Chuyển đổi thuê bao di động 11 số sang 10 số: Phải thay đổi thông tin đối với nhiều dịch vụ

TQĐT - Từ 00h, ngày 15-9, với trên 600.000 số thuê bao 11 số của các nhà mạng trên địa bàn toàn tỉnh sẽ chuyển đổi sang 10 số. Điều này không ít người dùng tỏ ra lo lắng sẽ phát sinh nhiều phiền phức khi phải thay đổi các thông tin liên quan đến số điện thoại mà mình đang sử dụng.

Ông Nguyễn Đức Trường, tổ 31, phường Minh Xuân (TP Tuyên Quang) cho biết, ông dùng sim 11 số để đăng ký dịch vụ Internet Banking, SMS Banking tại nhiều ngân hàng. Ông đang băn khoăn khi chuyển sang 10 số thì có được ngân hàng tự động cập nhật hay mình phải ra khai báo lại thông tin. Nếu mình phải tự đi khai báo lại sẽ rất phiền phức.


Nhân viên Chi nhánh Ngân hàng SHB Tuyên Quang hướng dẫn khách hàng kê khai thông tin cá nhân. 

Về vấn đề này, đại diện các Ngân hàng như Agribank, BIDV, ViettinBank, SHB… cho biết, đang xem xét các phương án hợp lý nhất. Tuy nhiên, nhiều khả năng các ngân hàng sẽ phải yêu cầu khách hàng đến trực tiếp ngân hàng, xuất trình giấy tờ để thực hiện khai báo lại thông tin. Việc tự đến thay đổi số điện thoại hơi bất tiện cho người dùng nhưng về nguyên tắc thì ngân hàng không được tự ý thay đổi thông tin khách hàng. Đây là các bước phức tạp, thậm chí có thể sẽ gây quá tải cho các ngân hàng tương tự như đợt bổ sung ảnh chân dung cho nhà mạng trong thời gian qua. Hiện trên địa bàn tỉnh có trên 20.000 khách hàng dùng đầu số 11 số để đăng ký các dịch vụ của ngân hàng.

Được biết, Ngân hàng Nhà nước cũng đã phổ biến đến tất cả ngân hàng thương mại để họ sẵn sàng điều chỉnh, chấp nhận việc thay đổi số. Bên cạnh đó, đối với các ứng dụng mạng xã hội sử dụng thuê bao 11 số làm tài khoản, nhiều khả năng người dùng vẫn phải tự thay đổi số. Tuy nhiên, một số ứng dụng vẫn có thể hỗ trợ đổi số tự động cho người dùng.

Việc chuyển đổi mã mạng cho các thuê bao di động từ 11 số sang 10 số cũng sẽ ảnh hưởng đến thông tin khách hàng trong dữ liệu, phần mềm cũng như hoạt động gửi tin nhắn chăm sóc khách hàng qua zalo, tin nhắn chủ động thông báo hóa đơn tiền điện… của Công ty Điện lực Tuyên Quang. Theo Công ty Điện lực Tuyên Quang, hiện nay toàn tỉnh có trên 200.000 khách hàng sử dụng dịch vụ thông báo hóa đơn tiền điện, đơn vị đã chủ động tự chuyển đổi mã mạng theo quy định, đồng thời cam kết tự động cập nhật thông tin điện thoại theo quy định và đảm bảo khách hàng vẫn tiếp tục nhận được thông báo của ngành Điện qua tin nhắn SMS như các tháng trước. Việc nhận thông báo và tra cứu thông tin trên hệ thống zalo hoặc tra cứu thông tin qua truy vấn tin nhắn cũng không bị ảnh hưởng do công ty đã chủ động phối hợp với đối tác để cập nhật trên hệ thống.

Chị Nguyễn Thanh Loan, tổ 11, phường Nông Tiến (TP Tuyên Quang) cho biết, việc sử dụng số điện thoại để nhận thông báo của các dịch vụ như truyền hình cáp, điện lực… đã trở thành nhu cầu thiết yếu của chị và rất nhiều người vì sự tiện lợi của nó. Việc chuyển đổi thuê bao di động từ 11 số sang 10 số sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến việc tiếp nhận thông tin của khách hàng nên chị mong rằng các đơn vị cung cấp dịch vụ qua tin nhắn SMS sẽ có cách xử lý nhanh nhạy và hiệu quả để khách hàng yên tâm.

Trước đó, Bộ Thông tin và Truyền thông đã đưa ra lộ trình cho các nhà mạng là ngày 15-9 sẽ thực hiện chuyển đổi thuê bao 11 số sang 10 số và yêu cầu các nhà mạng phải đảm bảo cho quá trình chuyển đổi. Sẽ có 5 doanh nghiệp viễn thông chuyển đổi mã mạng lần này, việc chuyển đổi sẽ kết thúc vào ngày 30-6-2019. Khi tiến hành chuyển đổi các nhà mạng sẽ phải quay số song song (duy trì cả số cũ và số mới) từ ngày 15-9 đến ngày 14-11-2018 và duy trì âm báo bằng tiếng Việt và tiếng Anh.

Bài, ảnh: Quốc Việt

Tin cùng chuyên mục