Đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình trọng điểm về giao thông và truyền tải điện

Chiều 17/2, tại thành phố Hà Tĩnh, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp với lãnh đạo các bộ, ngành, Ủy ban nhân dân các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh và Quảng Bình về kiểm điểm tình hình triển khai các dự án trọng điểm giao thông vận tải và truyền tải điện trên địa bàn; thảo luận các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ các dự án này.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nghe chủ đầu tư báo cáo về tiến độ dự án đường dây 500kV Quảng Trạch-Quỳnh Lưu tại vị trí 345.

Phát biểu ý kiến kết luận cuộc họp, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đánh giá công tác thi công các công trình trọng điểm giao thông và năng lượng điện trên đại bàn ba tỉnh như dự án cao tốc Diễn Châu-Bãi Vọt, đường dây 500kV Quảng Trạch-Quỳnh Lưu có chuyển biến tích cực, khối lượng công việc làm được là rất lớn; nêu rõ kinh nghiệm, dù khó khăn mấy nếu các cấp, các ngành, địa phương đồng lòng vào cuộc thì sẽ giải quyết được. Thay mặt Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng đánh giá cao và biểu dương ba tỉnh đã nỗ lực, tập trung cao độ để thực hiện nhiệm vụ chính trị liên quan công tác tái định cư, giải phóng mặt bằng phục vụ các dự án.

Tuy nhiên, Phó Thủ tướng nhìn nhận vẫn tồn tại những khó khăn, nhất là đáp ứng tiến độ rất gấp của các dự án; nhắc lại tinh thần của Thủ tướng Chính phủ là "vượt nắng, thắng mưa", "ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương", làm "3 ca, 4 kíp", làm xuyên Tết, xuyên ngày lễ, "chỉ bàn làm, không bàn lùi". Điều này rút ra bài học kinh nghiệm quan trọng phối hợp chặt chẽ giữa Trung ương và địa phương trong triển khai các dự án trọng điểm quốc gia.

Phó Thủ tướng nêu rõ, đối với dự án đường dây 500kV mạch 3 đang tồn tại một số khó khăn, trong đó có liên quan đất rừng tự nhiên, các bộ, ngành liên quan cần phối hợp Bộ Tài nguyên và Môi trường trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội để sửa Luật; liên quan việc tác động đến rừng, Phó Thủ tướng cho biết, đây là thẩm quyền của Chính phủ nhưng phải báo cáo Quốc hội, nhất là liên quan việc sử dụng tạm rừng phòng hộ, rừng tự nhiên với tác động nhỏ so quy mô các dự án; sau khi làm xong dự án sẽ trả lại đất rừng. Về lâu dài phải sửa Luật, Nghị định; trước mắt cần phải ra một Nghị quyết của Chính phủ liên quan vấn đề này để trong tuần cuối cùng của tháng 2 phải thực hiện.

Đối với các khó khăn liên quan các dự án cao tốc bắc-nam, nhất là giải phóng mặt bằng, việc này liên quan các cơ chế, chính sách đền bù, giá bồi thường, Phó Thủ tướng đề nghị báo cáo rõ các trường hợp phải bồi thường đất đai ở các địa phương. Khó khăn nữa mà Phó Thủ tướng chỉ ra là việc di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật như các đường nước, điện cao thế… đang cản trở công tác giải phóng mặt bằng.

Phó Thủ tướng đề nghị Bộ Công thương chỉ đạo EVN phối hợp chặt chẽ với địa phương, đơn vị liên quan để làm việc này. Về vấn đề khai thác các mỏ vật liệu, mặc dù là khó khăn chung nhưng các địa phương đang hết sức tích cực giải quyết. Sắp tới, các bộ ngành liên quan đang đề xuất dùng cát biển để làm vật liệu san lấp mà 3 địa phương này có tiềm năng.

Riêng dự án đường dây 500kV mạch 3, Phó Thủ tướng yêu cầu chủ đầu tư, nhà thầu cần thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, đó là EVNNPT (chủ đầu tư) cần dựa vào chính quyền các địa phương để huy động nhân lực, vật liệu, thiết bị tại chỗ trong quá trình thi công. Đây cũng là một giải pháp để đẩy nhanh tiến độ dự án. Phó Thủ tướng đề nghị, liên quan vấn đề rừng tự nhiên và rừng phòng hộ, Bộ Tài nguyên và Môi trường báo cáo về chỉ tiêu và diện tích rừng tăng lên; Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì xem xét vấn đề sửa các Nghị định, trình dự thảo Nghị quyết của Chính phủ liên quan vấn đề mượn tạm đất rừng, trong tuần cuối tháng 2 này phải trình Chính phủ.

