Tiếng việt | English

Lâm Bình quảng bá, khai thác tiềm năng phát triển du lịch

- Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Lâm Bình lần thứ I, nhiệm kỳ 2015 - 2020 đề ra 16 chỉ tiêu, 3 nhiệm vụ trọng tâm, trong đó, tập trung phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng của huyện.

Huyện Lâm Bình có hệ sinh thái đa dạng, nhiều cảnh đẹp hùng vĩ, sơn thủy hữu tình, là nơi lưu giữ những giá trị văn hóa truyền thống đặc sắc của các dân tộc thiểu số trong vùng. Bên cạnh đó, diện tích mặt nước hồ sinh thái Na Hang rộng trên 8.000 ha, trong đó Lâm Bình có trên 4.000 ha đã trở thành một vùng hồ rộng lớn với nhiều cảnh quan đẹp. Vì vậy, huyện đã triển khai thực hiện các cơ chế, chính sách khuyến khích đầu tư phát triển du lịch nhằm huy động các nguồn lực thu hút đầu tư tập trung vào các xã Lăng Can, Thượng Lâm, Khuôn Hà, Phúc Yên và khu vực lòng hồ sinh thái Na Hang. Tập trung phát triển và nhân rộng mô hình du lịch cộng đồng homestay, khuyến khích phát triển các dịch vụ phục vụ du lịch (các dịch vụ trải nghiệm, quà lưu niệm).


Các đại biểu tham quan gian hàng giới thiệu các sản phẩm nông nghiệp của
huyện tại Hội thảo khoa học quốc tế về du lịch Lâm Bình. Ảnh: Tố Mai

Trong nhiệm kỳ, huyện Lâm Bình đã kết nối trên 200 công ty du lịch, lữ hành du lịch đến khảo sát, xây dựng sản phẩm, kết nối tour du lịch. Tiêu biểu như: Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Năm Sao; Công ty Sao Nam Việt (Hà Nội); Công ty TNHH Du lịch Non nước Lâm Bình kết nối tour đưa khách du lịch đến tham quan, du lịch; Công ty ETHOS (Sa Pa) kết nối tour dành riêng cho khách du lịch người nước ngoài, thường xuyên đưa khách du lịch người nước ngoài đến huyện. Hệ thống cơ sở lưu trú du lịch phát triển mạnh mẽ cả về số lượng và chất lượng. Trong nhiệm kỳ đã có thêm 8 hộ, 1 Hợp tác xã đăng ký cung cấp dịch vụ du lịch homestay, nâng tổng số hộ tham gia dịch vụ du lịch toàn huyện lên 24 hộ. Anh Lương Duy Doanh, Giám đốc Công ty du lịch Năm sao, chủ homestay Nặm Đíp, thôn Nặm Đíp, xã Lăng Can cho biết, hàng tháng cơ sở homestay Nặm Đíp đã thu hút 200 - 300 du khách đến ở, tham quan, tạo việc làm cho từ 5 - 10 người tại địa phương. 

Xuyên suốt nhiệm kỳ, huyện đã duy trì và tổ chức nhiều hoạt động văn hóa tạo điểm nhấn thu hút du khách đến trải nghiệm Lâm Bình. Đặc biệt tổ chức Giải đua thuyền Kayak; Lễ hội Lồng tông; Lễ hội Nhảy lửa xã Hồng Quang, Ngày hội văn hóa dân tộc Mông, Dao; Nghi lễ Cấp sắc; hội thảo, liên kết vùng du lịch với các tỉnh lân cận… Khách du lịch đến với Lâm Bình đã tăng lên đáng kể, năm 2016 toàn huyện đón 13.500 lượt khách, năm 2019 đã tăng lên trên 100.000 lượt, ước tính doanh thu từ du lịch đạt trên 60 tỷ đồng.


Du khách nước ngoài tìm hiểu sản phẩm tinh dầu sả được sản xuất tại huyện Lâm Bình.

Bên cạnh các hoạt động quảng bá hình ảnh, huyện Lâm Bình cũng đã tập trung phát triển nguồn nhân lực, các sản phẩm địa phương như: Tổ chức 7 lớp tập huấn hướng dẫn viên du lịch, thuyết minh viên du lịch, nghiệp vụ buồng, phòng, nấu ăn cho trên 300 học viên; dạy tiếng Anh giao tiếp miễn phí; tham quan, học tập kinh nghiệm tại Ba Vì (Hà Nội), Mai Châu (Hòa Bình), Hà Giang, Thái Nguyên; phát triển các dịch vụ trải nghiệm theo chuỗi sản phẩm như làm bún truyền thống, tre và các sản phẩm từ tre, đan lát, dệt thổ cẩm của đồng bào Tày, Pà Thẻn, trải nghiệm làm nông nghiệp, nấu tinh dầu... 

Xác định rõ tầm quan trọng của công tác tuyên truyền, quảng bá hình ảnh của Lâm Bình, UBND huyện đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn: Xây dựng và vận hành website: “dulichlambinh.gov.vn”; duy trì, cập nhật thường xuyên chuyên mục “DU LỊCH” trên Cổng thông tin điện tử của huyện và fanpage “Du lịch Lâm Bình, Tuyên Quang”; đăng tải các video clip quảng bá du lịch trên các trang mạng xã hội facebook, youtube; tham gia các sự kiện văn hóa trong và ngoài tỉnh tạo ấn tượng tốt đối với du khách.

Đồng chí Nguyễn Văn Hiền, Phó Chủ tịch UBND huyện Lâm Bình cho biết, du lịch Lâm Bình nhiệm kỳ 2015 - 2020 đã có những khởi sắc rõ rệt, thúc đẩy phát triển kinh tế của địa phương. Tuy nhiên, vẫn còn những khó khăn như: Huy động nguồn lực xây dựng đường giao thông kết nối tua, tuyến tại các điểm danh lam thắng cảnh; cơ sở vật chất phục vụ du khách tại các hộ gia đình; chưa có nhiều sản phẩm quà lưu niệm cho du khách lựa chọn... Hiện nay, huyện đang từng bước hoàn thành kế hoạch phát triển du lịch đến năm 2020 như triển khai xây dựng Làng văn hóa các dân tộc tại thôn Nặm Đíp, xã Lăng Can; thôn Nà Đông, Nà Tông, xã Thượng Lâm; phục dựng, bảo tồn văn hóa truyền thống, nghi lễ, kiến trúc nhà ở của đồng bào dân tộc Pà Thẻn, tộc người Thủy; tập trung xây dựng quy hoạch chi tiết các khu, điểm du lịch trên địa bàn huyện để làm cơ sở thu hút đầu tư và triển khai thực hiện các nhiệm vụ phát triển du lịch trong giai đoạn tiếp theo. Với những định hướng, việc làm cụ thể, huyện Lâm Bình tiếp tục phấn đấu đưa ngành du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng của địa phương, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân.

Bài, ảnh: Thu Trang

Tin cùng chuyên mục