365 ngày “runners”

- Mỗi sáng sớm hoặc chiều tối, không khó bắt gặp hình ảnh từ người già, thanh niên, phụ nữ, đến trẻ em tham gia chạy bộ (runners) tại các công viên, vỉa hè dọc các tuyến đường, đường nội khu trong khu dân cư, khu đô thị. Chạy bộ là một môn thể thao không khó để chinh phục hay kén chọn người tham gia.

Chạy bộ giúp rèn luyện sức khỏe và ngày càng được đông người tham gia.

Theo các chuyên gia, trong cuộc sống hiện đại, con người đang có nhu cầu tập luyện thể dục thể thao và rèn luyện sức khỏe ngày càng nhiều hơn và môn chạy bộ cũng dễ tiếp cận, phù hợp với nhiều lứa tuổi. Khi tập luyện thường xuyên, có kế hoạch, sức khỏe sẽ được cải thiện, giải tỏa căng thẳng, giảm stress, hạn chế được một số bệnh lý về tim mạch, chống béo phì và các bệnh về chuyển hóa như đái tháo đường, tăng huyết áp, xơ vữa mạch máu…

Sáng nào cũng vậy, hơn 30 thành viên CLB Tuyên Quang Runners lại cùng nhau tập trung tại bờ hồ Tân Quang để bắt đầu chạy. Anh Trần Mạnh Cường, Chủ nhiệm CLB chia sẻ, môn chạy khiến người tham gia vô cùng đam mê, hứng khởi. Các thành viên cũng luôn mong đến khoảng thời gian tập luyện để phá những kỷ lục trước đó của chính mình, hơn nữa tập luyện cùng nhau mang đến tinh thần tập thể.

Người ta thường ví von cuộc sống cũng giống như một “chặng đua marathon”. Cuộc đua không dành cho ai chạy nước rút nhanh nhất, mà dành cho những người không bỏ cuộc. Đó là một cuộc đua đòi hỏi sự kiên trì, nghị lực và ý chí bền bỉ, cùng tinh thần vượt trội hơn mỗi ngày. Từ chạy bộ, mỗi người tìm được sự nhịp điệu của chính mình trong con đường chinh phục những cột mốc mới, hay cũng chính là hình ảnh ẩn dụ của những mục tiêu cuộc sống.

Các thành viên CLB Tuyên Quang Runners tham gia luyện tập.

Chị Hà Xuân Hương, tổ 5, thị trấn Na Hang (Na Hang) sáng nào cũng dành 30 phút để chạy bộ. Chị kể, đã từng có thời chị tìm đến gym (tập thể hình) nhưng chỉ được thời gian ngắn vì bộ môn này phụ thuộc nhiều vào huấn luyện viên, giờ giấc mở cửa phòng tập. Khi biết đến chạy bộ, được tập luyện hàng ngày tìm được niềm vui khi chiến thắng trong mỗi bước chạy, cơ thể khỏe hơn mỗi ngày và hơn nữa là gắn kết của gia đình, của những người bạn khi cùng tham gia.

So với những môn thể thao khác, chạy bộ có nhiều điều kiện để phát triển, bởi tính đơn giản, tiết kiệm chi phí, linh hoạt về thời gian, địa điểm, hình thức tập luyện. Không phân biệt lứa tuổi, giới tính, nghề nghiệp, chỉ cần người tập có niềm đam mê, sở thích là có thể bắt đầu.

Khoảng hơn 1 tháng nay, anh Nguyễn Minh Tuấn, tổ 12, phường Phan Thiết, TP. Tuyên Quang cùng hơn chục người đã cùng nhau thành lập nhóm chạy Runners VMi. Để tạo sự gắn kết, duy trì “lửa” đam mê cho các thành viên, anh Tuấn tạo một thử thách cho mỗi người đăng ký tổng số km chạy trong một tuần. Ai không đạt, tự nguyện đóng phạt vào quỹ và dùng số tiền đó để làm những hoạt động thiện nguyện.

Phong trào chạy bộ có sự tham gia của nhiều lứa tuổi.

Anh Tuấn chia sẻ, bất kỳ với môn thể thao nào, các thành viên tham gia nên tạo sự quyết tâm, mỗi người chọn cho mình cách tập luyện khác nhau nhưng với mục tiêu chung là cải thiện và phát triển thể chất toàn diện.

Ông Nguyễn Văn Hòa, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đánh giá, với hàng vạn người tham gia và hàng trăm CLB, hội, nhóm runners trên địa bàn tỉnh được thành lập, có thể thấy chạy bộ thật sự hữu ích, vừa đơn giản, vừa gắn kết lại mang lại niềm vui cho mọi người. Qua những cuộc thi chạy, thể thao tỉnh nhà lại có cơ hội phát hiện, tuyển chọn được nhiều vận động viên trẻ tài năng, có sức khỏe tốt, bổ sung cho đội tuyển điền kinh của tỉnh.

Phong trào 365 runners đang diễn ra khắp các địa phương xứ Tuyên và đang thực sự trở thành trào lưu mới của tất cả mọi người yêu thích vận động, chạy bộ không chỉ là rèn luyện sức khỏe cá nhân mà còn là sự kết nối, lan tỏa tinh thần thể thao và làm điều có ích cho cộng đồng, đó cũng là lý do mà môn thể thao này ngày càng thu hút sự quan tâm và tham gia của nhiều người. 

Bài, ảnh: Lê Duy

Tin cùng chuyên mục