Đảm bảo an toàn cho người, nhà ở và công trình xây dựng mùa mưa bão

- Dự báo của Trung tâm Khí tượng và thủy văn quốc gia, mùa mưa bão năm nay diễn biến rất bất thường, UBND tỉnh vừa ban hành công văn về phòng chống thiên tai (PCTT) đảm bảo an toàn cho người, nhà ở và công trình xây dựng.

Trận dông lốc ngày 20-4 vừa qua đã làm hư hại nhiều nhà dân trên địa bàn huyện Chiêm Hoá.

UBND tỉnh yêu cầu các ngành: Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường…cùng các huyện thành phố đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến rộng rãi đến người dân tải và cài đặt sử dụng phần mềm ứng dụng “PCTT” trên điện thoại để kịp thời nắm bắt thông tin về cảnh báo, dự báo thiên tai, tin tức PCTT, công tác chỉ đạo phòng ngừa, ứng phó với từng loại hình thiên tai.

Tổ chức rà soát, cập nhật, bổ sung các giải pháp ứng phó với thiên tai và biến đổi khí hậu vào quy hoạch đô thị, khu dân cư phù hợp với đặc điểm địa hình, khí hậu và những khu vực thường xuyên chịu ảnh hưởng bởi thiên tai như lũ ống, lũ quét, ngập lụt, sạt lở đất.

Chủ động di dời nhân dân ở các khu vực có nguy cơ sạt lở đất, lũ ống, lũ quét, các khu vực thoát lũ ở hạ lưu các hồ chứa đến nơi an toàn. Ngành Giao thông vận tải, Công an tỉnh kiểm tra phương án, biện pháp đảm bảo an toàn cho công trình và có phương án khắc phục khi xảy ra sự cố.

Đối với các công trình hồ, đập thủy lợi, thủy điện thực hiện nghiêm các văn bản của UBND tỉnh về tăng cường công tác quản lý, bảo đảm an toàn đập, hồ chứa thủy lợi, thủy điện.

Mới vào đầu mùa mưa bão, tuy nhiên theo đánh giá của Văn phòng Thường trực Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh, chỉ trong tháng 4 đã có 4 đợt dông, lốc làm hư hại trên 300 nhà dân cùng nhiều công trình đường điện, trường học…

Tin, ảnh: Đoàn Thư

Tin cùng chuyên mục