Đợi chờ khoảnh khắc "vượt vũ môn"

Bóng đá nữ Việt Nam đã khép lại năm Quý Mão với hàng loạt cột mốc lịch sử. Những ánh vàng SEA Games hay bầu không khí cuồng nhiệt ở đấu trường World Cup chắc chắn sẽ là hành trang thúc đẩy các cầu thủ nữ hướng tới năm mới Giáp Thìn ngày càng phát triển rực rỡ hơn.

Bóng đá nữ Việt Nam hòa mình trong bầu không khí World Cup. (Ảnh: VFF)

Kỷ lục mới ở sân chơi khu vực

Hành trình rực rỡ của đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam bắt đầu bằng chiến dịch chinh phục tấm huy chương vàng ở sân chơi khu vực. Ở kỳ SEA Games 32 diễn ra tại Campuchia, thầy trò huấn luyện viên Mai Đức Chung nằm ở bảng đấu được coi là “tử thần” cùng Philippines, Malaysia và Myanmar.

Dù để thua đội tuyển Philippines (tập thể cùng sở hữu tấm vé tham dự World Cup nữ), các cô gái Việt Nam vẫn nỗ lực hết sức để giành ngôi nhất bảng. Huỳnh Như và đồng đội tiếp tục đánh bại Campuchia rồi tiếp đó là Myanmar trong trận chung kết.

Đây là lần thứ tám đội tuyển nữ Việt Nam lên ngôi tại các kỳ SEA Games. Không những vậy, chúng ta cũng thiết lập kỷ lục đội bóng đầu tiên giành huy chương vàng ở bốn kỳ Đại hội liên tiếp.

Đội tuyển nữ Việt Nam khẳng định vị thế ở Đông Nam Á. (Ảnh: Đăng Văn)

“Chức vô địch SEA Games 32 giúp chúng tôi tự tin hướng đến sân chơi World Cup, đồng thời cũng là lời khẳng định cho vị trí số 1 của đội tuyển ở khu vực Đông Nam Á”, Đội trưởng Huỳnh Như phát biểu sau trận chung kết.

Cùng với tấm vé tham dự World Cup lần đầu tiên trong lịch sử, chức vô địch SEA Games 32 như một lời khẳng định cho vị trí số 1 của đội tuyển nữ Việt Nam tại đấu trường Đông Nam Á.

Những trải nghiệm vô giá ở World Cup

Chức vô địch kỳ Đại hội khu vực cho thấy sức mạnh của các cầu thủ Việt Nam ở sân chơi Đông Nam Á. Dẫu vậy, muốn vươn tới đẳng cấp châu lục và tiệm cận trình độ thế giới vẫn còn khoảng cách tương đối xa.

Trước thềm World Cup, Huấn luyện viên Mai Đức Chung và các học trò đã có chuyến tập huấn tại châu Âu và cọ xát với các đối thủ mạnh như Tây Ban Nha, Đức và New Zealand… Đây là những nỗ lực của Liên đoàn Bóng đá Việt Nam để các cầu thủ có cái nhìn rõ nét hơn về thực lực của thế giới. Bởi chúng ta được xem như đội bóng “lót đường” ở bảng đấu “tử thần”.

Đội tuyển Mỹ và Hà Lan lần lượt giữ hai vị trí cao nhất của bóng đá thế giới. Bồ Đào Nha dù mới lần đầu tham dự giải nhưng cũng chính là đất nước nơi thủ quân Huỳnh Như đang thi đấu mỗi ngày.

Ba tập thể này đều sở hữu thể hình vượt trội. Các cầu thủ Hà Lan có chiều cao trung bình tốt nhất bảng đấu và là một trong bốn đội cao nhất giải, với 170,6cm. Xếp sau lần lượt là Mỹ (169,4cm) và Bồ Đào Nha (168cm). Trong khi đó, các cô gái Việt Nam chỉ đạt mức 160,6cm.

