Chi bộ mạnh nhờ học và làm theo Bác Hồ

- Hơn 5 năm qua, Chi bộ thôn Đồng Chùa 2, xã Bình Xa (Hàm Yên) liên tục đạt danh hiệu trong sạch vững mạnh. Thành quả đó là nỗ lực của cán bộ, đảng viên trong xây dựng chi bộ gắn với thực hiện việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Đồng chí Trương Thị Hòa, Bí thư Chi bộ thôn Đồng Chùa 2 cho biết, thôn có 73 hộ dân với 12 đảng viên. Đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Chi bộ luôn phát huy tính dân chủ, đoàn kết thống nhất, đưa nội dung học tập và làm theo Bác lồng ghép vào các buổi họp thôn để tuyên truyền, phổ biến sâu rộng đến người dân trong thôn. Trong các buổi sinh hoạt chi bộ thôn, luôn đưa các nội dung về việc thực hiện, làm theo lời Bác gắn với các phong trào thi đua phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo... Đồng thời, quán triệt sâu sắc tới từng đảng viên, nêu cao tinh thần tiên phong, gương mẫu, phân công đảng viên phụ trách từng hộ gia đình, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát đảng viên trong việc thực hiện mọi nhiệm vụ được giao.

Cán bộ xã, đảng viên Chi bộ thôn Đồng Chùa 2, xã Bình Xa (Hàm Yên) trao đổi kinh nghiệm xây dựng vườn kiểu mẫu.

Xác định phát triển kinh tế là trọng tâm, từ Nghị quyết lãnh đạo của Đảng ủy xã, Chi bộ thôn Đồng Chùa 2 tích cực chỉ đạo nhân dân tập trung thực hiện chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi; nuôi trồng các loại con giống, cây giống cho năng suất, hiệu quả kinh tế cao. Đồng thời phát triển kinh doanh các loại hình dịch vụ hiệu quả.

Đảng viên Nguyễn Văn Vinh chia sẻ: "Với trách nhiệm của mình, tôi luôn gương mẫu, tích cực trong phát triển kinh tế gia đình. Bên cạnh trồng chè theo hướng hữu cơ, gia đình tôi đầu tư trồng 3 sào rau sạch để cung cấp ra thị trường. Vừa qua gia đình tôi được công nhận là Mô hình nhà vườn kiểu mẫu".

Năm 2022, Chi bộ thôn Đồng Chùa 2 đăng ký nội dung "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" là vận động tuyên truyền nhân dân xây dựng thôn kiểu mẫu. Chi bộ thôn đã bàn bạc, thống nhất ra nghị quyết, xây dựng kế hoạch triển khai các nội dung thực hiện đối với từng tiêu chí chưa đạt để lãnh đạo nhân dân thực hiện.

Trước hết nhận thấy tiêu chí về hạ tầng như nhà văn hóa, hàng rào, cổng ngõ, đường bê tông chưa đạt chuẩn, Chi bộ tích cực chỉ đạo nhân dân chỉnh trang nhà cửa, cổng ngõ. Đồng thời, chỉ đạo các tổ chức đoàn thể tuyên truyền vận động người dân đóng góp chỉnh trang nhà văn hóa, cơ sở hạ tầng của thôn.

Để nâng cao năng lực lãnh đạo, Chi bộ đã khơi dậy tinh thần tiền phong, gương mẫu của mỗi đảng viên. Đảng viên Lê Văn Giang chia sẻ: "với vai trò đảng viên đi trước, bản thân tôi cùng gia đình chỉnh trang khuôn viên nhà cửa, cổng ngõ. Đồng thời đóng góp ngày công, tiền để chỉnh trang nhà văn hóa".

Đồng chí Hoàng Văn Lý, Phó Bí thư Chi bộ nhớ nhất khi chi bộ triển khai việc chỉnh trang nâng cấp đường bê tông. Để cùng với ban chi ủy thực hiện tốt nội dung "làm theo" này, anh đã đăng ký học và làm theo Bác là làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia đóng góp công sức, kinh phí để xây dựng các công trình hạ tầng của tổ. Anh thường xuyên cùng các đồng chí trong ban chi ủy trực tiếp đến tận nhà các hộ dân, những nhà có diện tích đất cần ủng hộ lớn để nắm tâm tư và tuyên truyền, vận động. Khi triển khai công việc gì, anh cũng tuân thủ theo phương châm "Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra", công khai, minh bạch. Nhờ đó, đảng viên, người dân luôn tin tưởng và ủng hộ.

Đảng viên Vũ Xuân Hải chia sẻ, "Tôi tự nguyện hiến gần 90 m2 làm đường bê tông nông thôn. Đồng thời vận động nhiều hộ dân Vũ Văn Thơm, Vũ Văn Phương hiến hơn 100 m2 ".

Đường làng, ngõ xóm thôn Đồng Chùa 2, xã Bình Xa (Hàm Yên) phong quang, sạch đẹp.

Các phong trào hoạt động của thôn luôn được đảng viên, người dân ủng hộ sôi nổi. Thôn Đồng Chùa 2 là thôn điển hình trong việc huy động nguồn lực đóng góp của nhân dân để đầu tư theo cơ chế "Nhà nước hỗ trợ, nhân dân thực hiện". Trong 2 năm 2021 - 2022, đã huy động các nguồn lực được gần 3,8 tỷ đồng, trong đó, nhân dân đóng góp gần 1 tỷ đồng. Kết quả, toàn thôn có hơn 1,5 km đường bê tông nông thôn; hơn 1,5 km đường hoa; 1,5 km đường điện thắp sáng đường quê...

Đồng chí Trương Thị Hòa, Bí thư chi bộ thôn Đồng Chùa 2 chia sẻ, là một trong các thôn có xuất phát điểm thấp (chỉ đạt 06/12 tiêu chí từ năm 2021), trong thời gian ngắn thôn Đồng Chùa 2 đã tích cực, nỗ lực vươn lên và đạt được những thành tích đáng tự hào. Đến hết năm 2022 thôn đạt 12/12 tiêu chí thôn nông thôn mới kiểu mẫu. Mới đây, thôn Đồng Chùa 2, xã Bình Xa vinh dự công nhận đạt chuẩn thôn nông thôn mới kiểu mẫu năm 2022 và Quyết định công nhận Vườn mẫu nông thôn mới năm 2023.

Chi bộ giữ vững danh hiệu trong sạch, vững mạnh 5 năm liền. Các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng của thôn đều đạt kế hoạch đề ra. Cơ sở hạ tầng được củng cố và hoàn thiện đã tạo điều kiện cho người dân phát triển kinh tế, nâng cao đời sống. Năm 2023, thu nhập bình quân đầu người của thôn đạt 52 triệu đồng/năm. Đến nay, thôn không còn hộ nghèo. Nhiều đảng viên đi đầu phát triển kinh tế cho thu nhập khá như: Hoàng Văn Lý, Trương Văn Quý, Lê Văn Giang, Hà Quang Vang, Đỗ Đăng Lanh...

Bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, hiệu quả, Chi bộ thôn Đồng Chùa 2 đã góp phần đưa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh có sức lan tỏa sâu rộng trong tập thể cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn xã Bình Xa.

Bài, ảnh: Giang Lam

Tin cùng chuyên mục