Tiếng việt | English

Thay đổi quan niệm giáo dục giới tính cho trẻ

- Theo Sở Y tế, từ năm 2018 đến nay toàn tỉnh tiếp nhận trên 740 ca nạo, phá thai. Tuy nhiên, con số này chưa đầy đủ, bởi đây mới chỉ là thống kê ở hệ thống y tế công lập chứ chưa có y tế tư nhân. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng nạo phá thai ở đối tượng vị thành niên do các em thiếu kiến thức về sức khỏe sinh sản, giới tính, tình yêu và tình dục.

Một buổi học về chủ đề giới tính của nhóm trẻ 6 - 7 tuổi tại Trung tâm Giáo dục giới tính,
 kỹ năng sống và Tư vấn tâm lý Tuyên Quang.

Đã không ít phụ huynh cho rằng, giáo dục giới tính sớm cho con là điều gì đó không trong sáng khiến trẻ tự mày mò, tìm hiểu về sự phát triển của cơ thể, sự khác nhau giữa nam, nữ dẫn đến tình trạng đa số các em thiếu hiểu biết về giới tính, lúng túng trước sự biến đổi về sinh lý trong cơ thể mình.

Giáo dục giới tính dành cho học sinh ở mọi cấp học, ngay cả bậc mầm non với các kiến thức phù hợp với từng lứa tuổi. Trong đó, có thông tin về giới tính, hình ảnh các bộ phận trên cơ thể, tâm sinh lý, các kiến thức quan trọng về sinh sản, kỹ năng để phòng tránh bị lạm dụng, biện pháp tránh thai... Chị Bùi Minh Huệ, Giám đốc Trung tâm Giáo dục giới tính, kỹ năng sống và Tư vấn tâm lý Tuyên Quang cho biết, ở các quốc gia phát triển, việc giáo dục giới tính được đề ra rất sớm, còn tại Việt Nam những giờ học về giới tính còn hạn chế, chủ yếu tuyên truyền qua các buổi ngoại khóa hoặc chỉ là lồng ghép nội dung vào các tiết học.

Trong khi nhận thức về giới tính của trẻ đang lệch lạc thì nhà trường lại thiếu các hoạt động ngoại khóa, phụ huynh chưa có nhiều kiến thức, phương pháp đúng đắn để chia sẻ với con về vấn đề này. Chính vì thế, trẻ phải tìm hiểu những điều đó từ sách báo, mạng internet và những kênh không chính thống. Do đó, trong quá trình giáo dục giới tính cho trẻ, các kiến thức trong bài giảng được chị áp dụng phù hợp với mỗi độ tuổi, sự phát triển của trẻ lồng ghép với các hoạt động giáo dục kỹ năng sống, tâm sinh lý, hướng trẻ đến sự phát triển toàn diện cả thể chất lẫn tinh thần. 

Bên cạnh đó, phụ huynh cũng cần được trang bị các kiến thức, kỹ năng cần thiết để nhận diện các nguy cơ không an toàn cho trẻ. Ngoài ra, có thêm kiến thức, kỹ năng để giáo dục trẻ, biết xử lý khi gặp trường hợp cụ thể có liên quan đến con em mình. Chị Chu Thị Phương, tổ 17, phường Tân Hà (TP Tuyên Quang) có con gái 10 tuổi chia sẻ, trước đây chị đã có quan điểm, việc của con giờ là học còn chuyện yêu đương, tìm hiểu về giới tính là không cần thiết.

Nhiều lần nghe các chị làm cùng nói chuyện về những vụ việc nạo phá thai do thiếu kiến thức về tình yêu, tình dục của trẻ chị mới giật mình. Sau đó, chị tìm hiểu và nhận ra cần nói với con những vấn đề về giới tính và cơ thể của con ngay từ khi con còn nhỏ chứ không để đến khi trẻ đã lớn và bắt đầu đứng giữa lựa chọn nghe từ ai, tìm hiểu từ đâu mới tìm cách giải thích. Từ đó, chị dành nhiều thời gian để tâm sự, chia sẻ với con nhiều hơn về cuộc sống, giới tính, cho con theo học tại các trung tâm kỹ năng sống. Nhờ vậy, con chị vui vẻ, hoạt bát, cởi mở hơn và khi gặp bất cứ vấn đề gì đều tâm sự với mẹ. 

Việc nâng cao nhận thức và giáo dục giới tính cho trẻ là trách nhiệm không chỉ của nhà trường mà còn là trách nhiệm của cả gia đình và toàn xã hội. Các bậc phụ huynh cần trang bị kiến thức cho con, biết được mục tiêu cần giáo dục con ở từng giai đoạn. Đặc biệt là hướng việc giáo dục đó trở thành hoạt động hàng ngày để các con làm chủ trước tất cả các tình huống khi có biểu hiện bị xâm hại tình dục...               

  Bài, ảnh: Thúy Nga

Tin cùng chuyên mục