Cảnh báo về tình trạng xuất hiện giấy công nhận văn bằng giả mạo

Trước tình trạng xuất hiện giấy công nhận văn bằng, chứng chỉ nước ngoài giả mạo, Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa đưa ra khuyến cáo với người học.

Thời gian qua, xuất hiện một số giấy công nhận văn bằng, chứng chỉ giả mạo. Trung tâm công nhận văn bằng - Cục Quản lý chất lượng, Bộ Giáo dục và Đào tạo khuyến cáo các đơn vị khi tiếp nhận giấy công nhận văn bằng có thể tra cứu trên trang thông tin điện tử của Trung tâm (đường link tra cứu: https://naric.edu.vn/front/tra-cuu-van-bang) hoặc quét mã QR trên giấy công nhận văn bằng để xác thực.


Hội nghị tập huấn về quản lý văn bằng, chứng chỉ năm 2023 của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Hiện, trên trang thông tin điện tử của Trung tâm công nhận văn bằng có thông tin về các cơ sở giáo dục được công nhận, bảo đảm chất lượng tại các nước mà nhiều học sinh Việt Nam du học để người dân có thể tham khảo lựa chọn trường. Nội dung này dẫn đường link các cơ quan chính thống có thẩm quyền về giáo dục ở nước ngoài đã công khai các cơ sở giáo dục bảo đảm chất lượng.

Các trường hợp hồ sơ và minh chứng xác thực văn bằng du học đầy đủ, thời hạn trả kết quả công nhận văn bằng tối đa là 20 ngày làm việc. Các trường hợp phức tạp hơn như cần xác minh thông tin về văn bằng mà phía nước ngoài chậm phản hồi, thì thời hạn trả kết quả không quá 45 ngày làm việc kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ công nhận văn bằng. Trên thực tế, một số trường hợp có văn bằng cung cấp đầy đủ hồ sơ và minh chứng, thời gian xử lý hồ sơ có thể được rút ngắn hơn so với thời hạn quy định trên.

Để được công nhận văn bằng, hồ sơ cần nộp theo từng trình độ đào tạo và loại hình đào tạo. Các thắc mắc và cách xử lý vấn đề mà người có văn bằng thường gặp khi làm thủ tục công nhận văn bằng đã được công khai và hướng dẫn rõ ràng trên trang thông tin điện tử của Trung tâm công nhận văn bằng hoặc khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến tại Cổng dịch vụ công trực tuyến của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Theo Hà Nội mới

Tin cùng chuyên mục