Tin tức nổi bật
Tổ chức kỳ thi Quốc gia chung: Cần có định hướng cụ thể (22-09-2014)
TQĐT - Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa công bố phương án tổ chức kỳ thi quốc gia chung năm 2015. Kết quả của kỳ thi này sẽ được sử dụng để xét công nhận tốt nghiệp, đồng thời làm căn cứ để tuyển sinh vào các trường đại học, cao đẳng. Đây được coi là bước đột phá của ngành theo tinh thần Nghị quyết 29-NQ/TW về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. Tuy nhiên, để nhà trường, học sinh và phụ huynh xác định được phương hướng, cần phải có định hướng cụ thể và sớm nhất.
Cảm ơn cán bộ, phóng viên, biên tập viên Báo Tuyên Quang

TQĐT - Tôi là Trần Việt Trọng ở tổ nhân dân Làng Cả, thị trấn Sơn Dương (Sơn Dương). Trong kỳ thi đại học vừa qua, tôi thi đỗ 2 trường đại học, hiện đang theo học lớp Việt Nam học 3, khoa Sư phạm du lịch Trường Đại học Công ...

Liên kết chuỗi sản xuất trong nông nghiệp

TQĐT - Theo Bộ Nông nghiệp và PTNT, thời gian gần đây, nhiều mô hình liên kết sản xuất trái cây, cá tra, lúa... đã được thực hiện thành công tại nhiều địa phương trên cả nước. Vì thế vấn đề liên kết chuỗi sản xuất trong nông ...

Chiến sỹ an ninh gương mẫu

TQĐT - Trung úy Lương Việt Hà (trong ảnh), công tác tại Phòng An ninh chính trị nội bộ, Công an tỉnh là một trong những điển hình thanh niên tiên tiến học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Hiệu quả dạy học tiếng Việt 1 - công nghệ giáo dục

Thứ sáu, ngày 07-12-2012, 09:19
TQĐT - Phương pháp dạy học tiếng Việt - công nghệ giáo dục đã được triển khai thí điểm trên địa bàn tỉnh ta từ năm học 2011 - 2012. Qua một năm triển khai phương pháp này đã đem lại những thành công nhất định trong việc nâng cao chất lượng học tập cho học sinh tiểu học, đặc biệt là học sinh dân tộc thiểu số.

Phương pháp dạy học tiếng Việt 1- công nghệ giáo dục bao gồm 4 nội dung: Học vần, viết, đọc và viết chính tả. Đây là công trình nghiên cứu của Giáo sư, Tiến sĩ Hồ Ngọc Đại, Viện Công nghệ Giáo dục Việt Nam thực hiện dành cho học sinh vùng dân tộc thiểu số. Học sinh sẽ được học kiến thức từ âm đến chữ, cách phân tích cấu trúc ngữ âm, xác định vị trí âm trong một tiếng gồm âm đầu, âm chính và âm cuối.


Giáo sư, Tiến sĩ Hồ Ngọc Đại (người đứng bên trái), chủ nhiệm công trình phương pháp dạy học tiếng Việt 1 - công nghệ giáo dục dự giờ tại lớp 1A, Trường Tiểu học Đăng Châu (Sơn Dương).


Ông Nguyễn Ngọc Hiến, Trưởng Phòng Giáo dục Tiểu học, Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết: Năm học 2011 - 2012, Sở đã thực hiện thí điểm phương pháp dạy học này tại 8 trường tiểu học của huyện Chiêm Hóa. Đánh giá 1 năm triển khai qua kết quả học tập của học sinh đã thấy được những ưu điểm vượt trội của dạy học tiếng Việt 1 - công nghệ giáo dục. Đó là học sinh lớp 1 kết thúc học kỳ 1, các em đã đọc được sách. Hơn nữa các em nắm rất vững chính tả, cấu trúc ngữ âm tiếng Việt và chữ viết. Từ những kết quả bước đầu của phương pháp dạy học tiếng Việt 1 - công nghệ giáo dục, năm học 2012 -2013, Sở đã nhân rộng ở 35 trường với 96 lớp và 1.955 học sinh. Trong đó, huyện Chiêm Hóa nhiều nhất với 16 trường, số còn lại thuộc các huyện Nà Hang, Lâm Bình, Sơn Dương, Yên Sơn và Hàm Yên.

Chị Nguyễn Thị Hải, giáo viên Trường Tiểu học thị trấn Vĩnh Lộc (Chiêm Hóa) chia sẻ: Phương pháp dạy học tiếng Việt 1 - công nghệ giáo dục giúp cho giáo viên nắm vững kỹ thuật dạy học theo hướng tích cực, tiến trình giờ dạy nhẹ nhàng, dễ thực hiện. Giáo viên không phải soạn bài nhiều nên có thời gian nghiên cứu thiết kế bài giảng. Một điểm khác với phương pháp dạy học truyền thống nữa là giáo viên không phải cầm tay giúp học sinh tập viết mà các em tự tư duy bài giảng dưới hình thức nghe, hiểu và viết lại.

Cuối tháng 11-2012, chúng tôi được dự một tiết học tiếng Việt của Trường Tiểu học Đăng Châu, thị trấn Sơn Dương (Sơn Dương) cùng với các chuyên viên của Bộ và Sở Giáo dục và Đào tạo thấy được phần nào hiệu quả của phương pháp dạy học này. Không khí học tập nghiêm túc nhưng sôi nổi ngay từ đầu đến cuối tiết học. Cô giáo Đặng Thị Vụ, dạy lớp 1A cho biết: Trước hết, khi học chữ, các em được xem tranh minh họa để giúp học sinh xác định rõ từng tiếng. Điều này đã kích thích sự khám phá, tạo sự hưng thú học tập cho học sinh. Cháu Bùi Hoàng Hà, học sinh lớp 1A khoe với chúng tôi: Cháu đã biết đọc sách, đọc truyện rồi không phải “bắt” bố mẹ đọc cho nghe nữa.   

Bà Ngô Hiền Tuyên, chuyên viên Vụ Giáo dục Tiểu học, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết: Qua dự hội thảo, dự giờ và kiểm tra trắc nghiệm tại các lớp triển khai phương pháp này tại huyện Sơn Dương và Hàm Yên có thể nhận thấy là học sinh tự tin, mạnh dạn hơn trong học tập. Các em tiếp thu ngữ âm tiếng Việt nhanh hơn, phát âm chuẩn hơn, chất lượng đọc, viết được nâng cao.

Tuy nhiên Chương trình dạy học tiếng Việt 1 - công nghệ giáo dục vẫn còn bộc lộ những hạn chế cần phải được khắc phục là: Nội dung sách giáo khoa không khớp với chương trình công nghệ; sách học sinh và giáo viên không khớp nhau về số trang, lượng kiến thức…

Ông Phan Văn Êm, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo khẳng định: Để tiếp tục triển khai và nhân rộng thành công từ phương pháp dạy tiếng Việt 1 - công nghệ giáo dục và khắc phục những hạn chế của chương trình thì đội ngũ giáo viên luôn phải bám sát chặt chẽ phương pháp, kỹ thuật, linh loạt trong việc bố trí thời lượng dạy trên lớp một cách khoa học, hợp lý; phát hiện, đóng góp những ý kiến để khắc phục những hạn chế, bảo đảm chương trình ngày càng phát huy hiệu quả cao hơn.

Thành công bước đầu của phương pháp dạy học tiếng Việt 1 - công nghệ giáo dục sẽ góp phần thực hiện tốt mục tiêu đổi mới căn bản, toàn diện nền giáo dục.

Bài, ảnh: Đoàn Thư

Ý kiến bạn đọc