Tiếng việt | English

Chất lượng giải quyết TTHC cấp xã ngày càng được nâng cao

- Với mục tiêu “Lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo CCHC”, trong thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các địa phương đã thể hiện sự quyết tâm, nỗ lực trong công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC). Qua đó, góp phần tạo sự gắn kết, đồng thuận giữa chính quyền và nhân dân.

Cán bộ thị trấn Tân Yên (Hàm Yên) hướng dẫn người dân thực hiện thủ tục hành chính.

Trước đây, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả TTHC của thị trấn Sơn Dương chỉ là một phòng nhỏ nằm cùng với các phòng chuyên môn thuộc trụ sở UBND thị trấn đủ kê một bàn tiếp nhận hồ sơ, người dân đến giải quyết TTHC phải đứng ngoài hành lang chờ đến lượt. Năm 2017, thị trấn đã đầu tư xây dựng nhà hành chính công với đầy đủ trang thiết bị cần thiết đủ điều kiện thực hiện mô hình “một cửa”, “một cửa liên thông” với 6 cán bộ phụ trách theo từng lĩnh vực luôn trực đón nhận hồ sơ TTHC của người dân. Việc tiếp nhận và xử lý hồ sơ được thị trấn Sơn Dương áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2008. Mọi thủ tục, các loại phí được niêm yết công khai, minh bạch. Anh Mạc Hoàng Hải, tổ dân phố Tân Phú, thị trấn Sơn Dương cho biết, anh đi xác nhận lý lịch dân sự, thường mất nhiều thời gian chờ đợi, nay chỉ trong vòng 20 phút anh đã lấy được kết quả, cán bộ giải quyết công việc nhiệt tình khác hẳn trước đây. 

Xã Hồng Quang được coi là một trong những địa phương khó khăn nhất của huyện Lâm Bình. Năm 2017, xã đã bố trí đầu tư nhà làm việc nhận và trả kết quả, sắm sửa trang thiết bị cho Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả. Bộ phận được bố trí giao dịch theo từng lĩnh vực: Hộ tịch - tư pháp; văn phòng - thống kê; đất đai - tài nguyên - môi trường; chính sách - xã hội. Cùng với đó, UBND xã đã ban hành quy chế làm việc của cơ quan, trong đó quy định rõ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của từng cán bộ, công chức, mối quan hệ giải quyết công việc, phối hợp thực hiện nhiệm vụ… Hiện bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của xã được vận hành 2 cơ chế “một cửa” và “một cửa liên thông”. Trong đó, cơ chế một cửa liên thông giải quyết các TTHC chủ yếu về lĩnh vực đất đai, hộ tịch, tư pháp, chính sách bảo trợ xã hội. Chị Lều Thị Ngàn, thôn Thượng Minh cho biết, cán bộ biết mình ở xa nên ưu tiên giải quyết trước và nhanh hơn trước đây nhiều.

Đồng chí Hoàng Văn Hoan, Chủ tịch UBND xã Thanh Tương (Na Hang) cho biết, việc giải quyết công việc cho tổ chức và cá nhân ở bộ phận một cửa luôn được thực hiện đúng quy định và đảm bảo thời gian, thậm chí có nhiều thủ tục còn được giải quyết sớm hơn quy định. Mỗi cán bộ phụ trách tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả đều phải đăng ký việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh bằng chính công việc nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân trong giải quyết TTHC. Căn cứ vào đó để cuối năm kiểm điểm đánh giá, xếp loại cán bộ. 

Toàn tỉnh hiện có 100% các xã, phường, thị trấn thực hiện giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông. Trình độ nghiệp vụ, tinh thần, thái độ phục vụ của đội ngũ cán bộ phụ trách các lĩnh vực ở bộ phận “một cửa” ngày càng được nâng cao. Với những nỗ lực trong công tác cải cách TTHC đã từng bước làm thay đổi cách nghĩ, cách nhìn nhận của người dân mỗi khi tới cơ quan công quyền thực hiện giải quyết TTHC, không còn cảnh gây khó khăn, chậm trễ mà bằng tinh thần, thái độ phục vụ chu đáo, nhiệt tình tạo thuận lợi cho người dân.   

 Bài, ảnh: Thanh Phúc

Tin cùng chuyên mục