Liên quan vấn đề giải phóng mặt bằng, Phó Thủ tướng đề nghị các địa phương phải bàn giao mặt bằng cho thi công trước ngày 15/3/2024 như kế hoạch đã đề ra. Ngay từ bây giờ, các bộ, ngành liên quan cùng với chủ đầu tư, nhà thầu tiếp cận ngay các địa điểm dự kiến thi công; phối hợp chặt chẽ, hiệu quả với địa phương; sớm hoàn thiện các thiết kế để bàn giao cho địa phương thực hiện công việc liên quan thực hiện công tác đền bù, giải phóng mặt bằng.

Đối với các dự án cao tốc bắc-nam đi qua các địa phương, Phó Thủ tướng đề nghị tập trung giải quyết nốt các vướng mắc, tồn tại về giải phóng mặt bằng; chủ đầu tư cần nghiên cứu mở thêm các nút giao đường cao tốc để tạo thuận lợi cho đi lại, phát triển kinh tế-xã hội của địa phương phù hợp quy hoạch vùng, quy hoạch tỉnh, do đó cần bổ sung quy hoạch với tinh thần “khó mấy cũng phải làm”, nỗ lực trong tháng 3 trình Chính phủ điều chỉnh quy hoạch để bổ sung thêm nút giao này.

Thi công móng cột tại vị trí 345 của đường dây 500kV Quảng Trạch-Quỳnh Lưu.

Các địa phương thông qua cơ quan đầu mối là Bộ Giao thông vận tải, báo cáo Thủ tướng Chính phủ, nhất là cơ chế vốn, bảo đảm hiệu quả. Chính phủ sẽ sớm xem xét, quyết định việc điều chỉnh này. Về vấn đề điều chỉnh một số đoạn tuyến do một số lý do, Phó Thủ tướng cho rằng ở đây cần phải rà soát, xem xét kỹ, “nếu sai thì phải sửa” nhưng phải đúng trình tự, thủ tục. Bộ Xây dựng cần ban hành văn bản chung đề cập phương pháp xác định giá vật liệu tại mỏ. Đối với địa phương, Phó Thủ tướng cũng lưu ý cần bảo đảm an ninh trật tự cho thi công các dự án.

Trước đó, sáng 17/2, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã đi kiểm tra tiến độ triển khai các công trình trọng điểm giao thông và truyền tải điện trên địa bàn 2 tỉnh.

Đi kiểm tra tiến độ đường dây 500kV Quảng Trạch-Quỳnh Lưu tại vị trí 345 tại xã Nam Thanh, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An và vị trí 175 tại xã Cẩm Thạch, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh, Phó Thủ tướng ân cần hỏi thăm, tặng quà chúc Tết, động viên cán bộ, kỹ sư, công nhân đang thi công trên công trường.

Phó Thủ tướng lưu ý đây là công trình trọng điểm quốc gia về năng lượng, có ý nghĩa quan trọng trong việc bảo đảm cung ứng điện, ổn định, an toàn, do đó, các bộ, ngành liên quan, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Tổng công ty Truyền tải điện quốc gia (EVNNPT) chỉ đạo, đôn đốc Ban Quản lý dự án các công trình điện miền trung (NPMB) - chủ đầu tư, các đơn vị nhà thầu, tư vấn giám sát cần nêu cao tinh thần trách nhiệm, nỗ lực thi công với tinh thần "3 ca, 4 kíp", "ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương", "chỉ bàn làm, không bàn lùi", vượt mọi khó khăn, thách thức để đẩy nhanh tiến độ công trình, bảo đảm chất lượng, kỹ mỹ thuật, an toàn lao động, vệ sinh môi trường; quan tâm đời sống của kỹ sư, công nhân trên công trường; chính quyền địa phương các cấp cần phối hợp chặt chẽ với chủ đầu tư, nhà thầu tháo gỡ mọi khó khăn, vướng mắc.

Dự án đường dây 500kV mạch 3 đoạn từ Quảng Trạch đến Phố Nối có tổng chiều dài khoảng 519km, điểm đầu là Trung tâm điện lực Quảng Trạch (Quảng Bình), điểm cuối là Trạm biến áp 500kV Phố Nối (Hưng Yên); trong đó Dự án đường dây 500 kV Quảng Trạch-Quỳnh Lưu có chiều dài 225,8km, 2 mạch dây dẫn 4 x ACSR 500, tổng mức đầu tư là 9.820,755 tỷ đồng. Dự án đường dây 500 kV Quảng Trạch-Quỳnh Lưu đến nay đã hoàn thành lựa chọn nhà thầu 37/37 gói thầu xây lắp, 31/31 gói thầu cột thép và 14/14 gói thầu dây dẫn, 1/1 gói thầu nhị thứ; đang thương thảo hợp đồng 7/8 gói cách điện, 1/1 gói thầu cáp quang, dự kiến hoàn thành ngày 15/2/2024; đang tiếp tục thực hiện xử lý tình huống vượt giá trong đấu thầu cho 1 gói cách điện và 1 gói nhất thứ; đang đánh giá hồ sơ dự thầu 1 gói kháng điện.