Thủ môn Kim Thanh cản phá cú sút phạt đền của Alex Morgan. (Ảnh: CNN)

Khó khăn là vậy, đoàn quân của huấn luyện viên Mai Đức Chung vẫn thi đấu đầy kiên cường trước Nhà đương kim vô địch thế giới. Đội tuyển nữ Việt Nam chống trả khá tốt và không hoảng loạn trước sức ép khủng khiếp của đối thủ. Các tiền đạo Mỹ tung ra tới 28 cú dứt điểm nhưng chỉ có ba lần làm rung mảnh lưới của Kim Thanh.

Đặc biệt, thủ môn quê Long An có tới bảy pha cứu trong trận mở màn, cùng một tình huống cản phá thành công cú sút phạt đền của siêu sao Alex Morgan. Thống kê của Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA), Kim Thanh xếp thứ 6 trong top 10 thủ thành cứu thua nhiều nhất World Cup nữ 2023.

“Dù chưa thể ghi bàn vào lưới Bồ Đào Nha và đương kim Á quân Hà Lan, các cầu thủ đã làm tôi phải bất ngờ vì tinh thần chiến đấu hết mình. Các đối thủ đều rất mạnh, vượt trội cả về thể hình, thể lực, tốc độ, trình độ kỹ - chiến thuật. Điều đó giúp cả đội có những trải nghiệm tuyệt vời tại đấu trường danh giá nhất thế giới”, Huấn luyện viên Mai Đức Chung khẳng định.

Bước vào thời khắc chuyển giao

Tham dự sân chơi World Cup được xem như cột mốc lịch sử của bóng đá nữ nước nhà. Song, việc thường xuyên phải tranh tài ở các đấu trường lớn nhất thế giới và khu vực cũng tạo ra những áp lực với các cầu thủ nữ. Khi toàn bộ năng lượng và điểm rơi phong độ được tính toán để phục vụ World Cup, chúng ta đã không thể đạt được mục tiêu như kỳ vọng tại ASIAD 19 và vòng loại Olympic Paris 2024.

Đội tuyển nữ Việt Nam không thể duy trì phong độ và nền tảng thể lực sau kỳ World Cup lịch sử. (Ảnh: HongLinhDong)

Huấn luyện viên Mai Đức Chung ngay lập tức chỉ ra những vấn đề tồn tại của đội tuyển như lực lượng mỏng, thể lực và tinh thần của các cô gái không bảo đảm. Chúng ta không sở hữu đội hình với chiều sâu nên phải sử dụng các cầu thủ trẻ để khỏa lấp.

Trong khi đó, lứa măng non chưa thể thay thế hoàn toàn khoảng trống của lớp đàn chị. Các cầu thủ trẻ, với vốn kinh nghiệm ít ỏi, thường bị ngợp khi gặp những đối thủ lớn, dẫn đến chuyền hỏng rất nhiều. Thiếu vắng Chương Thị Kiều, hàng phòng ngự mất đi nữ chỉ huy đích thực. Những ngón đòn phản công giờ cũng chưa thể tạo nên sự hiệu quả khi đội trưởng Huỳnh Như không còn sải bước trên sân.

Thất bại liên tiếp tại ASIAD và vòng loại Olympic Paris 2024 cho thấy chúng ta còn khoảng cách lớn ở đấu trường châu Á và thế giới. Rõ ràng, ban huấn luyện và cả thầy Chung đều đã sớm nhận ra vấn đề này. Suốt những năm qua, ông liên tục triệu tập các cầu thủ trẻ để họ có cơ hội làm quen trong môi trường thi đấu của đội tuyển.

Thanh Nhã là một trong những tài năng sáng giá của bóng đá nữ Việt Nam. (Ảnh: AFP)

Tại World Cup 2023, tuổi đời trung bình của các cô gái Việt Nam khoảng 28 tuổi. Những trụ cột như Kim Thanh, Huỳnh Như, hay Thùy Trang đã bước qua sườn dốc sự nghiệp. Lứa cầu thủ vàng như Chương Thị Kiều, Bích Thùy, Hải Yến, Tuyết Dung cũng không còn quá sung sức như trước kia.

