Công an Đà Nẵng phát hiện nhiều chiêu ngụy trang ma túy mới

Ngày 18-6, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an Đà Nẵng phát đi thông tin cảnh báo về việc trên địa bàn mới xuất hiện một số dạng ma túy ngụy trang thành thực phẩm, đồ uống.

Ma túy ngụy trang như bánh kẹo, thực phẩm.

Cụ thể, ma túy ngụy trang xuất hiện dưới dạng bánh kẹo, thực phẩm chức năng, dược phẩm… được sản xuất, đóng gói có phép của cơ quan chức năng nước ngoài, mang về Việt Nam. Hoặc ma túy do tội phạm thực hiện hành vi pha trộn, tẩm ướp, đóng gói dưới dạng thực phẩm, đồ uống, ngụy trang ẩn mình trong gói cà phê, gói bánh, nước ngọt với các tên gọi như: WHITE COFFE, COFFE HOUSE, CHALI, COLLAGEN, JUST DO IT, YAOYAO… 

Những loại này có mẫu mã khá bắt mắt, đa dạng và dễ sử dụng hoặc dưới dạng thảo mộc, thuốc lá điện tử…, nếu người dân, nhất là thanh thiếu niên, học sinh, sinh viên vô tình sử dụng rất dễ ngộ độc, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng. Mới đây nhất, ngày 16-6, Công an Đà Nẵng đã bắt giữ 3 đối tượng, thu giữ 2 gói COFFEE HOUSE bên trong là chất bột nghi có chứa thành phần ma túy.

Trước đó, lực lượng Công an, Cảnh sát biển, Bộ đội Biên phòng thành phố Đà Nẵng đã bắt giữ nhiều đối tượng mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy ngụy trang dưới dạng các túi cà phê hòa tan. 

Đối tượng phạm tội thường sử dụng phương thức giao dịch, mua bán chủ yếu trên không gian mạng, sau khi thỏa thuận số lượng, giá cả sẽ thuê các đơn vị, cá nhân vận chuyển mà không trực tiếp giao dịch với nhau. Khi bị lộ sẽ xóa tài khoản để trốn tránh trách nhiệm; khi bị bắt các đối tượng thường nói không biết đó là ma túy nhằm chối tội.

Với nhiều kiểu ngụy trang, dễ tìm kiếm, dễ mua, dễ sử dụng, các loại ma túy mới âm thầm len lỏi và gây nhiều khó khăn cho các cơ quan chức năng trong phát hiện, đấu tranh ngăn chặn. Nguy hiểm hơn, Công an thành phố Đà Nẵng còn phát hiện đối tượng tẩm chất ADB-4en-PINACA vào sợi thuốc lá, pha vào dung dịch thuốc lá điện tử.

Đây là chất ma túy mới, gây ảo giác và rất khó phát hiện bằng các phương pháp thông thường. Chất này không nằm trong danh mục các chất ma túy tại Việt Nam, nên đang gây khó khăn cho công tác đấu tranh và xử lý tội phạm sử dụng, vận chuyển, buôn bán trái phép chất này. Hiện tại, một số quốc gia trên thế giới, như Mỹ, Anh, Canada... đã đưa chất ADB-4en-PINACA vào danh mục kiểm soát.

Do vậy, Công an thành phố Đà Nẵng khuyến cáo người dân cần nâng cao cảnh giác, thường xuyên cập nhật, theo dõi các thông tin về tác hại của ma túy mới núp bóng thực phẩm, đồ uống để nhận biết, phòng ngừa; học sinh, sinh viên, những người làm các ngành nghề như tài xế, shipper... không chủ quan, mất cảnh giác để bị lợi dụng, lôi kéo.


Các chiêu trò ngụy trang ma túy ngày càng đa dạng, người dân cần cảnh giác.

Cha mẹ cần quản lý, nhắc nhở, hướng dẫn con cái không “ăn”, không “thử” những loại “bánh kẹo”, thực phẩm, chế phẩm lạ. Cùng với đó là giáo dục con em về tác hại của các chất ma túy, nhất là với nhóm trẻ vị thành niên có xu hướng muốn khẳng định bản thân, tò mò trước những điều mới...

Các chủ hộ kinh doanh khi phát hiện hoặc nghi ngờ các mặt hàng có các loại ma túy mới núp bóng thực phẩm, đồ uống không rõ nguồn gốc, xuất xứ cần báo ngay cho chính quyền hoặc cơ quan công an gần nhất.

Theo Hà Nội Mới

Tin cùng chuyên mục