sỹ đã vĩnh viễn nằm lại chiến trường. Và cũng không ít người mới lần đầu đến với Điện Biên, đến với các di tích của chiến trường xưa.
Mỗi điểm di tích như Sở Chỉ huy Chiến dịch ở Mường Phăng, đồi A1, hầm Đờ - cát - tơ - ri, Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ là chứng tích với rất nhiều câu chuyện của một thời đạn bom, khói lửa khốc liệt nhưng cũng rất đỗi hào hùng, oanh liệt.

Tại Bảo tàng Chiến thắng Điện Biên Phủ, du khách nườm nượp đến tham quan để được chiêm ngưỡng toàn cảnh bức tranh panorama “Chiến dịch Điện Biên Phủ”. Đây là bức tranh toàn cảnh đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam, quy mô lớn nhất Đông Nam Á và là một trong ba bức tranh tròn lớn trên thế giới.

Vượt gần 1.000 km từ thành phố Đông Hà (Quảng Trị) ngược lên Điện Biên, ông Vương Anh Tự, 78 tuổi và đoàn cựu chiến binh lớn tuổi của thành phố Đông Hà đã lựa chọn điểm dừng chân tham quan đầu tiên là Bảo tàng Chiến thắng Điện Biên Phủ. Trước khi vào thăm bảo tàng, người lính già Vương Anh Tự đã chỉnh lại ve áo, cài lại những tấm huân chương trên ngực. Ông Tự nói, đây là lần đầu tiên ông được ngắm nhìn bức tranh toàn cảnh chiến dịch. Từ cảnh hành quân qua đèo, cảnh chiến đấu trong chiến hào, cảnh bom rơi, cảnh chiến sỹ xung phong giáp lá cà…

Du khách viếng Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia A1, thành phố Điện Biên Phủ (Điện Biên).

Đứng lặng người trước bức họa khổng lồ, tái hiện cảnh chiến đấu như đang diễn ra ngay trước mắt, ông Tự bộc bạch: “Càng ngắm càng thấy thương bộ đội ta hơn. Đất nước mình được hòa bình, độc lập như ngày hôm nay là nhờ sự hy sinh, công lao to lớn của các thế hệ cha anh đi trước, tôi rất biết ơn và tự hào”.

Đến với Điện Biên hôm nay, du khách và Nhân dân còn được chiêm ngưỡng vẻ đẹp lộng lẫy, trang nghiêm của công trình lịch sử, tâm linh Đền thờ liệt sỹ tại Chiến trường Điện Biên Phủ. Đây là công trình mang ý nghĩa chính trị, xã hội và nhân văn, thể hiện tình cảm, lòng biết ơn sâu sắc của Đảng, Nhà nước và Nhân dân cả nước đối với các Anh hùng liệt sỹ tại Điện Biên Phủ. Bên cạnh đó, công trình còn có ý nghĩa giáo dục truyền thống yêu nước cho các thế hệ mai sau, đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng của nhân dân cả nước.

Chị NguyễnĐiện Biên Thị Hiên, phường Hưng Thành (TP Tuyên Quang) cho biết: “Đây là lần thứ 2 tôi đến Điện Biên, nhưng đây là lần đầu tiên tôi đặt chân đến Đền thờ liệt sỹ tại chiến trường Điện Biên Phủ, nơi này thiêng liêng biết nhường nào”. Điểm nhấn của di tích này là hệ thống đèn chiếu sáng bao phủ toàn bộ điểm văn hóa tâm linh, đặc biệt là khu vực lòng hồ tĩnh tâm với hệ thống đèn chiếu sáng và 56 cây đèn tượng trưng cho 56 ngày đêm bão lửa của chiến dịch Phủ. Không chỉ vậy, 56 cây đèn tạo thành hình ngôi sao 5 cánh tượng trưng ngôi sao trên lá cờ Tổ quốc. Chị Hiên sinh ra và lớn lên trong thời bình, luôn cố gắng, phấn đấu phát huy truyền thống anh hùng của cha ông để góp sức nhỏ xây dựng quê hương, đất nước.

Du lịch lịch sử “bùng nổ”

Theo thống kê của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Điện Biên, từ đầu năm đến nay, lượng khách đến Điện Biên đã tăng vọt và đặc biệt trở nên đông hơn từ nửa cuối tháng 3. Trung bình mỗi ngày tỉnh đón tiếp 3.000 - 5.000 lượt khách tham quan. Đặc biệt trong 4 tháng đầu năm, đã có đến 845 nghìn lượt du khách về thăm chiến trường xưa, tăng 1,86 lần so với cùng kỳ năm trước. Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ cũng căng mình khi đón trung bình 3.000 khách mỗi ngày.

Chị Hoàng Mai Lan, du khách đến từ TP. Hồ Chí Minh xúc động nói: “Đây là lần đầu tiên tôi đến Điện Biên, đi tham quan một vòng các di tích lịch sử tôi thấy rất xúc động và tự hào. Thực sự biết ơn công lao trời biển của các chiến sỹ năm xưa đã hy sinh cho đất nước, Tổ quốc. Trong cuộc đời mỗi người cần đến đây một lần để hiểu hơn giá trị của hòa bình, sống sao cho xứng đáng với cha ông ta”.

Du khách tham quan tại đồi A1, thành phố Điện Biên Phủ (Điện Biên). 

Anh Trương Văn Quang, phường Phan Thiết (TP Tuyên Quang) không giấu được niềm xúc động khi thăm các điểm di tích tại chiến trường xưa. Anh bảo, trước đọc sách báo anh thấy được tầm vóc vĩ đại của chiến dịch Điện Biên Phủ, nay được về nơi này, anh càng thấy vùng đất này oai hùng biết bao. Những câu chuyện từ chiếc xe đạp thồ bom mìn cho đến những quyết định “cân não” của vị Tổng Chỉ huy Võ Nguyên Giáp đều lay động trái tim mỗi người. Ta càng yêu đất nước, quê hương mình hơn và sẵn sàng thực hiện mọi nhiệm vụ khi Tổ quốc cần.

Ông Phạm Văn Thăng, Trưởng phòng Quản lý du lịch, Sở Văn hóa , Thể thao và Du lịch tỉnh Điện Biên cho biết, một trong những nhiệm vụ trọng tâm được ngành du lịch tỉnh Điện Biên xác định là tập trung đi sâu khai thác sản phẩm du lịch lịch sử, gắn với di tích lịch sử quốc gia đặc biệt chiến trường Điện Biên Phủ. Trong đó, tập trung giới thiệu, quảng bá bức tranh Panorama Chiến dịch Điện Biên Phủ gắn với khai thác phòng trưng bày tại Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ.

Về với Điện Biên không đơn thuần là một chuyến đi mà mỗi chúng ta được hiểu sâu sắc hơn hành trình lịch sử chống giặc ngoại xâm của dân tộc và đỉnh cao là chiến dịch Điện Biên Phủ. Mỗi người thêm tự hào về bản lĩnh, trí tuệ Việt Nam sẵn sàng chiến đấu đến giọt máu cuối cùng vì nền độc lập, tự do của dân tộc. Chúng ta không thể quên những tháng năm đó, ai cũng muốn một lần về đây để tri ân vùng đất này. Và đây là thế mạnh riêng có để Điện Biên khai thác phát triển du lịch, xây dựng Điện Biên ngày càng phát triển, xứng đáng với tầm vóc lịch sử của dân tộc.

Bài, ảnh: Minh Hoa

Tin cùng dòng sự kiện