Dự án đường dây 500 kV Quảng Trạch-Quỳnh Lưu khởi công ngày 18/1/2024, đến nay đã hoàn thành đúc móng được 1/463 vị trí, đang triển khai làm đường thi công, thi công đào đúc móng đồng thời tại 247/463 vị trí. Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Tổng công ty Truyền tải điện quốc gia (EVNNPT), Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Trung (CPMB), các nhà thầu thi công trên công trường đã tích cực, chủ động tổ chức liên hệ, làm việc với chính quyền địa phương các cấp có đường dây đi qua (bao gồm các xã, huyện) để phát huy, tận dụng nguồn lực tại chỗ nhằm thực hiện công tác “4 tại chỗ” theo chỉ đạo của Thủ tướng, bao gồm cung cấp vật liệu tại chỗ, nhân công tại chỗ, máy móc thi công tại chỗ, đơn vị thi công và lực lượng đền bù thi công tại chỗ. Trên tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, chủ đầu tư và các nhà thầu đã làm việc 3 ca, 4 kíp, xuyên lễ, xuyên Tết.

Đi kiểm tra tiến độ Dự án thành phần cao tốc bắc-nam đoạn Diễn Châu-Bãi Vọt tại vị trí nút giao quốc lộ 46B, đoạn Bãi Vọt-Hàm Nghi, Hàm Nghi-Vũng Áng, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu chủ đầu tư, các đơn vị nhà thầu, tư vấn giám sát nỗ lực triển khai nhanh công trình, bảo đảm tiến độ và chất lượng, sớm thông tuyến. Các bộ, ngành, địa phương phối hợp chặt chẽ với nhà thầu để tháo gỡ mọi khó khăn, vướng mắc, nhất là vật liệu đất, cát san lấp.

* Dự án thành phần cao tốc Diễn Châu-Bãi Vọt có chiều dài 49,3km, trong đó đi qua tỉnh Nghệ An: 44,46km, tỉnh Hà Tĩnh: 4,84km, từ Km430+00 (nút giao quốc lộ 7A) đến Km479+300 (nút giao quốc lộ 8A). Dự án có 4 gói thầu xây lắp, tính đến ngày báo cáo giá trị sản lượng của các nhà thầu là 6.157,61/8.595,05 tỷ đồng (tương đương 71,64% giá trị Hợp đồng dự án), chậm 5,14% so với tiến độ điều chỉnh lần 4 (chậm 10,4% so với tiến độ điều chỉnh lần 3). Khối lượng còn lại rất lớn (khoảng 28,36%) trong khi thời gian còn lại rất ngắn (2,5/36 tháng).

Một số hạng mục là đường găng của Dự án như: Hầm Thần Vũ (hạng mục bê tông vỏ hầm còn khoảng 500m và 1.110m mặt đường trong hầm nhánh phải, thiết bị cơ điện, PCCC), các cầu Xuân Dương 1&2, đào đất nền đường Đồi Xuân Dương khoảng 24.000m3, nút giao quốc lộ 46B, cầu Hưng Thắng đang chậm tiến độ; một số vị trí nền đường đất yếu phải chờ lún đến tháng 4-9/2024 mới đủ thời gian dỡ tải (13 đoạn với chiều dài khoảng hơn 6,0km và hiện khoảng 0,06km nền đường đang đắp gia tải ); ngoài ra một số công trình mố cầu, cống thoát nước, hầm chui dân sinh chưa được thi công do phải chờ kết thúc gia tải nền đường; các hạng mục hoàn thiện chưa triển khai đồng bộ như: Hệ thống an toàn giao thông, giải phân cách giữa, hàng rào bảo vệ. Nguyên nhân do nhà đầu tư/doanh nghiệp dự án chưa quyết liệt chỉ đạo các nhà thầu thi công các hạng mục đường găng bù tiến độ chậm, chưa tập trung tối đa mọi nguồn lực, ngoài ra khu vực dự án còn mưa nhiều ảnh hưởng đến công tác đắp nền, thi công lao lắp dầm, móng mặt đường.

Thời gian qua, Bộ Giao thông vận tải đã thường xuyên kiểm tra công trình, họp kiểm điểm tiến độ và có nhiều Công điện, văn bản chỉ đạo đôn đốc Nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án và các đơn vị thi công tập trung mọi nguồn lực, thi công “3 ca 4 kịp” để bù lại thời gian đầu của dự án (khoảng 18/36 tháng) chưa thi công do doanh nghiệp dự án vướng thủ tục ký hợp đồng tín dụng, năm 2023 các nhà thầu thi công có chuyển biến, đạt được kết quả nhất định, tuy nhiên tiến độ một số hạng mục chưa đáp ứng được yêu cầu, Dự án có nguy cơ không bảo đảm tiến độ theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ.

Theo Nhân Dân

Tin cùng chuyên mục