Hòm thư “Những điều em muốn nói”: Sợi dây gắn kết tình thầy trò

TQĐT - Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS huyện Na Hang với đặc thù là ngôi trường có 100% học sinh dân tộc thiểu số nên sự giao tiếp, sẻ chia với thầy và trò bị hạn chế vì học sinh còn nhút nhát, rụt rè. Hòm thư “Những điều em muốn nói” ra đời với mục đích đơn giản là để thầy, cô giáo lắng nghe ý kiến, tâm tư, nguyện vọng của các em học sinh. Đến nay, sau nhiều năm duy trì hiệu quả, hòm thư đã trở thành hoạt động không thể thiếu của thầy và trò nhà trường.

Học sinh Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS huyện Na Hang
bỏ thư vào hòm thư Những điều em muốn nói. 

“Kính thưa Hiệu trưởng Lê Xuân Cường! Thưa thầy, em thực sự không thể sống và học tập với bạn H.L, một người bạn ích kỷ, hay chấp vặt con gái và nói xấu em... Sự tức giận của em đã đi quá giới hạn rồi thầy ạ. Em không thể kiềm chế nổi bản thân mình rồi thầy ạ. Em kính mong thầy giúp đỡ. Em xin chân thành cảm ơn thầy!”. Đó chỉ là một trong số rất nhiều ý kiến mà thầy Hiệu trưởng và các thầy cô giáo khác nhận được mỗi tuần.

Nhiều khi đọc thư, các thầy cô giáo bật cười vì sự ngộ nghĩnh của các em, nhưng cũng không thể không lưu tâm vì những ý kiến của các em là những vấn đề xung quanh đời sống sinh hoạt hàng ngày ở khu nội trú hay các ý kiến đóng góp vào sự tiến bộ của lớp học. Qua thư, thầy cô nắm được tình hình những học sinh chưa ngoan, chưa có tiến bộ trong học tập, học sinh trốn đi chơi điện tử hay đánh nhau... Đây là yếu tố quan trọng giúp Ban Giám hiệu, giáo viên chủ nhiệm quan tâm, can thiệp, ngăn chặn, giải quyết, uốn nắn kịp thời.

Cũng theo thầy Lê Xuân Cường, Hiệu trưởng nhà trường, trường có 1 chiếc máy giặt với mục đích sử dụng là để vắt khô quần áo cho các em vào những ngày mưa nhiều. Chìa khóa phòng máy giặt được giao cho các em học sinh lớp 9 giữ. Tuy nhiên, nhóm học sinh này không cho các em lớp bé sử dụng máy giặt mà để sử dụng riêng. Ngay sau khi có ý kiến qua hòm thư “Những điều em muốn nói“, Ban Giám hiệu nhà trường đã kịp thời uốn nắn, phê bình, chấn chỉnh lại ngay tình trạng trên nhằm tạo sự công bằng trong học sinh toàn trường. 

Lại có những ý kiến của học sinh như “Em mong rằng, nhà trường có thêm nhiều sân chơi thể thao hơn để chúng em được hoạt động, đỡ nhớ nhà ạ!”. Một học sinh nữ thì ý kiến: “Hiện nay trường chỉ có 1 tivi. Thời gian từ 17h - 19h, các bạn nam thường xem bóng đá nên chúng em không biết làm gì. Chúng em cũng muốn được xem chương trình ca nhạc, phim truyện sau những giờ học căng thẳng thầy cô ạ!”. Trong năm học 2016-2017, nhà trường đã làm thêm 2 sân bóng chuyền, 1 sân cầu lông cho học sinh; đầu tư 1 tivi theo nguyện vọng chính đáng của các học sinh, tạo động lực cho các em học tập tốt hơn.

Nhiều học sinh cũng đã mạnh dạn đưa ra quan điểm, đóng góp vào các hoạt động của Đội nhằm đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động. “Theo em, trình diễn trang phục dân tộc tại Ngày hội Văn hóa các dân tộc, trường chúng ta nên trình diễn đủ 100% quần áo truyền thống của các dân tộc trong trường. Ngoài ra, cũng nên có thêm phần trình diễn trang phục áo dài Việt Nam vì chúng em chỉ quen với trang phục dân tộc thôi, trang phục truyền thống của Việt Nam cứ xa lạ với chúng em”. Với ý kiến đóng góp này, Liên đội đã đổi mới quy chế trong tổ chức, nhận được sự hứng khởi của học sinh. 

Em Bàn Đức Thanh, lớp 8A chia sẻ, hòm thư “Những điều em muốn nói“ rất ý nghĩa với chúng em. Có những điều để chia sẻ với thầy cô chúng em chưa biết phải mở lời như nào. Nó giúp thầy và trò xích lại gần nhau hơn, hiểu nhau hơn. Còn em Sầm Thị Hạnh, lớp 8B bày tỏ, ở khu nội trú vẫn còn có 1 số bạn có ý thức chưa tốt trong sinh hoạt, vệ sinh cá nhân. Chúng em rất khó có thể góp ý cho các bạn ấy sửa chữa và nếu góp ý có thể dẫn đến cãi nhau. Qua hòm thư,  các thầy, cô giáo đã vào cuộc, các bạn đã thay đổi, nền nếp sinh hoạt tốt hơn, biết vì người khác hơn.

Hòm thư “Những điều em muốn nói“ đã trở thành kênh thông tin không thể thiếu đối với thầy và trò nhà trường, góp phần “xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, nâng cao chất lượng dạy và học của ngôi trường vùng cao. 

Bài, ảnh: Bích Hằng

Tin cùng chuyên mục