Báo Campuchia đưa tin về hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

- Trong những ngày này, cùng với báo chí quốc tế đưa nhiều tin và bài viết về Chiến thắng Điện Biên Phủ, Thông tấn xã Campuchia (AKP) đăng bài về những hoạt động chuẩn bị cho Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ - sự kiện lịch sử của nhân dân Việt Nam.

Ngày 6/5, Trang thông tin điện tử của AKP đăng bài “Thủ tướng Việt Nam kêu gọi cả nước hướng về Điện Biên anh hùng”.

Bài báo trích lời Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính kêu gọi huy động sự tham gia của các cấp, các ngành, các địa phương và xã hội, góp phần xây dựng Điện Biên ngày càng phát triển, nâng cao đời sống nhân dân.

Theo AKP, Ban Bí thư Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam đã ban hành Quyết định về việc thành lập Ban Chỉ đạo Trung ương kỷ niệm các ngày lễ lớn và sự kiện lịch sử quan trọng của đất nước trong ba năm 2023-2025. Trong đó, có việc chuẩn bị cho các hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024).

Triển lãm tương tác panorama chiến thắng Điện Biên Phủ: Món quà đặc biệt dành tặng giới mỹ thuật Việt Nam

Ban Chỉ đạo Trung ương đã tổ chức các cuộc họp, ban hành văn bản hướng dẫn, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các bộ, cơ quan Trung ương và địa phương triển khai nhiều hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ. Trong khi đó, Ban Tuyên giáo Trung ương ban hành văn bản hướng dẫn báo chí đăng tải tin tức về các hoạt động kỷ niệm sự kiện này.

AKP cho biết, tỉnh Điện Biên (tây bắc Việt Nam) đăng cai tổ chức lễ kỷ niệm cấp quốc gia, với sự phối hợp của các cơ quan, đơn vị, như Bộ Quốc phòng, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bộ Công an, Bộ Ngoại giao, Bộ Thông tin và Truyền thông, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Hội Cựu chiến binh Việt Nam, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh và các cơ quan báo chí.

Giáo sư, Tiến sĩ Vong Sotheara, Trưởng khoa Lịch sử Khmer và Đông Nam Á, Đại học Hoàng gia Phnom Penh (Ảnh: NGUYỄN HIỆP)

Về ý nghĩa to lớn của Chiến thắng Điện Biên Phủ, trao đổi với phóng viên Báo Nhân Dân, Giáo sư, Tiến sĩ Vong Sotheara, Trưởng khoa Lịch sử Khmer và Đông Nam Á, Đại học Hoàng gia Phnom Penh nêu lại chặng đường đấu tranh gian khổ chống thực dân Pháp của cách mạng Việt Nam cũng như của các lực lượng yêu nước Campuchia và Lào.

Theo đó, lực lượng bộ đội Việt Minh dưới sự lãnh đạo của Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đại tướng Võ Nguyên Giáp, được sự ủng hộ của nhân dân đã tiến hành cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và giành chiến thắng mang tính quyết định trong trận Điện Biên Phủ vào ngày 7/5/1954.

“Sau Chiến thắng Điện Biên Phủ, Hội nghị Geneva vào tháng 7/1954 được mở ra, chấm dứt sự đô hộ của thực dân Pháp ở Đông Dương. Sự thất bại của Pháp tại Điện Biên Phủ cho thấy sức mạnh của tình đoàn kết giữa nhân dân ba nước Việt Nam, Campuchia và Lào. Đồng thời, là nguồn cổ vũ nhân dân các nước thuộc địa trên thế giới đứng lên đấu tranh giành lại độc lập”.

Giáo sư, Tiến sĩ Vong Sotheara cũng nêu lại ý nghĩa to lớn của tình đoàn kết, khi Campuchia hỗ trợ Việt Nam đấu tranh chống đế quốc xâm lược, thống nhất đất nước; sau đó Việt Nam giúp Campuchia đánh đổ chế độ diệt chủng Pol Pot, khôi phục hòa bình và phát triển đất nước.

“Thế hệ trẻ ba nước Đông Dương cần học hỏi để hiểu biết về nhau, về đất nước và con người ở mỗi quốc gia. Chúng ta cần phải phát huy những thành quả có được nhờ tình đoàn kết, hữu nghị. Hòa bình, độc lập, tự do có được là nhờ xương máu của những thế hệ đi trước”, nhà nghiên cứu lịch sử nhấn mạnh.

Theo Báo Nhân Dân

Tin cùng chuyên mục