Tiếng việt | English

Thị trường ô tô: Nhiều lựa chọn

Theo Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), 9 tháng năm 2019, doanh số bán hàng của các thành viên đã vượt hơn 219.000 xe các loại, tăng 18% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, riêng phân khúc xe cá nhân có sự tăng trưởng cao, tăng 30% so với cùng kỳ năm trước. Đặc biệt, các tháng cuối năm 2019, nguồn cung dồi dào và giá xe liên tục giảm sâu đã thu hút người mua.

Tính đến thời điểm này, thị trường ô tô Việt Nam đã có hàng chục mẫu xe được các hãng giảm giá sâu nhất đến 300 triệu đồng. 

Cụ thể, mẫu xe Subaru Forester 2.0i-S Eyesight giảm 89 triệu đồng, Subaru Forester 2.0i-S giảm 119 triệu đồng và Subaru Outback giảm sâu nhất 200 triệu đồng. Trong tháng 10-2019, Chevrolet Trailblazer giảm đến 100 triệu đồng cho cả 3 phiên bản là 2.5L 4x2 MT, 2.5L 4x2 AT LT và 2.5L 4x4 AT LTZ. Hiện, giá bán sau khuyến mãi của Trailblazer 2.5L MT, 2.5L AT LT và 2.5L AT LTZ lần lượt là 785 triệu đồng, 825 triệu đồng và 966 triệu đồng.

Với hãng Mazda cũng vậy, hai phiên bản Mazda CX-5 2.0 Premium và 2.0 Deluxe giảm giá 40 triệu đồng, giá mới lần lượt là 949 triệu đồng và 859 triệu đồng...

Thực tế, bức tranh giảm giá đã diễn ra suốt thời gian qua. Trái với những năm trước, năm nay nhiều chuyên gia dự báo giá xe sẽ không tăng đột biến vào cuối quý IV và giáp Tết Nguyên đán 2020.

Theo ông Vũ Trung Đức, Giám đốc Marketing Ford Việt Nam, trong năm 2018, thị trường bị ảnh hưởng bởi Nghị định số 116/2017/NĐ-CP của Chính phủ (ngày 17-10-2017), quy định điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô.

Vì thế, năm 2019, lượng cung xe nhập khẩu trở nên dồi dào, cộng với nguồn cung từ sản xuất trong nước nên dịp này sẽ chứng kiến những chương trình khuyến mãi “khủng” của các hãng nhằm "hút" khách hàng. 

Bình luận về thị trường ô tô thời gian qua, ông Ngô Văn Hải (R5, Khu đô thị Royal, quận Thanh Xuân) cho biết, gia đình có nhu cầu đổi xe lên 7 chỗ cho thuận tiện, nhưng vẫn đợi thêm thông tin từ sau Triển lãm ô tô Việt Nam lần thứ 19 (từ ngày 23 đến 27-10 vừa qua) để được trải nghiệm những mẫu xe mới.

“Tôi rất thích 3 mẫu xe mới mà VinFast mang tới triển lãm là SUV Lux SA 2.0, sedan Lux A 2.0 và mẫu xe đô thị hạng A Fadil” - ông Ngô Văn Hải chia sẻ.

Còn theo ông Nguyễn Văn Long, chủ showroom ô tô trên đường Phạm Hùng (quận Cầu Giấy), dẫu có nhu cầu lớn thì giá xe sẽ không có nhiều biến động, người tiêu dùng có thêm sự lựa chọn. Doanh số bán hàng của VAMA trong 9 tháng qua chưa thể hiện hết toàn cảnh thị trường ô tô Việt Nam bởi ngoài các đơn vị thành viên VAMA, còn có sự góp mặt của các thương hiệu TC Motor, Jaguar, Subaru, Volkswagen, Volvo…

“Tôi tin rằng, những tháng cuối năm, với nhu cầu của thị trường thì doanh số tiêu thụ ô tô trong năm 2019 tại Việt Nam sẽ xác lập kỷ lục mới” - ông Nguyễn Văn Long khẳng định.

Nhận định về thị trường, ông Toru Kinoshita, Chủ tịch VAMA bày tỏ sự lạc quan về thị trường ô tô tại Việt Nam và cho biết, trong tương lai, cùng với sự phát triển ổn định của nền kinh tế, sự gia tăng dân số tại Việt Nam, thị trường ô tô sẽ ngày càng phát triển. Việt Nam sẽ sớm bước vào thời kỳ xã hội hóa ô tô.

Theo Hanoimoi

Tin cùng chuyên mục