Anh nông dân đam mê điền kinh

- Chạy vừa là đam mê, vừa khẳng định bản thân và làm dày thêm bộ sưu tập huy chương. Đó là chia sẻ của anh Trần Tư Pháp - vận động viên (VĐV) từng nhiều năm liền gắn bó và giành được không ít thành tích cao với môn điền kinh tại các giải thi đấu cấp huyện, cấp tỉnh và hội thi toàn quốc.

Vận động viên 40 kg

Câu chuyện xoay quanh đường chạy của anh nông dân Trần Tư Pháp, sinh năm 1984, thôn 6 Minh Phú, xã Yên Phú (Hàm Yên), thực sự là một câu chuyện có thể truyền cảm hứng cho rất nhiều người yêu thích môn điền kinh nói riêng và thể thao nói chung.

Sau 20 năm gắn bó với môn điền kinh, anh Pháp vẫn chẳng thể nào quên được những cái nhìn có vẻ ái ngại, nếu không muốn nói đó là những cái nhìn có vẻ xem thường của các đối thủ khi anh chỉ cao khoảng 1m50, cân nặng vỏn vẹn 40 kg trong lần đầu tham gia thi đấu. “Quên sao được, đó là tại Giải Việt dã Tiền phong huyện Hàm Yên năm 2009. Đây cũng là giải đấu đầu tiên tôi thử sức thi đấu ở cự ly chạy 7 km. Đơn giản là tôi muốn thử sức sau quá trình tự tập luyện. Ngay lúc mới khởi động, mọi người còn xì xào nói thấp bé như vậy mà chạy cái gì. Kết quả là vượt qua hàng trăm đối thủ, tôi đã về nhất”, Trần Tư Pháp nhớ lại.

VĐV Trần Tư Pháp giành giải Nhì tại Giải Hà Nội marathon Techcombank năm 2023.

Biết mình là dân chạy bộ không có nền tảng như VĐV năng khiếu hay được sự hướng dẫn của các huấn luyện viên, lại thêm thua thiệt về ngoại hình. Vì vậy anh tự mình tập luyện bằng cách kéo dài thời gian tập luyện của mình mỗi ngày. Và để có được những thành tích như ngày hôm nay (với gần 20 huy chương các loại, trong đó chủ yếu là Huy chương vàng), anh đã chủ động lên kế hoạch tập luyện cho bản thân, tham khảo những bài tập phù hợp để cải thiện thể lực. Mỗi ngày, anh dành khoảng 2 đến 3h đồng hồ để tập luyện, cường độ tập luyện sẽ tăng lên trước mỗi giải đấu.

Những thành tích đáng nể

Ngay từ khi còn là học sinh, anh Trần Tư Pháp đã thể hiện tố chất của một VĐV điền kinh bởi sự nhanh nhẹn, sức khỏe tốt và bước sải chân phù hợp. Năm 2009, lần đầu tiên tham gia Giải Việt dã Tiền phong huyện Hàm Yên, anh đã giành Huy chương Vàng, cự ly chạy 7 km. Từ đây, anh được Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện (nay là Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao) phát hiện, bồi dưỡng vào đội tuyển điền kinh của huyện để tham dự các giải đấu lớn của tỉnh. Liên tiếp tại Giải Việt dã Tiền phong cấp huyện, cấp tỉnh các năm sau đó, anh vẫn là gương mặt sáng giá của đoàn thể thao huyện Hàm Yên khi bảo vệ được thứ hạng cao nhất ở môn điền kinh.

Một buổi tập luyện của VĐV Trần Tư Pháp (chạy đầu).

Không phụ lòng mong đợi, tại Đại hội TDTT tỉnh năm 2002, anh Phát xuất sắc giành Huy chương Vàng ở tất cả cự ly đăng ký; tại Hội thi thể thao các dân tộc thiểu số toàn quốc năm 2019 và 2023 anh đã giành được 2 huy chương cá nhân và 2 huy chương đồng đội; Giải chạy marathon Tuyên Quang 2023 “Đêm hội thành Tuyên” anh giành Huy chương Vàng cự ly 10 km; Giải Hà Nội marathon Techcombank năm 2023, anh giành giải Nhì… và mới đây tại Giải chạy Tết ấm cho người nghèo Xuân Giáp Thìn 2024, được tổ chức tại Tuyên Quang, anh đã vượt qua hàng nghìn VĐV giành tấm Huy chương Vàng.

Với tài năng bẩm sinh và niềm đam mê môn thể thao điền kinh từ nhỏ, đến nay, anh Trần Tư Pháp, đã sưu tập nhiều bộ huy chương trong “làng điền kinh” Tuyên Quang. Anh Pháp chia sẻ: “Đối với tôi, điền kinh vừa là niềm đam mê, vừa giúp rèn luyện sự kiên trì để vượt qua những giới hạn của bản thân. Ngoài thời gian làm nông tại nhà, công việc gần như luôn chân, luôn tay, nhưng mỗi ngày tôi vẫn dành chút thời gian tập luyện môn điền kinh để nâng cao sự dẻo dai và trau dồi các kỹ thuật”.

Những thành tích mà anh Trần Tư Pháp đạt được không chỉ đem lại niềm tự hào cho bản thân, gia đình mà còn là động lực giúp anh có thêm niềm tin vào chính mình để tiếp tục tham gia tranh tài các giải đấu trong thời gian tới.

Minh Hoa

Tin cùng chuyên mục