Bám làng, nắm bắt tâm tư bà con để vận động

- Chị Sùng Thị Sanh, dân tộc Mông, Trưởng Ban công tác Mặt trận, Chi Hội trưởng Phụ nữ thôn Mỹ Hoa, xã Mỹ Bằng (Yên Sơn) đã bám làng, nắm bắt tâm tư tình cảm của bà con để phối hợp tuyên truyền, vận động dân bản tham gia chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, quy ước của thôn là cách làm dân vận. 

Chị Sùng Thị Sanh.

Thôn Mỹ Hoa là thôn tái định cư, 100% là người dân tộc Mông. Khi mới chuyển về quê mới định cư, nhân dân gặp nhiều khó khăn do thay đổi môi trường sống, canh tác. Là Trưởng Ban công tác Mặt trận thôn, chị Hoa tuyên truyền, vận động nhân dân trong thôn thực hiện các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật Nhà nước và các phong trào, cuộc vận động của xã, quy ước thôn. Cùng với đó, chị vận động bà con áp dụng khoa học kỹ thuật, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, sản xuất sản phẩm theo hướng hàng hóa, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Trọng tâm là tuyên truyền trồng cây chè, chăn nuôi gia súc, gia cầm. Đến nay thôn có hơn 50 ha chè.

Bình quân mỗi năm, tổng sản lượng chè tươi của thôn đạt trên 1.400 tấn, doanh thu đạt hơn 6 tỷ đồng. Đây chính là cây trồng chủ lực và là nguồn thu nhập chính của người dân nơi đây. Ngoài cây chè, 100% diện tích đất ruộng đều được bà con tận dụng trồng cây vụ 3 phục vụ chăn nuôi. Bình quân nhà nào cũng có từ 2 đến 3 con trâu, bò, lợn và hàng chục con gia cầm. Hết năm 2020, thu nhập bình quân đầu người đạt 40 triệu đồng/người/năm. Thôn còn 1 hộ nghèo, 40% số hộ có nhà xây từ 1 đến 2 tầng. 100% hộ dân có 3 công trình vệ sinh đạt chuẩn.

Đường nội thôn, liên thôn đã được bê tông hóa, kênh mương nội đồng được kiên cố hóa 100%. Bên cạnh việc vận động nhân dân đẩy mạnh phát triển kinh tế, chị Sanh tuyên truyền nhân dân phát huy tinh thần đoàn kết, giúp đỡ nhau lúc hoạn nạn, như ủng hộ lương thực cho hộ nghèo tháng giáp hạt, ốm đau hoạn nạn. Thôn còn xây dựng quỹ đoàn kết hơn 100 triệu đồng do chị làm tổ trưởng để cho các hộ có người ốm đau phải đi viện điều trị vay không lãi suất hoặc cho hộ dân vay lãi suất thấp để đầu tư sản xuất. Nguồn quỹ này đã giúp nhiều hộ dân trong thôn vượt qua hoàn cảnh khó khăn, vươn lên thoát nghèo. 

Theo chị Sanh, để làm tốt công tác dân vận, bản thân chị luôn phải nêu gương đi đầu, thực hiện trước. Đồng thời tích cực vận động anh em dòng họ cùng thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Có như vậy thì người khác mới nể phục và làm theo.

Bài, ảnh: Bàn Thanh

Tin cùng chuyên mục