Cung ứng đủ xăng dầu cho sản xuất, kinh doanh

- Năm 2024, các chuyên gia dự báo còn nhiều khó khăn do ảnh hưởng của chiến tranh thương mại, địa chính trị, khủng hoảng kinh tế, tài chính vẫn diễn ra ở nhiều khu vực trên phạm vi toàn cầu nên nguồn cung xăng dầu dự kiến sẽ gặp khó khăn. Để đảm bảo đủ nguồn cung xăng dầu, các bộ, ngành chức năng, cơ quan, doanh nghiệp thực hiện quyết liệt, đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp bảo đảm nguồn cung xăng dầu, không để xảy ra thiếu hụt xăng dầu cho thị trường trong nước. 

Ngày 6/2/2024, UBND tỉnh ban hành văn bản chỉ đạo số 509/UBND-KT về việc triển khai thực hiện Công điện số 1437/CĐ-TTg ngày 30/12/2023 và Công điện số 09/CĐ-TTg ngày 24/01/2024 của Thủ tướng Chính phủ tới các sở, ban, ngành của tỉnh; các UBND huyện, thành phố và các doanh nghiệp, thương nhân kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh về thực hiện nghiêm Công điện của Thủ tướng Chính phủ tập trung thực hiện các giải pháp bảo đảm cung ứng đủ xăng dầu cho sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng của người dân, doanh nghiệp.

Cửa hàng xăng dầu Trung Sơn (Yên Sơn) phục vụ nhu cầu nhiên liệu các xã vùng ATK góp phần bình ổn giá cả thị trường.

Tính đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn tỉnh có gần 50 doanh nghiệp, hộ kinh doanh bán lẻ xăng dầu. Toàn tỉnh có 131 cửa hàng bán lẻ được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện bán lẻ xăng dầu phân bổ đồng đều tại các địa phương. Trong đó, các đơn vị phân phối xăng dầu chủ lực trên địa bàn tỉnh như: Công ty Xăng dầu Tuyên Quang, Công ty cổ phần Lâm Sản và Khoáng sản Tuyên Quang, Công ty TNHH MTV Trường Thịnh Tuyên Quang, Công ty TNHH Xây dựng và Vận tải Hoàng Sơn, Công ty TNHH MTV Dầu khí Hải Linh Hà Tuyên...

Công ty Xăng dầu Tuyên Quang là đơn vị cung ứng xăng dầu chủ lực trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang. Với việc chiếm thị phần lớn, Công ty được giao nhiệm vụ giữ vai trò bình ổn thị trường xăng, dầu tại Tuyên Quang. Qua đó, Công ty đã có những văn bản chỉ đạo các cửa hàng trực thuộc thực hiện nghiêm các quy định của ngành, tổ chức bán hàng theo quy định về thời gian và giá niêm yết.

Ông Nguyễn Đăng Quốc, Phó Giám đốc Công ty Xăng dầu Tuyên Quang cho biết, nhằm phục vụ nhu cầu của người dân, doanh nghiệp, Công ty thường dự trữ khoảng 3.000m3 xăng dầu trong kho chứa, sẵn sàng đáp ứng nhu cầu sử dụng nhiên liệu cho nhân dân. Đơn vị cam kết nhập đủ tối thiểu hạn mức xăng dầu giao của Bộ Công Thương để đảm bảo nguồn hàng cung cấp cho thị trường Tuyên Quang không để đứt gãy chuỗi cung ứng xăng dầu trong mọi trường hợp. Đồng thời, thực hiện đồng bộ việc cung cấp xăng dầu tại các đơn vị phân phối để bán cho người dân, cam kết không để xảy ra tình trạng thiếu nhiên liệu.

Công ty xăng dầu Tuyên Quang hiện có 42 cửa hàng phân bố đồng đều ở các địa bàn thành phố và các huyện, các cửa hàng đều để khối lượng tồn chứa tối đa đáp ứng nhu cầu. Cửa hàng xăng dầu số 1 tại khu vực Cầu Đen (TP Tuyên Quang) là cửa hàng có lưu lượng khách vào mua xăng liên tục, vì thế nên khối lượng tồn chứa tại đây lớn nhất so với các cửa hàng bán lẻ khác của công ty và đạt 1.300m3. Chị Trần Thị Thu Hường, Cửa hàng trưởng Cửa hàng xăng dầu số 1 cho biết: Để đảm bảo cung ứng đủ xăng dầu phục vụ nhân dân, cửa hàng đã xây dựng kế hoạch nhập và dự trữ nguồn cung xăng dầu tại các bể chứa; bố trí người lao động phục vụ bán hàng, đẩy mạnh bán hàng không tiền mặt phục vụ nhu cầu của khách hàng; cam kết sẽ không để xảy ra tình trạng thiếu hàng, hoặc mua bán đầu cơ găm hàng trục lợi.

Theo báo cáo của Sở Công Thương, sản lượng xăng dầu bán lẻ ra thị trường năm 2023 đạt khoảng gần 140.000m3; năm 2024, tỉnh đã xây dựng kế hoạch tiêu thụ xăng dầu với sản lượng dự kiến tăng 5% so với năm 2023. Theo kế hoạch của các đơn vị đầu mối trên địa bàn, lượng xăng dầu dự trữ tại kho và kế hoạch nhập quý I/2024 phục vụ địa bàn tỉnh cơ bản đủ để đảm bảo nhu cầu tiêu thụ trong tỉnh và các đơn vị đã có phương án nhập thêm nguồn hàng.

Để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng xăng dầu trên địa bàn tỉnh, Sở Công Thương tiếp tục triển khai hiệu quả công tác quản lý, đảm bảo nguồn cung xăng dầu trên địa bàn tỉnh; tổ chức làm việc, yêu cầu các đơn vị cam kết thực hiện nghiêm việc cung ứng hàng hóa. Cùng với đó, tăng cường công tác giám sát chất lượng xăng dầu trên địa bàn quản lý; giám sát thời gian bán hàng, giá bán lẻ xăng dầu của các cửa hàng bán lẻ xăng dầu trên địa bàn; đẩy mạnh việc chỉ đạo thanh tra của Sở phối hợp với Cục Quản lý thị trường tăng cường kiểm tra, giám sát đối với các hành vi vi phạm về găm hàng, đầu cơ, tích trữ và xử lý nghiêm với các hành vi vi phạm, không để xảy ra tình trạng cửa hàng xăng dầu dừng bán hàng không có lý do, gây thiếu hụt, đứt gẫy nguồn cung xăng dầu cục bộ trên địa bàn. 

Bài, ảnh: Hải Hương

Tin cùng chuyên mục