Tiếng việt | English

Na Hang: Chuyển biến từ cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

- Trong những năm qua, công tác tuyên truyền Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trên địa bàn huyện Na Hang đã tạo chuyển biến về nhận thức trong các tầng lớp nhân dân, làm cho người dân coi trọng việc tiêu dùng hàng sản xuất trong nước.

Một gian hàng trưng bày sản phẩm của Việt Nam sản xuất tại hội chợ trên địa bàn huyện Na Hang.

Nhận thức sâu sắc ý nghĩa của Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, trong thời gian qua, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ các cấp, Ban công tác Mặt trận ở khu dân cư huyện Na Hang đã đặc biệt coi trọng công tác tuyên truyền. Việc tổ chức tuyên truyền được thực hiện dưới nhiều hình thức như: Tuyên truyền miệng tại các buổi họp thôn, bản, tổ dân phố, khu dân cư; trên các phương tiện thông tin đại chúng, loa truyền thanh không dây; lồng ghép gắn với thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”.

Các tổ chức đoàn thể, chính trị xã hội của huyện đã tích cực tổ chức tuyên truyền nội dung cuộc vận động đến đông đảo đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân. 

Các cơ quan chức năng đã làm tốt công tác ngăn chặn, chống hàng lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng và hàng không rõ nguồn gốc lưu hành trên thị trường, nhất là khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa,... Hàng năm huyện tổ chức ít nhất 1 Hội chợ thương mại, đưa hàng Việt về nông thôn, để quảng bá các sản phẩm của Việt Nam, của địa phương sản xuất. Ngoài ra, huyện còn tổ chức phối hợp với các công ty thương mại trong nước tổ chức hội nghị giới thiệu, quảng bá hàng Việt Nam đến các xã, thị trấn, các trường học. 

Quan sát tại các chợ trung tâm đầu mối thương mại trên địa bàn huyện như chợ thị trấn Na Hang, chợ Yên Hoa, chợ Đà Vị, hầu hết các mặt hàng đều được bày bán đều của những hãng, thương hiệu trong nước sản xuất. Tiêu biểu như sản phẩm trước đây thường do nước ngoài sản xuất chiếm lĩnh thị trường như vật dụng bằng nhựa, quạt điện cho đến các loại máy nông cụ thì nay chủ yếu là các sản phẩm các thương hiệu trong nước như: đồ nhựa Song Long, quạt điện Vinawind, máy kéo nông nghiệp Công ty TNHH MTV cơ khí Trần Hương Đạo... Các sản phẩm của địa phương như chè Shan tuyết Sinh Long, Nà Cọn, Hồng Thái; thổ cẩm, gạo nếp cũng đã đượcnhiều cửa hàng, đại lý bày bán vừa phục vụ nhu cầu trực tiếp, vừa bán cho khách du lịch.   

Anh Hoàng Công Định, chủ một cửa hàng kinh doanh tổng hợp tại trung tâm xã Đà Vị cho biết, tâm lý, nhận thức người tiêu dùng trên địa bàn xã cũng như các vùng lân cận đã có nhiều thay đổi. Trước đây nhiều người còn ưu tiên mua những loại hàng gia công kém chất lượng, nhưng nay những mặt hàng đó không còn. Bà con cũng có ý thức cảnh giác cao với các loại hàng nhái, hàng kém chất lượng, thiếu tem nhãn, quá hạn sử dụng. Bản thân là hộ kinh doanh lâu năm, việc đảm bảo uy tín về chất lượng sản phẩm, hàng hóa bán cho bà con luôn được coi trọng, các sản phẩm bán tại cửa hàng luôn được gia đình anh lựa chọn là hàng hóa của Việt Nam sản xuất, có tem nhãn, kiểm định chất lượng để phục vụ khách hàng. 

Đồng chí Phùng Vĩnh Chiêu, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Na Hang cho biết, để thực hiện tốt Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” phải có sự quan tâm của các cấp, các ngành trong việc lãnh đạo, chỉ đạo, tạo sự đồng thuận trong xã hội. Huyện tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho nhân dân nhận thức rõ và tham gia chống đầu cơ, buôn lậu, buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm... nhằm bảo vệ quyền lợi chính đáng của nhà sản xuất và người tiêu dùng.

Bài, ảnh: Thanh Phúc

Tin cùng chuyên mục