Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Chẩu Văn Lâm tiếp xúc cử tri tại huyện Lâm Bình

- Chiều 22-4, đồng chí Chẩu Văn Lâm, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh và ĐBQH Nguyễn Việt Hà, Giám đốc Ngân hàng Nông nghiệp và PTNT chi nhánh Tuyên Quang đã có buổi tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ Bảy, Quốc hội khóa 15 tại xã Xuân Lập, huyện Lâm Bình.

 

 

Dự buổi tiếp xúc có đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo Ủy ban MTTQ tỉnh và một số sở, ngành của tỉnh, lãnh đạo huyện Lâm Bình.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Chẩu Văn Lâm và Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn nói chuyện với cử tri xã Xuân Lập.

Tại buổi tiếp xúc, ĐBQH tỉnh đã thông tin tới cử tri về nội dung chương trình kỳ họp thứ Bảy, Quốc hội khóa 15. Tại kỳ họp này, Quốc hội sẽ xem xét, thông qua 10 dự án luật, 3 Nghị quyết; cho ý kiến về 11 dự án luật khác; Xem xét, quyết định các vấn đề kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước: Xem xét các báo cáo về đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước năm 2023; tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước những tháng đầu  năm 2024; Phê chuẩn quyết toán ngân sách nhà nước năm 2022.

Các đại biểu tại buổi tiếp xúc cử tri.

Đồng thời xem xét, quyết định về một số dự án sử dụng nguồn dự phòng chung của Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025. Xem xét các báo cáo về việc thực hiện một số nghị quyết về giám sát chuyên đề, chất vấn của Quốc hội; giám sát chuyên đề tối cao và các vấn đề quan trọng khác...

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Chẩu Văn Lâm lắng nghe ý kiến cử tri.

Cử tri xã Xuân Lập đề nghị các cấp, các ngành khảo sát đầu tư một số tuyến đường: tuyến từ Khuổi Củng, xã Xuân Lập đi sang xã Ngọc Minh, huyện Vị Xuyên - Hà Giang, tuyến đường từ thôn Lũng Giềng đến thôn Khuổi Củng; đầu tư nâng cấp phòng học chức năng và nhà công vụ cho Trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học và Trung học cơ sở Xuân Lập; tiếp tục triển khai các chính sách hỗ trợ làm nhà ở cho hộ nghèo...

Cử tri cũng đề nghị Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh kiến nghị với Trung ương bổ sung Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp-Giáo dục thường xuyên thuộc đối tượng thụ hưởng của các Chương trình mục tiêu quốc gia; xem xét sửa đổi Luật cán bộ, công chức và Luật viên chức thống nhất theo quy định của Đảng; xem xét sửa đổi quy định không phải sát hạch đối với cán bộ đã từng làm công chức xã...

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Chẩu Văn Lâm phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri.

Tại buổi tiếp xúc cử tri, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn cùng lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh và lãnh đạo huyện Lâm Bình đã tiếp thu, trao đổi làm rõ các nội dung mà cử tri quan tâm.

Phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Chẩu Văn Lâm đánh giá các ý kiến, kiến nghị của cử tri. Đoàn ĐBQH tỉnh sẽ tổng hợp các ý kiến, kiến nghị của cử tri theo nhóm vấn đề trọng tâm để gửi đến các sở, ngành xem xét, giải quyết theo thẩm quyết.

Với những ý kiến thuộc thẩm quyền Trung ương, Đoàn đại biểu sẽ tổng hợp chuyển đến Quốc hội, Chính phủ và các bộ, ngành, đồng thời làm căn cứ để các ĐBQH tham gia góp ý kiến thảo luận tại tổ và các phiên thảo luận ở hội trường.

Đồng chí thông tin thêm đến cử tri những thành tựu nổi bật trong phát triển kinh tế - xã hội đất nước, của tỉnh từ đầu năm đến nay.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri.

Đồng chí bày  tỏ vui mừng trước những đổi thay về diện mạo của xã vùng cao Xuân Lập, đời sống của người dân ngày được cải thiện và nâng cao. Đồng chí đề nghị, huyện Lâm Bình, xã Xuân Lập cần tiếp tục đẩy mạnh phát triển kinh tế nông, lâm nghiệp gắn với Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.

Cùng với đó, lựa chọn, phát triển một số cây trồng, vật nuôi đặc sản có lợi thế của địa phương theo hướng tập trung, quy mô trang trại nhỏ để thực hiện Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm”, nâng cao thu nhập cho người dân, như: Trồng lúa đặc sản theo hướng hữu cơ; trồng cây dược liệu dưới tán rừng, nuôi cá chép ruộng, trâu, bò, dê, lợn đen, gà thả đồi...

Xã cần triển khai thực hiện tốt các Chương trình mục tiêu quốc gia, trọng tâm là Chương trình xây dựng nông thôn mới, Chương trình phát triển kinh tế - xã hội vùng dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2025; tiếp tục quan tâm tổ chức thực hiện có hiệu quả các chương trình, đề án, dự án đối với vùng dân tộc thiểu số và miền núi; chính sách đối với người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số.

Xã có các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục, chú trọng  thực hiện các biện pháp về y tế dự phòng, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Cử tri xã Xuân Lập phát biểu ý kiến.

Đồng chí mong muốn cử tri và nhân dân xã Xuân Lập phát huy bản sắc văn hoá đặc trưng, lợi thế về không gian, tiểu vùng khí hậu để xây dựng các sản phẩm du lịch như: Xây dựng các làng văn hoá; tái dựng lại nhà trình tường; chỉnh trang ruộng bậc thang; chế biến các món ẩm thực đặc sắc; trồng các vườn đào, vườn mận, các loại cây lá màu bản địa,  kết nối với các xã của tỉnh Hà Giang để thu hút khách du lịch... Cùng với đó xã thực hiện tốt công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh; chú trọng các giải pháp đảm bảo an ninh trật tự.

Đồng chí lưu ý Đảng bộ xã cần quan tâm, thực hiện tốt công tác chuẩn bị Đại hội Đảng bộ xã và tổng kết, đánh giá thực hiện các chương trình, nghị quyết trên địa bàn để  rút ra các bài học kinh nghiệm, tiếp tục tổ chức triển khai thực hiện hiệu quả các mục tiêu phát phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, xây dựng xã Xuân Lập ngày càng phát triển.

 

Tin, ảnh: Ngọc Hưng

Tin cùng chuyên mục