Đam mê môn bắn súng cao su

- Với đặc điểm dễ chơi, không cần đầu tư quá nhiều về trang bị, dụng cụ thi đấu như các môn thể thao hiện đại, môn thể thao bắn súng cao su hay còn gọi là ná cao su chỉ cần dành ít thời gian và niềm đam mê là có thể tập luyện và thi đấu. Với ưu điểm đó, những năm qua, môn thể thao này đã tạo ra sức hút lớn đối với các nam giới, qua đó hình thành phong trào tập luyện, thi đấu sôi nổi, rộng khắp.

Súng cao su (hay ná thun, tiếng anh là slingshot, catapult…) là dụng cụ bắn dựa trên nguyên lý sử dụng lực đàn hồi, thường là dây cao su để “bắn” hoặc “phóng” vật đi với vận tốc cao hơn hẳn ném, quăng… Súng cao su sử dụng đơn giản, đạn được kẹp vào chỗ kẹp đạn, một tay giữ chắc cán súng, một tay giữ chỗ kẹp đạn rồi kéo cho dây súng căng ra đồng thời ngắm về phía mục tiêu. Thả tay giữ chỗ kẹp đạn ra thì viên đạn sẽ bay về phía mục tiêu do tác dụng của lực đàn hồi. Đây cũng là trò chơi dân gian gắn với ký ức tuổi thơ tươi đẹp của biết bao thanh thiếu niên xưa kia.

Một buổi tập luyện của các thành viên CLB bắn súng cao su.

Thành lập từ năm 2023, với 20 thành viên, câu lạc bộ (CLB) Ná cao su thể thao Tuyên Quang (TP Tuyên Quang) là nơi kết nối đam mê, gắn kết những người yêu môn thể thao ná súng cao su. Qua đó nhằm đào tạo, bồi dưỡng lực lượng vận động viên (VĐV) tham gia tại các giải đấu, đồng thời giữ gìn, phát huy nét đẹp các môn thể thao dân tộc. Anh Hoàng Duy Nam, Chủ nhiệm CLB chia sẻ: CLB Ná cao su thể thao Tuyên Quang được thành lập trên cơ sở quy tụ, tập hợp những người chung niềm đam mê. Sau khi đi vào hoạt động, CLB đã xây dựng quy chế hoạt động, hằng năm, duy trì tổ chức các giải nhằm tạo sân chơi thu hút các thành viên tham gia thi đấu, cọ xát. Đồng thời kết nối, giao lưu với các nhón cùng sở thích trên địa bàn tỉnh và CLB tại các tỉnh.

Em Nguyễn Anh, thành viên trẻ tuổi nhất CLB Ná cao su thể thao Tuyên Quang cho biết: Từ bé, em đã có đam mê với môn bắn súng cao su, khi đó em thường hay đi bắn chim với các anh bằng súng cao su. Lợi thế của em là được tiếp xúc với môn thể thao từ nhỏ nên khi bước vào tập luyện môn này, em không bị bỡ ngỡ và nhanh chóng làm quen. Với sự quyết tâm tập luyện hàng ngày nên trong năm 2023 qua các giải đấu của CLB tổ chức và các giải đấu tại các tỉnh em luôn giành được thứ hạng cao.

Những người đam mê môn thể thao bắn súng cao su trao đổi kinh nghiệm tập luyện.

So với những môn thể thao khác, môn bắn súng cao su có nhiều điều kiện để phát triển, bởi tính đơn giản, tiết kiệm chi phí, địa điểm tập luyện đơn giản chỉ cần có một khoảng đất trống sau tấm bia có hàng rào được che kín. Không phân biệt lứa tuổi, giới tính, nghề nghiệp, chỉ cần người tập có niềm đam mê, sở thích là có thể tập luyện.

Anh Nguyễn Ngọc Tuấn, phường Đội Cấn (TP. Tuyên Quang) cho biết, anh tập luyện môn bắn súng cao su được gần 10 năm. Để có sự gắn kết, tập luyện bài bản anh đã cùng hơn chục người cùng nhau thành lập nhóm team Z2. Để tạo sự gắn kết cho các thành viên, anh cùng các anh em trong nhóm thường xuyên đi tham gia thi đấu, giao lưu với các nhóm cùng sở thích, các CLB ở các tỉnh.  Qua đó gắn kết đam mê, cơ hội giao lưu, chia sẻ, giúp người chơi nâng cao ý thức về việc sử dụng súng cao su.

Phong trào tập luyện môn bắn sung cao su đang diễn ra khắp các địa phương trên địa bàn tỉnh và đang thực sự trở thành trào lưu mới của các bạn trẻ. Tham gia môn này, mỗi vận động viên đều hiểu rằng môn bắn súng cao su đòi hỏi người chơi có sự hiểu biết nhất định, phải khổ luyện và có “mẹo” để mỗi khi giương súng lên là một lần trúng đích, từ đó nỗ lực, kiên trì hơn mỗi ngày.

Minh Hoa

Tin cùng chuyên mục