Cùng bảo vệ môi trường các bạn nhé!

- Môi trường và tình trạng ô nhiễm môi trường hiện nay không chỉ là vấn đề được người lớn quan tâm mà ngay cả các em thiếu nhi cũng tìm hiểm, chủ động tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường, giữ cảnh quan xanh, sạch, đẹp.

Đến với “Điều em muốn nói” lần này mời các em gặp gỡ với em Ngô Đức Vượng, lớp 5E4, trường Tiểu học Phan Thiết (TP Tuyên Quang), em vừa giành giải Nhì cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc tỉnh Tuyên Quang năm 2023 với chủ đề “Khát vọng phát triển đất nước”. Năm học trước, em tham gia cuộc thi Sáng tạo dành cho thanh, thiếu niên nhi đồng cấp thành phố cùng với các bạn, giành giải Ba với mô hình “Vườn rau thông minh”, được chọn đi dự thi toàn quốc.

Em Ngô Đức Vượng cùng các bạn trong nhóm sáng tạo mô hình “Vườn rau thông minh” với vật liệu từ rác thải nhựa.

Với Đức Vượng, các thầy cô đều nhận xét em là một cậu học trò rất thông minh và biết cảm thông, suy nghĩ cho mọi người cũng như để ý đến cuộc sống xung quanh mình. Ở trường em thường phụ giúp các thầy cô giáo chăm sóc cây xanh, trồng hoa, cây cảnh với mong muốn lúc nào xung quanh mình cũng có không gian thật đẹp và trong lành.

 

 

Suy nghĩ của em Ngô Đức Vượng cũng đã giúp em cùng các bạn xây dựng nên mô hình “Vườn rau thông minh”. Em chia sẻ, khi chúng em học môn Toán, môn Khoa học, Kĩ thuật ở lớp 4, môn Công Nghệ ở lớp 3 và tham gia một số hoạt động trải nghiệm, nhóm chúng em thấy hoàn toàn có thể thiết kế những vườn rau thông minh để gia tăng số lượng rau sạch trong gia đình.

Đức Vượng nhận giải tại cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc tỉnh Tuyên Quang năm 2023.

Việc mỗi gia đình tận dụng không gian, phế liệu, tích cực trồng cây xanh tại nhà là một việc làm vô cùng quan trọng giúp cho không khí trong lành và bảo vệ môi trường sống tích cực. Em thấy có rất nhiều mô hình vườn rau thông minh được sản xuất và bán sẵn, tuy nhiên giá thành cao, chưa phù hợp với điều kiện của mỗi gia đình. Việc sử dụng can nhựa đựng dầu ăn, nước giặt, nước rửa chén, nước lau nhà… đã qua sử dụng để làm vườn rau, vườn hoa, vườn cây cảnh... giúp xử lý một lượng lớn rác thải nhựa.

Săm và lốp xe cũ đã được các bạn ĐVTN cùng thiếu nhi phường Nông Tiến tái chế thành những chiếc phao cứu hộ.

Đồng thời, tạo được nguồn rau, nguồn thực phẩm sạch cải thiện đời sống, đảm bảo bữa ăn hàng ngày, góp phần gia tăng số lượng cây xanh, bảo vệ môi trường rất phù hợp với học sinh tiểu học chúng em. Khả năng ứng dụng trong thực tế có hiệu quả cao, nhóm tác giả chúng em đã trồng thực nghiệm và thu được kết quả rau sạch, rau gia vị… sử dụng làm thức ăn trong bữa cơm hàng ngày.

Thời gian qua, các cấp bộ Đoàn, Đội cùng các nhà trường đã có nhiều chương trình hành động thiết thực, động viên thiếu nhi trong tỉnh cùng chung tay bảo vệ môi trường. Khi tới trường các em được thầy cô giáo dục ý thức bảo vệ môi trường lồng ghép trong các môn học chính khóa. Trong giờ học ngoại khóa, các em tham gia thi thời trang, vẽ tranh theo chủ đề, giúp hiểu biết về những nguyên nhân dẫn đến ô nhiễm môi trường, cũng như cách thức bảo vệ. Dưới bàn tay khéo léo của các em học sinh, những đoạn ống nhựa, chai lọ, báo cũ… đã được tái chế thành những vật dụng mới, có ích cho cuộc sống và thân thiện với môi trường.

Ngoại khóa trình diễn trang phục từ rác tái chế.

Trong các buổi sinh hoạt hè tại địa bàn dân cư, thiếu nhi cũng được các anh, chị đoàn viên hướng dẫn, cùng chung tay bảo vệ môi trường. Nhiều hoạt động thiết thực đã được tổ chức như trồng hoa, thu gom giấy vụn, thu gom chai lọ nhựa, đổi rác thải nhựa lấy cây xanh, đồ dùng học tập… Các hoạt động đã thu hút các em thiếu nhi hăng hái tham gia.

Thiếu nhi hào hứng tham gia chương trình đổi rác thải nhựa lấy cây xanh, đồ dùng học tập.

Đặc biệt, hoạt động đổi rác thải nhựa lấy cây xanh, đồ dùng học tập là mô hình mang ý nghĩa thiết thực trong tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho các em về bảo vệ môi trường. Không chỉ giảm thiểu việc vứt rác thải bừa bãi mà còn tích cực phát động phong trào trồng và chăm sóc cây xanh. Từ đó, đẩy mạnh hơn nữa các hoạt động bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu của thế hệ “măng non” – những chủ nhân tương lai của đất nước.

Quét dọn, chăm sóc đường hoa là việc làm thường xuyên trong những buổi sinh hoạt hè của thiếu nhi.

Những việc làm nhỏ nhưng ý nghĩa trong việc bảo vệ môi trường đang lan tỏa tại các liên đội trên địa bàn tỉnh. Từ đó, hình thành ý thức, trách nhiệm với cộng đồng cho các em thiếu nhi, đội viên. 

Minh Hoàng

Tin cùng chuyên mục