Đảng bộ xã Phúc Ứng linh hoạt, sáng tạo thực hiện nghị quyết

- Sau hơn 2 năm rưỡi thực hiện nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp, kinh tế - xã hội của xã Phúc Ứng (Sơn Dương) có bước phát triển mạnh mẽ. Kết quả này là do Đảng bộ xã đã lãnh đạo thực hiện nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp một cách linh hoạt, sáng tạo, trong lãnh đạo toàn diện có trọng tâm, có sự kiểm tra, giám sát. Do đó, nhiều mục tiêu đạt và vượt kế hoạch đề ra, huy động được sự đồng thuận cao của cán bộ, đảng viên và Nhân dân.

Nhà văn hóa thôn Liên Thành, xã Phúc Ứng được hoàn thành từ sự hỗ trợ của Nhà nước và đóng góp của Nhân dân.

Thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, Đảng bộ xã xác định tập trung thu hút đầu tư phát triển công nghiệp, phát triển nông, lâm nghiệp hàng hóa theo chuỗi liên kết, về đích xây dựng nông thôn mới… Đồng thời cần lãnh đạo thực hiện tốt công tác dân vận trong thực hiện nghị quyết. Đảng bộ xã đã lãnh đạo chính quyền, các tổ chức đoàn thể phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị cấp tỉnh, cấp huyện để xây dựng quy hoạch cụm công nghiệp Phúc Ứng 1, 2 tại các thôn Khuôn Ráng,

Khuôn Thê, Phúc Vượng; dân vận khéo để Nhân dân đồng thuận giải phóng mặt bằng thực hiện các công trình, dự án công nghiệp, khu dân cư như: Nhà máy chế biến rau củ quả xuất khẩu của Công ty TNHH JW Nông sản Hàn Quốc, Nhà máy sản xuất tai nghe của Công ty TNHH Future Of Sound Vina, Nhà máy sản xuất bao bì DHT của Công ty TNHH MTV Bao bì DHT thuộc Cụm công nghiệp Phúc Ứng, khu dân cư tại thôn Tân Hòa… Hiện nay, trên địa bàn xã Phúc Ứng đã thu hút được 18 doanh nghiệp đang hoạt động sản xuất kinh doanh.

Nông nghiệp của xã cũng phát triển đúng hướng, tận dụng và phát huy hiệu quả lợi thế của địa phương. Hiện Phúc Ứng đã hình thành 6 hợp tác xã. Mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2020 - 2025 đề ra mục tiêu đến hết năm 2025, xã về đích nông thôn mới nhưng đến hết năm 2023, xã Phúc Ứng đã hoàn thành 19/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới và đang chờ được công nhận. Công nghiệp, nông nghiệp phát triển đã đưa mức tăng trưởng thu ngân sách của xã tăng 16,5% so với năm 2022.

Đồng chí Đinh Văn Hiền, Bí thư Đảng ủy xã Phúc Ứng cho biết, nhằm đảm bảo thực hiện hiệu quả mục tiêu nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ xã, hàng năm, cấp ủy, Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy đều xây dựng kế hoạch kiểm tra, giám sát việc lãnh đạo thực hiện nghị quyết của các chi bộ trực thuộc và cán bộ, đảng viên. Đối với những vấn đề vướng mắc, tồn tại, khó khăn, BCH Đảng bộ xã ban hành kết luận để lãnh đạo chính quyền, MTTQ, các tổ chức đoàn thể vào cuộc, phối hợp với các cơ quan chức năng thực hiện.

Bên cạnh đó, Đảng bộ chú trọng kiện toàn đội ngũ cán bộ thôn, trưởng các tổ chức đoàn thể ở các thôn. Bởi đây là lực lượng gần Dân, nắm bắt tình hình trong Nhân dân nhanh nhất. Hiện nay, xã có 100% trưởng thôn là đảng viên, có 20/21 bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn, trưởng ban công tác Mặt trận; 17/21 đồng chí trưởng ban công tác Mặt trận là đảng viên. Nhằm tăng cường sức trẻ cho tổ chức Đảng, trong những năm qua, Đảng bộ xã đã quan tâm phát triển đảng viên. Từ năm 2021 đến hết năm 2023, Đảng bộ xã đã kết nạp 26 đảng viên mới, đạt 65% mục tiêu nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã đề ra.