Nếu Việt Nam đặt mục tiêu hướng đến kỳ World Cup 2027, các nhân tố trên sẽ khó lòng góp mặt ở sân chơi này. Điều này đặt ra thách thức trong quá trình chuyển giao thế hệ, đặc biệt khi lứa cầu thủ nòng cốt phải có trách nhiệm dẫn dắt và truyền kinh nghiệm cho lứa đàn em.

Bên cạnh vai trò “truyền lửa” không chỉ được thực hiện trong đời sống sinh hoạt hằng ngày, hình ảnh Huỳnh Như nỗ lực chiến đấu nơi trời Âu hoàn toàn có thể tạo động lực để các cầu thủ đàn em quyết tâm tiến ra thế giới.

“Tôi nghĩ rằng các cầu thủ trẻ đang tiến bộ, đặc biệt là Thanh Nhã, Vũ Thị Hoa, Ngân Thị Vạn Sự và một số bạn khác. Tôi nghĩ ở tương lai không xa đâu, họ sẽ thay thế được chúng tôi. Nếu được đào tạo và chăm sóc tốt, họ sẽ phát triển rất mạnh”, tiền đạo Huỳnh Như khẳng định.

Các cầu thủ U20 Việt Nam dần tiến bộ. (Ảnh: Minh Dân)

Rõ ràng, Thanh Nhã, Hải Linh, Thu Thương hay Vạn Sự… đang ngày càng chứng tỏ được bản lĩnh cá nhân ngay tại các đấu trường lớn. Lứa U20 với những Kiều My, Thanh Thảo, Bảo Trâm… cũng cho thấy sự tiến bộ vượt bậc dưới sự dẫn dắt của Huấn luyện viên người Nhật Bản Akira Ijiri.

Các cô gái trẻ đã giành chiến thắng trước Lebanon, Indonesia, Singapore và cầm hòa Ấn Độ. Dù được đánh giá là thua kém đối thủ Australia về mọi mặt, U20 Việt Nam đã thi đấu chống đỡ kiên cường và chỉ để thủng lưới đáng tiếc trong hiệp 2 của trận đấu. Kết quả này giúp Kiều My và đồng đội giành suất tham dự vòng chung kết U20 châu Á năm 2024 (diễn ra vào tháng 3 tới).

Theo nhận định của các chuyên gia, lứa U20 Việt Nam hiện tại là tập thể những cầu thủ tài năng nhưng để tiệm cận trình độ và đẳng cấp của những người đàn chị vẫn còn chặng đường dài.

Dẫu vậy, lứa thế hệ vàng của những Huỳnh Như, Tuyết Dung, Chương Thị Kiều và Kim Thanh cũng từng phải đứng dậy sau biết bao lần vấp ngã mới có được thành công như ngày hôm nay. Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) cần nhanh chóng đánh giá lại thực trạng của đội tuyển, để có thể xây dựng chiến lược phát triển nhân sự toàn diện.

Thành phố Hồ Chí Minh I có lần thứ 12 chiến thắng tại Giải vô địch bóng đá nữ quốc gia. (Ảnh: VFF)

Bên cạnh đó, VFF cũng cần chú trọng nâng cao chất lượng hệ thống giải quốc nội. Số lượng từ sáu đến tám đội tham dự Giải vô địch quốc gia là vô cùng ít ỏi, thật khó thúc đẩy việc cải thiện chất lượng chuyên môn. Trong đó, tính riêng Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, mỗi địa phương đã có hai đội song hành. So sánh với bóng đá nữ Nhật Bản, con số 22 đội tranh tài ở mùa giải 2023 cao hơn gấp gần ba lần so với Việt Nam.

“Số lượng câu lạc bộ tham dự Giải vô địch quốc gia nữ Việt Nam còn ít nên việc chọn các tuyển thủ cũng gặp nhiều khó khăn. Muốn phát triển bộ môn này, cần xây dựng nền móng từ hệ thống các giải quốc nội, song song thúc đẩy phong trào trên cả nước”, huấn luyện viên Mai Đức Chung chia sẻ.

Theo Nhân Dân

Tin cùng chuyên mục