Một trong những giải pháp Đảng bộ xã Phúc Ứng đã tập trung thực hiện hiệu quả đó là lãnh đạo thực hiện công tác dân vận, nhằm huy động cao nhất nguồn lực trong Nhân dân để thực hiện các mục tiêu của nghị quyết.

Trong hơn hai năm rưỡi qua, đảng viên và Nhân dân trên địa bàn xã Phúc Ứng đã hiến hàng nghìn m2 đất, góp tiền của, góp công sức để xây dựng các công trình hạ tầng nông thôn như đường liên xã, liên thôn, nội thôn, nội đồng, nhà văn hóa, xóa nhà tạm, nhà dột cho hộ nghèo…

Chỉ trong năm 2023, xã Phúc Ứng đã hoàn thành làm mới 9 nhà văn hóa thôn, trong đó, mỗi nhà văn hóa được Nhà nước hỗ trợ 300 triệu đồng, còn lại do Nhân dân đóng góp. Mỗi nhà văn hóa sau khi hoàn thành, đưa vào sử dụng có giá trị đầu từ từ 500 đến 700 triệu đồng, thậm chí có nhà văn hóa có giá trị đầu tư trên 1 tỷ đồng. Ông Đinh Công Phu, Phó Bí thư chi bộ, Trưởng ban công tác Mặt trận thôn Liên Thành cho biết, nhà văn hóa thôn vừa đưa vào sử dụng trong năm 2023 với tổng trị giá khoảng 700 triệu đồng, trong đó Nhà nước hỗ trợ 300 triệu đồng, còn lại do Nhân dân đóng góp.

Công trình có sức chứa 150 chỗ ngồi với đầy đủ các hạng mục phụ trợ như nhà để xe, sân bóng chuyền, sân khấu ngoài trời. Bên trong nhà văn hóa có đầy đủ trang thiết bị như bàn ghế, tăng âm, loa đài… phục vụ cho hoạt động của Nhân dân. Không chỉ đóng góp xây dựng nhà văn hóa khang trang, Nhân dân thôn Liên Thành còn đóng góp trên 50 triệu đồng để bê tông hóa trên 400 mét đường nội đồng, nội thôn.

Không chỉ vận động Nhân dân đóng góp xây dựng công trình hạ tầng nông thôn, Đảng bộ xã Phúc Ứng còn quyết liệt trong công tác lãnh đạo xóa nhà tạm, nhà dột cho hộ nghèo. BCH Đảng bộ xã đã lãnh đạo MTTQ, các tổ chức đoàn thể xã tăng cường kết nối các tổ chức, nhà hảo tâm hỗ trợ nguồn lực, vận động Nhân dân hỗ trợ ngày công để xóa nhà tạm cho hộ nghèo. Từ năm 2022 đến hết năm 2023, xã Phúc Ứng đã xóa 67 nhà tạm, nhà dột cho hộ nghèo.

Với cách làm quyết liệt, bài bản, sau hơn hai năm rưỡi thực hiện nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp, đời sống của người dân trên địa bàn xã từng bước được cải thiện, hạ tầng nông thôn được đầu tư khang trang. Hiện nay, tỷ lệ hộ nghèo của xã Phúc Ứng chỉ còn 5,5%, thu nhập bình quân đầu người đạt 48,12 triệu đồng/người/năm. Kết quả này sẽ là tiền đề để Phúc Ứng tăng tốc và về đích các mục tiêu của nghị quyết trong năm nay và 2025.

Bài, ảnh: Thủy Châu

Tin cùng chuyên mục